(HBĐT) - Phát huy lợi thế, đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp chất lượng cao và các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn đang là hướng đi mới mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển du lịch của huyện Cao Phong, đưa huyện trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh.


Đến với huyện Cao Phong dịp này, du khách sẽ có nhiều trải nghiệm, trong đó ấn tượng với bản sắc văn hóa dân tộc của đất Mường Thàng.

Xác định đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện đã khai thác lợi thế, phát triển các loại hình du lịch, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn du lịch tâm linh với du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng và các hoạt động vui chơi giải trí. Đồng thời, phát triển du lịch theo định hướng gắn chặt du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc, di sản thiên nhiên, cảnh quan, môi trường sinh thái; phát triển các sản phẩm du lịch xanh, thân thiện với môi trường. Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với sinh thái, nông nghiệp sạch tại điểm du lịch có tiềm năng. Cùng với đó, quan tâm đầu tư nghiên cứu, xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, phát triển mô hình sản xuất ứng dụng quy trình canh tác sinh thái, chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch mới mang tính chất đặc trưng, độc đáo của địa phương để thu hút du khách. 

Huyện đã hình thành và duy trì hoạt động các tour, tuyến du lịch vùng lòng hồ sông Đà với các sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với di tích lịch sử, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hồ Hòa Bình. Tuyến du lịch vùng cao với các sản phẩm du lịch tâm linh gắn với di tích lịch sử, văn hóa và du lịch cộng đồng, sinh thái với các điểm: khu di tích lịch sử văn hóa chùa Quèn Ang, Vườn hoa núi Cối, khu không gian văn hóa mo Mường Hòa Bình tại xã Hợp Phong; khu di tích lịch sử cấp quốc gia chiến khu Cao Phong - Thạch Yên, chùa Khánh, đồi Vó Vua tại xã Thạch Yên. Tuyến du lịch vùng trung tâm huyện với các sản phẩm du lịch thăm quan, nghỉ dưỡng, văn hóa, tâm linh, sinh thái, du lịch sinh thái vườn cam, mía, gồm: Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam tại xã Bắc Phong; khu danh lam thắng cảnh quần thể hang động núi Đầu Rồng, đền Thượng Bồng Lai, đền Đông Sơn, du lịch sinh thái vườn cam, mía tại thị trấn Cao Phong; du lịch hồ Cạn Thượng, làng cổ dân tộc Mường xóm Cạn, xóm Mừng tại xã Hợp Phong.

Việc phát triển các sản phẩm du lịch tại địa phương có nhiều chuyển biến, bước đầu hình thành các tour, tuyến du lịch để quảng bá thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, việc xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư phát triển du lịch được huyện quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn. Đồng thời, huyện tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ phát triển du lịch; công tác tuyên truyền, quảng bá, thu hút đầu tư được chú trọng triển khai có hiệu quả, bước đầu thu hút được nhiều dự án du lịch quy mô lớn đăng ký đầu tư.

Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp chất lượng cao và các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn huyện đã, đang góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững. Việc phát triển nông nghiệp gắn với du lịch cộng đồng không chỉ tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt, mà còn như một phương pháp hiệu quả nhằm duy trì, bảo tồn, lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đặc thù của mỗi địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

 Đỗ Hà

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục