(HBĐT) - Với tiềm năng đa dạng và độc đáo, Ninh Bình là điểm đến du lịch nổi tiếng ở miền Bắc, chào đón hàng triệu du khách mỗi năm. Nơi đây có nhiều danh lam thắng cảnh gắn với vùng đất Cố đô Hoa Lư: sở hữu quần thể di sản thế giới Tràng An, khu dự trữ sinh quyển thế giới biển Kim Sơn - Cồn Nổi, khu Ramsar thế giới đầm Vân Long và nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác.


Đông đảo du khách đến khu du lịch sinh thái Tràng An dịp cuối tuần để thưởng ngoạn vẻ đẹp được ví như "tiên cảnh chốn trần gian".

Qua giới thiệu của anh hướng dẫn viên đưa đoàn khách khám phá di tích lịch sử đền vua Đinh, vua Lê thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, đền vua Đinh, vua Lê là 2 di tích lịch sử được xây dựng từ thế kỷ XVII, thuộc vùng bảo vệ đặc biệt trong Cố đô Hoa Lư. Đến nay, các di tích vẫn giữ nguyên được nét cổ kính và giá trị lịch sử, văn hoá. Bên cạnh kiến trúc độc đáo, đền vua Đinh còn lưu giữ nhiều cổ vật quý như câu đối, cột kinh Phật có chạm khắc chữ Phạn, gạch xây điện khắc chữ Đại Việt quốc và nhiều bài bia, ký… Đền vua Lê nằm cách đền vua Đinh khoảng 300 m, kiến trúc của đền cũng giống đền vua Đinh. Riêng khu vực bái đường được thiết kế 5 gian với điểm nhấn là 3 tấm biển lớn được sơn son thếp vàng. Vào dịp lễ hội từ ngày 8 - 10/3 âm lịch hằng năm, nơi đây diễn ra nhiều nghi lễ có giá trị văn hoá tâm linh: lễ mở cửa đền, lễ rước nước, cờ lau tập trận, kéo chữ Thái Bình; các trò chơi dân gian thú vị: đấu vật, bơi lội… để tưởng nhớ, tái hiện, bày tỏ lòng biết ơn với các vị vua và quân thần đã có công dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất thiên hạ. Dịp tháng 3 này, di tích lịch sử đền vua Đinh, vua Lê đónnhiều đoàn khách trong nước, du khách nước ngoài đến thăm quan, tìm hiểu.

Trên hành trình khám phá, đoàn chúng tôi có 1 ngày vãn cảnh, chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ của khu du lịch sinh thái Tràng An nằm trong quần thể di sản thế giới Tràng An. Được ví như "tiên cảnh chốn trần gian”, thiên nhiên đã rất ưu ái ban cho nơi đây có cả núi non, sông nước. Những chiếc thuyền sắt chèo tay, rẽ sóng nước nhẹ nhàng đưa du khách vào hành trình thưởng ngoạn danh thắng. Hơn 1 tiếng ngồi thuyền vãn cảnh đôi bờ, ngắm làn nước trong xanh soi bóng những vách núi trùng điệp, đi xuyên qua các hang động và hồ nước sẽ là trải nghiệm đáng nhớ đối với du khách khi đến Ninh Bình. Chị Hoàng Bạch Dương, du khách Hà Nội thích thú: Cảnh sắc thiên nhiên ở khu du lịch sinh thái Tràng An khiến tôi choáng ngợp, cảm giác thật tuyệt vời khi ngồi thuyền khám phá những hang động kỳ ảo, huyền bí, ngắm núi rừng và các sinh vật dưới nước.

Du lịch Ninh Bình đón du khách quanh năm, đông nhất vào thời điểm lễ, Tết và các ngày cuối tuần. Vào tối thứ Bảy, nơi đây mang vẻ đẹp rực rỡ, lung linh với điểm nhấn là phố cổ Hoa Lư. Điểm đến tọa lạc tại quần thể công viên Kỳ Lân và khách sạn Hoa Lư được đầu tư bởi doanh nghiệp Xuân Trường. Đến với sản phẩm du lịch hấp dẫn mới này, du khách như lạc vào không gian xưa, được khám phá nét văn hoá cổ truyền, hoà mình cùng trải nghiệm văn hoá, lịch sử mang đậm phong cách Việt. Phố cổ Hoa Lư còn là điểm check in lý tưởng, thu hút đông giới trẻ đến chụp ảnh kỷ niệm cùng áo dài hoặc trang phục cổ truyền của người Việt.

Người Ninh Bình tự hào rằng để khám phá, trải nghiệm hết các địa điểm du lịch hấp dẫn của Ninh Bình, du khách phải dành thời gian từ 5 - 7 ngày. Các điểm có khoảng cách khá gần nhau, thuận lợi cho việc di chuyển và du khách có được nhiều trải nghiệm. Với hành trình 2 ngày 1 đêm lưu lại vùng đất cố đô, chúng tôi chưa thể đi hết các điểm muốn đi, như: chùa Bái Đính, hang Múa, động Am Tiên, vườn chim Thung Nham, đầm Vân Long, Tam Cốc - Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, nhà thờ Phát Diệm… Đó cũng là điều khiến chúng tôi tiếc nuối, thầm hẹn đến tour cuối tháng 5, đầu tháng 6 sẽ trở lại vùng đất cố đô để trải nghiệm mùa vàng Tam Cốc, vườn chim Thung Nham, đầm Vân Long - bản tình ca "Qua cơn mê” và mùa sen nở Ninh Bình.


Bùi Minh


Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục