(HBĐT) - Ngày 28/3, Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) di dân tái định cư và định canh, định cư từ năm 2018 đến nay trên địa bàn TP Hòa Bình. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh), Trưởng đoàn giám sát chủ trì. Dự buổi giám sát có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng và UBND TP Hòa Bình.



Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) và đoàn giám sát tìm hiểu thực tế tại khu tái định cư xã Hòa Bình (TP Hòa Bình).

Trên địa bàn thành phố có 6 khu tái định cư (TĐC) tại các phường: Kỳ Sơn, Trung Minh, Thái Bình và xã Hoà Bình với khoảng 267 lô đất. Để kịp thời di dời các hộ ra khỏi phạm vi sạt lở nguy hiểm, UBND thành phố đã giao đất cho 134 hộ, trong đó có 93 hộ ĐBDTTS để xây dựng nhà ở ổn định. Tuy nhiên, các hộ chưa được cấp GCNQSDĐ. Hiện nay, TP Hòa Bình đã đo đạc và lập hồ sơ thu hồi đất, cấp GCNQSDĐ đối với các hộ tại phường Thái Bình. Còn 19 hộ thuộc diện di dân tái định cư chưa bố trí được đất ở do các hộ đề nghị phải bồi thường về đất, tài sản trên đất.

Việc chưa làm GCNQSDĐ cho các hộ dân, theo UBND TP Hòa Bình, nguyên nhân là do chưa rõ ràng về cơ chế, chính sách khi thu hồi đất, bồi thường tại vị trí sạt lở và việc thu tiền, miễn tiền sử dụng đất tại khu TĐC. Bên cạnh đó, có nhiều hộ diện nguy cơ sạt lở có đất đai, tài sản còn nguyên hiện trạng đề nghị được bồi thường về đất, tài sản trên đất nhưng chưa bố trí được nguồn kinh phí để thực hiện…

Tại buổi giám sát, các đại biểu đề nghị TP Hòa Bình làm rõ: Trong 153 hộ di dân TĐC và định canh, định cư đã thu hồi GCNQSDĐ nơi ở cũ được bao nhiêu hộ; những khó khăn, vướng mắc, giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. Đối với những hộ đang ở xen ghép, vướng mắc của những hộ dân này là gì? nhất là về việc cấp GCNQSDĐ...

Kết luận buổi giám sát, đồng chí trưởng đoàn ghi nhận những nỗ lực của các cấp chính quyền, các sở, ngành liên quan trong việc thu hồi đất và giao đất, cấp GCNQSDĐ cho các hộ bị sạt lở, đồng bào DTTS di dân TĐC và định canh, định cư trên địa bàn, đặc biệt là việc đầu tư cơ sở hạ tầng. Đồng thời đề nghị: TP Hòa Bình cần thực hiện quyết liệt việc thu hồi đất, nhà ở nơi ở cũ, tập trung đầu tư xây dựng nơi ở mới cho người dân chuyển về. Chính quyền các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận trong thực hiện chính sách di dân tái định cư và định canh, định cư trên địa bàn. Bên cạnh đó, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đảm bảo sinh kế, giải quyết việc làm cho người dân ở nơi ở mới. Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) tiếp thu các ý kiến tại buổi giám sát, phối hợp với các sở, ngành tổng hợp báo cáo gửi các cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định…

Trước đó, đoàn giám sát đã tìm hiểu thực tế tại khu TĐC xã Hòa Bình. 


Hương Lan

Các tin khác


Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục