(HBĐT) - Từ ngày 12/6, thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Công ty thuỷ điện Hoà Bình tiến hành mở cửa xả lũ. Với nhiều người dân Hoà Bình, đây là tình huống được mong chờ, bởi không phải năm nào cũng diễn ra. Rất nhiều người dân hiếu kỳ ngay lập tức đã đến đập thuỷ điện quay phim, chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc khi đập mở cửa xả đáy. Trong đó, không ít người dân vẫn lơ là, chủ quan khi đứng xem xả lũ tại những khu vực sóng nước mạnh và những khu vực đã được cảnh báo không an toàn. 



Dù đã được lực lượng chức năng khuyến cáo, nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm tụ tập sát bờ sông để ngắm thủy điện Hòa Bình xả lũ, thậm chí còn kê bàn ghế ăn uống luôn tại bờ sông.

Dưới nắng, hình ảnh đập thuỷ điện xả lũ giống như 1 thác nước tung bọt trắng xoá, xoa dịu sự oi ả, nóng nực của thời tiết mùa hè. Có những khoảnh khắc bắt gặp cầu vồng khoe sắc trên làn sóng nước cuồn cuộn càng khiến nhiều người dân cảm thấy thích thú và muốn đưa gia đình, người thân tới xem. Chị H.T.G (Tân Lạc) cho biết: "Vì mấy năm mới có 1 lần xả lũ, nên tôi muốn đưa các con lên xem đập xả lũ để thấy quê hương mình đẹp ra sao. Do người tới xem khá đông nên để được ngắm cảnh với điều kiện an toàn nhất, tôi mua vé thăm quan công trình hở, đưa các con vào xem xả lũ ở khu vực có tường chắn trong thuỷ điện”.

Chị N.T.B.N, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) cho biết: "Là người Hòa Bình, ai cũng hào hứng muốn được xem đập thủy điện xả lũ. Tôi và gia đình đã tới xem từ ngày đầu tiên. Tuy nhiên, trên đường lên gần khu vực xả lũ, rất dễ thấy khá nhiều người còn chủ quan, đứng xem hoặc câu cá ở khu vực gần mặt sông, bất chấp sóng nước vỗ bờ khá mạnh”.

Theo phản ánh của người dân sống hai bên bờ sông Đà gần nơi xả lũ, rất nhiều người dân đã tập trung đến đây ngắm cảnh, nhất là vào buổi chiều. Đặc biệt, ở khu vực thuộc địa bàn phường Tân Thịnh, dù người đến xem khá đông, bờ sông có một số đoạn đang thi công được chăng dây nhưng nhiều người vẫn chủ quan, đứng sát bờ để quay phim, chụp ảnh. Mặc dù đã được lực lượng chức năng khuyến cáo về các biện pháp đảm bảo an toàn, không tụ tập tại khu vực chân đập, nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, tụ tập sát bờ sông để ngắm cảnh. Có người đi xuống khu vực kè gần mặt sông và còn bế theo trẻ nhỏ cùng xem. Thậm chí còn kê bàn ghế ăn uống luôn tại bờ sông…

Thực hiện công điện của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, trong ngày 13/6, Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình tiếp tục mở thêm 2 cửa xả đáy nên hiện có 4 cửa xả lũ được mở. Theo dự báo, tình hình mưa lũ năm 2022 trên lưu vực sông Đà lượng nước về hồ sẽ cao hơn so với mức trung bình nhiều năm, có thể xuất hiện những đợt lũ trong thời gian tới. Để đảm bảo an toàn cho hồ đập và vùng hạ du, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đã thực hiện việc xả lũ sớm và xả lũ đến ngày 15/6 để đưa mực nước hồ Hòa Bình về 105 m theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa.

Cũng theo các công điện, để đảm bảo an toàn vùng hạ lưu đập thuỷ điện Hoà Bình, khi Công ty thuỷ điện Hoà Bình mở 4 cửa xả đáy, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị các sở, ngành, Bộ CHQS, Công an tỉnh, UBND TP Hòa Bình, Công ty CP quản lý, bảo trì đường thủy nội địa số 9 tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung Công điện số 66, ngày 11/6/2022 của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh về việc đảm bảo an toàn khi Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình xả lũ. Khẩn trương thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận  thủy, các bến đò ngang, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác cát, sỏi, công trình đang xây dựng biết thời gian mở tiếp cửa xả số 3 và số 4 đập thủy điện Hòa Bình, để chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản...

Ngoài ra, trong công điện cũng nêu rõ: Tiếp tục triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn hạ du. Sẵn sàng các điều kiện về nhân lực và thiết bị cảnh báo người dân để ứng phó khi đập thủy điện tiếp tục xả lũ. Các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyên, phổ biến kiến thức PCTT để tránh thiệt hại cho các phương tiện và công trình xây dựng trên sông, lồng bè nuôi trồng thủy sản, người dân sống ven sông. Đặc biệt, lưu ý việc cắt cử lực lượng đảm bảo an toàn các khu vực bờ sông, bờ kè, thường xuyên nhắc nhở, có biện pháp không để người dân tụ tập, đứng tại các nơi nguy hiểm... Vì vậy, người dân cần chủ động, tự giác tuân thủ sự hướng dẫn, khuyến cáo của lực lượng chức năng khi đi xem xả lũ, để vừa ngắm cảnh mà vẫn bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như cộng đồng.


Thu Hằng

Các tin khác


Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục