(HBĐT) - Người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là người có ảnh hưởng nhất định không phải bằng quyền lực hành chính mà bằng niềm tin, sự tín nhiệm của người dân. Hiện, toàn tỉnh có 1.283 NCUT, họ là già làng, trưởng dòng họ, trưởng thôn bản và tương đương, cán bộ nghỉ hưu, chức sắc tôn giáo, thầy mo, thầy cúng, nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, người sản xuất giỏi, bí thư chi bộ và thành phần khác. Thực hiện Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg, ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với NCUT, hơn 10 năm qua, việc phát huy vai trò của NCUT trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã mang lại kết quả tích cực.


Ông Bùi Văn Quân, người có uy tín xóm Tân Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế gia đình.

Hàng năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể luôn chú trọng cung cấp thông tin cho NCUT thông qua tổ chức hội nghị phổ biến pháp luật; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, tọa đàm trao đổi thông tin; cung cấp tài liệu, Báo Hoà Bình, Báo Dân tộc và phát triển; tổ chức cho NCUT đi thăm quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm… Đồng thời, quan tâm thăm hỏi, gặp gỡ, tặng quà nhân ngày Tết cổ truyền, tết truyền thống của các DTTS; hỗ trợ vật chất, tinh thần khi ốm đau, gặp khó khăn, hoạn nạn và quan tâm biểu dương, khen thưởng NCUT. Từ thực hiện tốt các chế độ, chính sách đã kịp thời động viên, khích lệ NCUT phát huy vai trò, có nhiều đóng góp trên các lĩnh vực đời sống xã hội ở cơ sở và là những tấm gương tiêu biểu để đồng bào DTTS tin tưởng, nghe và làm theo.

Ở xã Toàn Sơn (Đà Bắc), nhiều người biết đến ông Bùi Văn Quân, xóm Tân Sơn không chỉ bởi sự cần mẫn trong lao động sản xuất, mà còn là NCUT tiêu biểu. Ông Quân chia sẻ: Để phát huy tinh thần trách nhiệm khi được chi bộ, thôn và bà con tín nhiệm bầu là NCUT trong cộng đồng dân cư, tôi luôn xác định, trước tiên bản thân phải tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy ước của xóm, xã để làm sao giữ gìn ANTT, an toàn xã hội, nhất là đoàn kết các dân tộc, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả không phải là đợi tổ chức các cuộc họp, mà tôi thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện cùng người dân, kết hợp với tuyên truyền, vận động các hộ cùng chung sức, đồng lòng xây dựng cuộc sống mới.

Từ thực tiễn cho thấy, NCUT trên địa bàn tỉnh luôn xứng đáng là "điểm tựa" tin cậy của Đảng, chính quyền và Nhân dân khi đóng vai trò quan trọng trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Họ  luôn năng nổ tham gia giữ gìn trật tự và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Trên nhiều xóm, bản luôn in dấu hình bóng NCUT trong việc tuyên truyền, giải thích, vận động đồng bào nâng cao cảnh giác, không nghe lời kẻ xấu xúi giục; tích cực tham gia giải quyết những vụ việc phát sinh từ cơ sở, hòa giải mâu thuẫn trong Nhân dân; tham gia và vận động quần chúng thực hiện các phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, "Giữ gìn ANTT ở khu dân cư”… Đồng thời, NCUT đã kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện, cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp các ngành chức năng và chính quyền địa phương đấu tranh, ngăn chặn hoạt động trái pháp luật, góp phần quan trọng giữ gìn ANTT ở khu dân cư và vùng DTTS.

Theo đánh giá của đồng chí Đinh Thị Thảo, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, NCUT luôn đóng vai trò quan trọng, nhất là trong các đợt tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH, HĐND các cấp, NCUT đã có nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đồng thời tích cực tham gia ý kiến đóng góp vào chương trình phát triển KT-XH, AN-QP ở địa phương. Những đóng góp của NCUT đã góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở thêm vững mạnh.

Bên cạnh đó, những năm qua, trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng NTM, nhiều NCUT đã trở thành hạt nhân nòng cốt, là tấm gương sáng, có nhiều đóng góp thiết thực bằng ngày công lao động, hiến đất xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa, sân vận động… Có những người xây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả cao, thu nhập ổn định, được nhiều người học tập, làm theo.

Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả hơn nữa chính sách đối với NCUT trong đồng bào DTTS, theo lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, rất cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách. Đẩy mạnh  tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, tạo sự đồng thuận của NCUT. Ngoài ra, Nhà nước đảm bảo kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách, cũng như đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, kịp thời, đúng người, đúng chế độ. Quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện và cơ hội tốt nhất cho NCUT tham gia các hoạt động thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm được giao...

Hoàng Nga

Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục