(HBĐT) - Xác định sự cần thiết việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong thời kỳ mới, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục. Trong đó, tập trung tuyên truyền, giới thiệu những nội dung liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ được quy định trong Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, chính sách tiền lương… Đồng thời, không ngừng đổi mới phương thức tuyên truyền phù hợp, linh hoạt với điều kiện, đặc điểm của từng doanh nghiệp, NLĐ.


Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam.

Đồng chí Hoàng Kim Bảng, Trưởng Ban Chính sách và quan hệ lao động (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Để nâng cao hiệu quả TTPBGDPL cho NLĐ, hằng năm, Ban tham mưu cho BTV LĐLĐ tỉnh xây dựng, triển khai kế hoạch chi tiết nhiệm vụ đến các Ban của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn ngành để chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Ông Bùi Văn Thi, Chủ tịch LĐLĐ huyện Tân Lạc cho biết: LĐLĐ huyện đã xây dựng các tủ sách pháp luật đến các Công đoàn cơ sở, xã, thị trấn. Các tủ sách này không chỉ dành cho đoàn viên Công đoàn mà người dân cũng có thể đến tìm hiểu. Đối với khối doanh nghiệp có đông lao động, bên cạnh việc xây dựng tủ sách pháp luật, LĐLĐ huyện còn phối hợp tổ chức các cuộc tuyên truyền, tìm hiểu về pháp luật lao động cho NLĐ.

Bằng nhiều hình thức phong phú, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên và NLĐ trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào chiều sâu. Mới đây, LĐLĐ tỉnh phối hợp với LĐLĐ huyện Tân Lạc tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến quyền lợi của phụ nữ, Luật Hôn nhân gia đình và hướng dẫn xử lý một số tình huống trong xây dựng gia đình hạnh phúc cho gần 200 NLĐ Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Sung IL Vina.

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cấp Công đoàn đã tổ chức các buổi tuyên truyền trực tuyến trên nhóm zalo, facebook. Bên cạnh đó, đội ngũ tuyên truyền viên đã xây dựng nội dung bài giảng theo hình thức quay video với hình ảnh minh họa phong phú, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu. Các hình thức tuyên truyền này đã thu hút được số lượng người tham gia lớn, phạm vi rộng. Riêng trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho trên 60.700 lượt NLĐ, đoàn viên công đoàn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho NLĐ; giúp họ hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều câu hỏi, vướng mắc của đoàn viên và NLĐ cũng được báo cáo viên tư vấn, giải đáp tận tình, rõ ràng, giúp NLĐ, đoàn viên công đoàn hiểu được quyền, nghĩa vụ của mình trong quan hệ lao động. Thông qua các buổi tư vấn, nhiều NLĐ đã bảo vệ được quyền lợi chính đáng.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác TTPBGDPL các cấp và các báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, triển khai kịp thời các chính sách, pháp luật đến với NLĐ, nhất là các văn bản liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của NLĐ. Vận động các cấp Công đoàn phối hợp xây dựng thêm các tủ sách, ngăn sách, trang bị thêm các đầu sách, tăng số lượng các bản sách về chính sách, pháp luật để phục vụ cho NLĐ.


Minh Tuấn


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục