(HBĐT) - Tình trạng ô tô dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường khu vực trung tâm TP Hòa Bình không chỉ ảnh hưởng mỹ quan đô thị mà còn gây ắc tắc, mất trật tự an toàn giao thông.


Tình trạng ô tô dừng, đỗ dọc đường Trần Hưng Đạo (TP Hòa Bình) diễn ra phổ biến.

Vào mỗi buổi sáng, nhất là ngày cuối tuần, khi di chuyển trên đường Cù Chính Lan bắt gặp cảnh ô tô dừng, đậu dọc 2 bên đường. Mặc dù mặt đường không tới mức nhỏ hẹp, nhưng việc ô tô dừng, đỗ tràn đường đã gây nhiều khó khăn cho các phương tiện khác khi lưu thông qua đây. Trong số đó có không ít phương tiện dừng, đỗ sai quy định, đỗ ngược chiều lưu thông của làn đường, trước cơ quan, doanh nghiệp, đầu các điểm giao cắt…

Không chỉ ở đường Cù Chính Lan, tình trạng ô tô dừng, đỗ sai quy định, đỗ tràn lan dọc lòng, lề đường còn diễn ra tại một số tuyến đường như: Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền (phường Phương Lâm); một số tuyến đường xung quanh các khu dân cư, khu đô thị…

Đặc điểm chung của những tuyến đường xảy ra tình trạng ô tô dừng, đậu sai quy định là nơi đây thường tập trung nhiều quán cà phê, ăn sáng hay nhà hàng, khách sạn, chợ dân sinh… Phía trước các quán hàng này thường có diện tích khá hạn chế, chỉ đủ cho một số ô tô dừng, đỗ nên phương tiện tới sau khó tìm chỗ "đáp” ưng ý. Và lúc này, không ít tài xế sẽ "tiện đâu đậu đấy”, không chú ý tới địa điểm mình dừng, đậu xe là trái quy định, gây cản trở giao thông.

"Thời gian trước, tại khu vực gần các hàng ăn sáng, nhà hàng có tiếng trên đường Trần Hưng Đạo, có tình trạng xe ô tô đỗ tại vị trí giao cắt, gây cản trở cho người tham gia giao thông khi muốn rẽ hoặc quay đầu. Bên cạnh đó, tại nhiều tuyến phố khác, mặt đường không quá rộng, tài xế đậu, đỗ ô tô thiếu ý thức càng làm lòng đường bị thu hẹp, phương tiện di chuyển gặp khó khăn, đôi khi gây ùn ứ cục bộ”- ông Nguyễn Minh Tuấn, trú tại tổ 3, phường Phương Lâm cho biết.

Thiếu ý thức trong dừng, đậu ô tô không chỉ gây khó khăn cho người tham gia giao thông mà còn dẫn tới những tình huống "dở khóc dở cười” trong việc ra vào nhà của người dân hay của cán bộ làm việc trong các trụ sở cơ quan, doanh nghiệp khi những chiếc ô tô đậu chình ình chắn ngang trước cổng chính.

Vậy nên, không khó để bắt gặp trước mỗi nhà dân hoặc trụ sở cơ quan có gắn những tấm bảng với nội dung "Vui lòng không đậu xe trước cửa ra vào”. Tuy nhiên, có những trường hợp, dù đã cắm biển nhắc nhở, nhưng việc dừng, đậu xe không đúng nơi quy định vẫn tái diễn.

Thời gian qua, Công an TP Hòa Bình thường xuyên thực hiện các biện pháp tuyên truyền, xử lý đối với các trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định. Tuy nhiên, tại một số tuyến đường vẫn xuất hiện tình trạng các phương tiện dừng, đậu sai quy định ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Đình Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự TP Hòa Bình cho biết: Để xử lý tình trạng này, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã trực tiếp tới các quán ăn sáng, cà phê, nhà hàng, khách sạn xung quanh các tuyến đường thường xảy ra việc dừng, đậu ô tô sai quy định để tuyên truyền, ký cam kết về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc làm này nhằm nêu cao trách nhiệm của chủ cơ sở trong việc nhắc nhở, hướng dẫn khách hàng chấp hành khi dừng, đỗ phương tiện.

Triển khai từ năm 2021, nhưng kể từ năm 2022, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã thực sự mạnh tay trong thực hiện phạt nguội phương tiện vi phạm các quy định về dừng đỗ. Trong năm, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự đã lập biên bản tại chỗ khi có chủ phương tiện ở nơi dừng đỗ sai quy định 191 trường hợp, phạt hành chính 131,2 triệu đồng; gửi thông báo phạt nguội 780 trường hợp. Năm 2023 đã gửi thông báo phạt nguội 254 trường hợp, lập biên bản 63 trường hợp, phạt hành chính 56,7 triệu đồng.

"Thời gian tới, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự sẽ tiếp tục phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động các chủ cơ sở kinh doanh thực hiện các nội dung đã cam kết, đồng thời tăng cường các biện pháp tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, góp phần xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông”- Thiếu tá Nguyễn Đình Hùng cho biết thêm.


Minh Vũ


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục