(HBĐT) - Tính đến cuối tháng 11/2022, tai nạn giao thông (TNGT) ở Hòa Bình so với cùng kỳ năm trước tăng ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Dự báo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) sẽ còn diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm cuối năm, khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Do vậy, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.



Lực lượng CSGT thành phố Hòa Bình tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh trường....

Theo thiếu tá Từ Minh Cường, Phó Đội trưởng Đội xử lý - tuyên truyền - điều tra giải quyết TNGT, Phòng CSGT, từ tháng 12/2021 đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh xảy ra 67 vụ TNGT, làm chết 51 người, bị thương 52 người. So sánh với cùng kỳ năm 2021, tăng 4 vụ; tăng 5 người chết và tăng 7 người bị thương. Riêng trong tháng 10, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 5 người.

"Những tháng cuối năm và trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, do được nghỉ dài ngày nên số lượng người về quê, đi du lịch, thăm người thân tăng lên. Mặt khác, mỗi dịp Tết đến, xuân về, nhiều đơn vị, gia đình tổ chức ăn uống, liên hoan và sau những cuộc vui ấy, không ít người vẫn lái xe tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia nên càng dễ dẫn tới các sự cố giao thông” – thiếu tá Từ Minh Cường nhìn nhận.

Thực tế cho thấy, cứ sau mỗi đợt lễ tết, nhất là dịp nghỉ Tết Nguyên đán, số vụ, số người chết, người bị thương do TNGT gây ra luôn khiến nhiều người phải giật mình. TNGT không chỉ gây ra nỗi đau, mất mát với bản thân người gặp nạn mà còn là gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Ngoài những nguyên nhân khách quan như số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh, kết cấu hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển của xã hội, một số phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi lưu thông thì nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT chủ yếu xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao.

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh, các vụ TNGT xảy ra phần lớn do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định; phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn, chuyển hướng tùy tiện; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các phương tiện; thiếu chú ý quan sát; điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe…

Mới đây, Công an tỉnh mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, ATGT dịp Tết Nguyên đán Quý Mão trong thời gian từ 15/11/2022 đến ngày 15/2/2023. Các huyện, thành phố đang tiến hành rà soát, đánh giá lại tình hình ATGT trên địa bàn, nhất là với các địa phương vẫn có số vụ TNGT cao, nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo trật tự ATGT và đưa ra các biện pháp cụ thể, sát thực tế để kiềm chế TNGT. Các cấp, ngành, địa phương và lực lượng CSGT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Việc tuyên truyền không chỉ đa dạng hóa về hình thức mà phải đúng đối tượng, nội dung phù hợp với từng lứa tuổi. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt với các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT; duy trì thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy...

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, kỳ vọng tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh sẽ được đảm bảo trong những tháng cuối năm, góp phần vì bình yên cuộc sống của nhân dân.


Minh Vũ

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục