(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 8 trẻ không còn được đến trường vì bị đuối nước tử vong. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo nhưng mới đây, tiếp tục 2 cháu nữa đã đuối nước trên sông Đà, thuộc địa phận phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình). Những vòng hoa trắng lẫn trong tiếng nhạc hiếu là nỗi ám ảnh và lời cảnh báo về tình trạng đuối nước, nhất là dịp nghỉ hè.

Nhiều người vẫn vô tư tắm sông Đà khu vực phường Phương Lâm, Tân Thịnh (TP Hòa Bình) phớt lờ cảnh báo, biển cấm, trong đó có trẻ em.

 Một góc phố, hai nỗi đau

Chỉ trong một góc phố tiểu khu 10, tổ 17, phường Tân Thịnh, hai nỗi đau chồng chất. Đám tang cháu Đặng Ngọc L. (SN 2011) và Trần Thanh B. (SN 2010) vừa bị đuối nước trên sông Đà chỉ cách nhau vài chục mét. Những vòng hoa trắng hòa lẫn tiếng nhạc hiếu ai oán làm ai cũng xót xa. Cháu Đặng Lan H. (SN 2012) sống sót trong buổi chiều định mệnh cũng bần thần, tái nhợt vì mất ngủ và chưa hết hoảng sợ.

Cháu H. chia sẻ: "Hôm 5/6, khu nhà cháu mất điện. Khoảng 13 giờ, cháu cùng chị B. và L. rủ nhau ra sông Đà chơi, tắm. Không biết bơi, cháu ở gần bờ, còn hai chị đùa kéo tay nhau ra xa hơn. Lúc sau, thấy các chị vẫy tay cầu cứu (không kêu được - PV), cháu lên bờ chạy đi gọi người đến cứu nhưng khi đến, 2 chị đã bị chìm hẳn. Đến giờ cháu vẫn sợ, không dám tắm sông nữa”.

Vụ việc 2 học sinh Trường THCS Sông Đà bị đuối nước tử vong khiến nhiều người thương cảm khi biết hoàn cảnh. Cả 2 cháu, bố mẹ đều ly dị. Cháu L. ở với bố cùng ông, bà nội nhưng hồi đầu năm nay, bố đi xuất khẩu lao động tại Philippines. Cháu B. ở với ông, bà ngoại, mẹ đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Mẹ cháu cố gắng về để kịp nhìn mặt con lần cuối.

Liên tiếp trẻ tử vong vì đuối nước

Theo Sở LĐ-TB&XH, chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 8 trẻ tử vong vì đuối nước: huyện Lạc Sơn 4 trẻ, Tân Lạc 1 trẻ, Lương Sơn 1 trẻ và TP Hòa Bình 2 trẻ. Các cháu sinh từ năm 2010 - 2020.

Ngay trước hôm xảy ra vụ đuối nước tại phường Tân Thịnh, ngày 4/6, tại xã Quý Hòa (Lạc Sơn) 1 bé trai 3 tuổi bị đuối nước tử vong. Ngày 27/5, cũng tại huyện Lạc Sơn, ở xã Hương Nhượng, một bé trai 6 tuổi cũng không qua khỏi vì đuối nước…

Thống kê nhiều năm nay cho thấy, năm nào cũng có trẻ bị đuối nước, tử vong và chủ yếu khi trời nắng nóng, nghỉ hè. Năm 2022, toàn tỉnh có 20 trẻ tử vong do đuối nước. Những vụ việc mới, những cái chết đầy xót xa vẫn tiếp tục xảy ra và hầu như đều bắt nguồn từ những nguyên nhân cũ: không biết bơi, không mặc áo phao; không có sự quản lý, giám sát của người lớn; thiếu hiểu biết, chủ quan; thiếu sân chơi...

Mặc dù đã có mưa nhưng mực nước hạ lưu sông Đà xuống thấp, lộ cả những mỏm đá giữa sông, nhiều người tưởng rằng nông có thể chủ quan bơi ra. Từ năm 2015 trở lại đây, phong trào tắm sông Đà rầm rộ, xuất hiện nhiều bãi tắm tự phát… Ông Nguyễn Văn Giới, tổ 9, phường Thịnh Lang thường xuyên đi đánh tôm ở sông Đà cho biết: Khu vực hạ lưu có những hủm nước xoáy, dòng chảy ngược và các hố thụt rất nguy hiểm, không thể chủ quan.

Phòng, tránh đuối nước - bài học chưa bao giờ cũ

Thời tiết nắng nóng, mất điện, lại trùng với dịp nghỉ hè nên các cháu thường tìm cách giải nhiệt tại nơi có nước như sông, hồ, ao, suối. TP Hòa Bình có 67 trường, 30.843 học sinh. Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Kim Thị Hồng cho biết: Ngày 8/5, phòng đã ban hành công văn về việc tổ chức lễ ra trường và bàn giao học sinh về địa phương sinh hoạt hè. Trong đó, nhấn mạnh việc các trường tổ chức lễ phát động "Ngày hội trẻ em, học sinh toàn thành phố học bơi phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước tại nhà trường (tổ chức trước nghỉ hè). Đã có 35 hoạt động quy mô cấp trường và 86 hoạt động cấp lớp.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Sông Đà Hoàng Lệ Châu Hà, ngày 24/5, trường đã tổ chức ngoại khóa phòng, chống đuối nước cho học sinh nhưng thật xót xa là vẫn có học sinh tử vong vì lý do này.

Vậy cần làm gì để trẻ được thỏa thích ngày hè mà vẫn an toàn? Để đảm bảo an toàn cho trẻ, Sở LĐ-TB&XH đã ban hành công văn đề nghị các huyện, thành phố đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, gia đình, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em. Phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường, lớp, khu dân cư. Rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực hố nước, hồ, ao, sông, suối, vùng nước sâu nguy hiểm, hệ thống thoát nước, đập nước thường xảy ra đuối nước hoặc nguy cơ để chủ động phòng ngừa như: làm rào chắn, đặt biển cảnh báo, phân công cảnh giới. Tiếp tục thực hiện xây dựng ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn. Tăng cường dạy bơi an toàn cho trẻ.

Cùng với biện pháp của cơ quan chức năng, trường học, các gia đình cần quan tâm quản lý, giám sát con em mình. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền vào cuộc tích cực tuyên truyền, quan tâm, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, hấp dẫn cho trẻ trong dịp hè.

CL


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục