(HBĐT) - Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 đoạn TP Hòa Bình - Cao Phong được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 88/QĐ-UBND ngày 15/01/2016. Chiều dài toàn tuyến 10,192 km; quy mô đoạn từ Km0 - Km4 được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố gom đô thị, đoạn từ Km4 - Km10+192,13 thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV - đồng bằng. Dự án có khoảng hơn 500 hộ dân bị ảnh hưởng, phải giải phóng mặt bằng (GPMB), trong đó phường Thái Bình có trên 200 hộ bị ảnh hưởng. Dự án đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề phát sinh liên quan đến công tác GPMB đoạn qua TP Hòa Bình chưa được giải quyết dứt điểm.




Hộ gia đình bà Đào Thị Toán, tổ 8, phường Thái Bình còn 32 m2 đất chưa được chi trả đền bù dù đã bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đỗ Văn Thạch, Bí thư chi bộ 8, phường Thái Bình cho biết: Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 đi qua địa bàn tổ 8 có chiều dài gần 1km, khoảng 50 hộ dân bị ảnh hưởng, 15 hộ phải tháo dỡ các công trình xây dựng; trong đó có một số hộ gia đình phải tháo dỡ nhà ở, chuyển đến nơi ở mới. Các hộ đã bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công hoàn thành tuyến đường đưa vào sử dụng. Tuy nhiên có một vấn đề là khi kiểm đếm, GPMB, các hộ gia đình đã bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố để điều chỉnh ranh giới, diện tích đất sau thu hồi. Có hộ gia đình thì bàn giao từ năm 2019, có hộ bàn giao năm 2020 theo những đợt khác nhau, như gia đình tôi bàn giao ngày 01/7/2020. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 2 năm, chúng tôi vẫn chưa được nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã điều chỉnh. Sự chậm trễ này đang ảnh hưởng rất lớn đến các hộ gia đình.

Cụ thể, đồng chí Đỗ Văn Thạch đã đưa chúng tôi đến tìm hiểu thực tế tại hộ gia đình bà Phạm Thị Mỹ. Gia đình bà Mỹ có phần diện tích đất cần thu hồi để triển khai thực hiện dự án, gia đình đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện nay, gia đình muốn xây nhà trên phần đất còn lại nhưng không làm được do không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được điều chỉnh sau thu hồi nên không xác định được chính xác diện tích, ranh giới thửa đất, làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng… Một số hộ gia đình trên địa bàn tổ 8 nói riêng, phường Thái Bình nói chung cũng đang gặp phải vướng mắc như vậy. Ngoài ra, rất nhiều hộ có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thừa kế quyền sử dụng đất cho con, thế chấp ngân hàng để vay vốn… cũng không làm được do chưa được hoàn trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã điều chỉnh sau thu hồi đất.

Liên quan đến công tác GPMB để triển khai dự án đường 435 đoạn qua TP Hòa Bình cũng tồn tại một vấn đề là một số hộ gia đình chưa được chi trả đầy đủ toàn bộ diện tích đất thu hồi. Cụ thể như riêng tổ 8, phường Thái Bình còn 6 hộ dân được Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố thông báo là còn một phần diện tích đất chưa được chi trả, hộ ít nhất là 1,7 m2, hộ nhiều nhất là 32 m2. Trong đó có 4/6 hộ đã bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công đã hoàn thành thi công. Các hộ này đều không có ý kiến kiến nghị gì, hoàn toàn nhất trí với diện tích, đơn giá và đang chờ được chi trả.
Về vấn đề này, bà Đào Thị Toán, tổ 8, phường Thái Bình cho biết: Gia đình tôi còn 32 m2 đất chưa được chi trả đền bù. Gia đình bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công đã xây trên diện tích đất đó bờ kè kiên cố để chống sạt lở cho tuyến đường. Gia đình tôi hoàn toàn nhất trí với diện tích đất đo đạc, kiểm đếm, đơn giá áp dụng, không có bất cứ khiếu nại gì. Chúng tôi mong các ngành, các cấp sớm giải quyết vướng mắc, chi trả đầy đủ cho gia đình tôi.

Nắm bắt tình hình thực tế và tiếp thu các ý kiến kiến nghị của người dân, đồng chí Đinh Văn Xứng, Bí thư Đảng ủy phường Thái Bình cho biết: Những vấn đề tồn đọng, phát sinh trong GPMB đường 435 đoạn qua phường Thái Bình đã được cử tri kiến nghị nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Đặc biệt là vấn đề chậm điều chỉnh thông tin, hoàn trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân sau thu hồi đang ảnh hưởng rất nhiều đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Hiện nay, trên địa bàn phường Thái Bình có hơn 10 công trình, dự án phải thực hiện GPMB. Do đó, Nhân dân và chính quyền địa phương mong muốn các vấn đề tồn đọng, phát sinh sau GPMB sẽ được quan tâm, ưu tiên giải quyết sớm, không để xảy ra bức xúc, dư luận không tốt trong Nhân dân.


Dương Liễu

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục