(HBĐT) - Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 và áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão này, từ tối ngày 10/8 đến chiều 11/8, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 60 - 182mm. Đặc biệt, TP Hòa Bình ghi nhận mưa rất to, trong đó khu vực trung tâm có thời điểm đạt 197,4 mm, khu vực phường Kỳ Sơn đạt 194 mm, xã Độc Lập 177,4 mm... Mưa liên tục, kéo dài trong nhiều giờ đã gây ngập lụt tại nhiều nơi, nhất là khu vực trũng thấp, khu đô thị.


Một đoạn đường An Dương Vương (TP Hòa Bình) ngập sâu do mưa bão.

Mặc dù đã nắm bắt thông tin về mưa bão trên các phương tiện truyền thông và được cảnh báo từ chính quyền địa phương, nhưng nhiều người dân vẫn bất ngờ với cường độ mưa quá lớn, nhất là những gia đình sinh sống ven suối bày tỏ lo ngại về sự nguy hiểm thường trực khi nước lũ lên nhanh, chảy xiết.

Nhìn dòng nước suối Chăm chảy cuồn cuộn, ngấp nghé nền nhà, chị Bùi Thị Diệu Thúy, tổ 3, phường Thống Nhất lo lắng: Từ năm 2017 đến nay mới có đợt mưa khủng khiếp thế này. Đêm hôm trước, cả nhà gần như không ngủ, phải lấy các bao cát kè chắn vì lo nước lũ tràn vào. Sáng ra, tôi phải xin nghỉ làm để ở nhà vì sợ nếu có vấn đề gì còn kịp thời ứng phó, chạy lũ. Nhà gần suối, cứ vào mùa mưa chúng tôi rất sợ, chỉ mong muốn chính quyền địa phương giúp đỡ để có cuộc sống yên ổn.

Ghi nhận trên địa bàn TP Hòa Bình trong ngày 11/8 cho thấy, các tuyến đường như: An Dương Vương, Cù Chính Lan, Hoàng Hoa Thám, Thịnh Lang… có nhiều điểm ngập cục bộ, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra, có những khu dân cư, chợ dân sinh, sân trường… cũng bị ngập nặng. Nhiều cánh đồng lúa, hoa màu vụ hè thu nước ngập mênh mông, có nguy cơ ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng. Đặc biệt, các con suối trên địa bàn nước lũ dâng rất nhanh, nguy cơ sạt lở, đe dọa đến cuộc sống, sự an toàn của nhiều gia đình.

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay sau khi có thông tin về cơn bão số 2 sẽ gây mưa lớn trên địa bàn tỉnh, UBND TP Hòa Bình, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố đã kịp thời ban hành công điện và văn bản chỉ đạo các phường, xã, đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với mưa bão. Đồng thời yêu cầu triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra. Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt, không để người và phương tiện qua lại khi nước lũ lên cao...

Đồng chí Nguyễn Đức Ngọc, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP Hòa Bình cho biết: Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, lượng mưa trên địa bàn thành phố rất lớn. Các ngầm tràn đều ngập sâu không thể qua lại được. Hầu hết diện tích lúa, hoa màu cũng bị ngập úng. Trước tình hình này, Ban chỉ huy PCTT&TKCN thành phố đã cử các thành viên về cơ sở nắm bắt tình hình và kết hợp cùng các phường, xã kịp thời xử lý các tình huống theo phương châm "4 tại chỗ”. Ngoài ra, đơn vị chức năng bám sát kiểm tra các trọng điểm thường xuyên bị sạt lở hoặc có nguy cơ mất an toàn cao để cảnh báo, di dời các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Theo Đài khí tượng thủy văn Hòa Bình, dự báo đêm 11/8, do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, nên ở tỉnh Hòa Bình nói chung và khu vực thành phố nói riêng tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến từ 50 – 100 mm/24 giờ, có nơi trên 150 mm/24 giờ. Ngày và đêm 12/8, mưa lớn trên khu vực có xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Do vậy, Ban chỉ huy PCTT&TKCN TP Hòa Bình khuyến cáo chính quyền các phường, xã và người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; cần nêu cao ý thức cảnh giác với các tình huống nguy hiểm, bất ngờ có thể xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

 Thu Hiền


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục