(HBĐT) - Ngày 29/3, Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) di dân tái định cư (TĐC) và định canh, định cư từ năm 2018 đến nay trên địa bàn huyện Tân Lạc. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh), Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc. 



Đoàn giám sát tìm hiểu thực tế tại khu tái định cư cho các hộ bị thiên tai ở xóm Tớn Trong, xã Vân Sơn (Tân Lạc). 

Huyện Tân Lạc có 4 khu TĐC, trong đó có 1 khu TĐC sạt lở thuộc xã Suối Hoa và 3 khu TĐC vùng sạt lở thuộc xã Vân Sơn. Còn lại các hộ xen ghép trên địa bàn các xã, thị trấn với tổng số 181 hộ. Từ năm 2018 đến nay, UBND huyện Tân Lạc đã ban hành các quyết định thu hồi đất đối với 25 dự án đầu tư xây dựng TĐC trên địa bàn huyện với tổng diện tích thu hồi 85,69 ha, số tiền bồi thường trên 127 tỷ đồng.

Thực hiện công tác quy hoạch tổng thể bố trí dân cư để TĐC và định canh, định cư ở địa phương, UBND huyện đã quy hoạch sử dụng đất TĐC tại 12 vị trí với diện tích 20,18 ha. Tuy nhiên đến nay, huyện Tân Lạc chưa thực hiện việc đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân tại các khu di dân TĐC do thiên tai. Nguyên nhân là do khi triển khai thực hiện các dự án khẩn cấp, việc áp dụng, vận dụng các văn bản Luật liên quan chưa cụ thể về quy trình thực hiện, bao gồm cả về thẩm quyền, thủ tục các bước thực hiện đầu tư, đo đạc bản đồ và thanh quyết toán. Kinh phí thực hiện mới chỉ đáp ứng được giai đoạn đầu tư hạ tầng, chưa bố trí được kinh phí trích đo để thực hiện các thủ tục về đất đai theo quy định…

Phát biểu kết luận, đồng chí trưởng đoàn giám sát chia sẻ với huyện Tân Lạc về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phát triển KT-XH. Trong đó, huyện có đông đồng bào DTTS, là vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, nguy cơ sạt lở lớn, địa bàn chia cắt, ảnh hưởng tới việc xây dựng các khu TĐC trên địa bàn. Tuy nhiên, việc chưa thực hiện đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân tại các khu di dân TĐC do thiên tai cần phải tập trung triển khai trong thời gian tới. Các phòng, ban chức năng của huyện khẩn trương tham mưu cấp GCNQSDĐ cho đồng bào DTTS di dân TĐC và định canh, định cư. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc đề xuất các cấp, ngành tháo gỡ theo quy định, đảm bảo quyền lợi người dân. Huyện phối hợp rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Quan tâm đến các hộ có nguy cơ cấp bách vùng sạt lở do thiên tai; đảm bảo sinh kế cho các hộ đã chuyển về nơi ở mới để người dân yên tâm sinh sống, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.

Trước đó, đoàn giám sát đã tìm hiểu thực tế tại khu TĐC cho các hộ bị thiên tai xóm Tớn Trong, xã Vân Sơn.


Hương Lan

Các tin khác


Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Ngày 23/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến trên địa bàn TP Hòa Bình.

Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục