(HBĐT) - Trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19 thứ nhất, từ tháng 1 - 7/2020, Hòa Bình đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, được xếp vào nhóm các địa phương có nguy cơ thấp. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại (tạm gọi làn sóng Covid-19 thứ 2) với tâm dịch là Đà Nẵng, Quảng Nam và đã lây lan tới nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV tỉnh (gọi tắt là BCĐ nCoV) xác định rõ: Hòa Bình cũng nằm trong nhóm nguy cơ cao. Theo đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai quyết liệt.

 


Đại diện Ban chỉ đạo nCoV tỉnh trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly phòng, chống dịch Covid-19 cho các công dân trở về từ Liên bang Nga.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc 

Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ nCoV tỉnh đã ban hành một loạt các văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố thực hiện rà soát tất cả những người trở về từ Đà Nẵng và các tỉnh có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng từ ngày 13/7/2020, thực hiện cách ly tại cơ sở y tế đối với các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính; lấy mẫu và theo dõi y tế theo quy định. Thực hiện cách ly tập trung đối với các trường hợp đến nơi mà các trường hợp dương tính từng đến theo thông báo của Bộ Y tế, tiến hành lấy mẫu theo quy định. Thực hiện cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ đạo của BCĐ quốc gia đối với các trường hợp đến, đi qua, ở, lưu trú tại TP Đà Nẵng và các tỉnh có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng…

Trong cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ tập trung bàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước ngày 2/8, tỉnh ta có sự tham dự của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh. Mục đích là để nắm tình hình, sự chỉ đạo của T.Ư để triển khai kịp thời, hiệu quả ở địa phương. Ngay sau đó, sáng 3/8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Tại hội nghị này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố bám sát chỉ đạo của BCĐ tỉnh để triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần thần tốc, quyết liệt. Chỉ đạo ngành Giáo dục xây dựng kịch bản chi tiết để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Rà soát lại các khu cách ly tập trung để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh; quản lý tốt việc cách ly, khai báo y tế đối với người đi qua vùng dịch… Huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay, nỗ lực để thực hiện tốt mục tiêu kép: vừa chống dịch Covid-19 vừa lo phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Coi "chống dịch như chống giặc”

Xác định rõ mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, trong cuộc họp BCĐ nCoV trực tuyến toàn tỉnh, đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ nCoV tỉnh một lần nữa nhấn mạnh lại câu nói của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: "Phải coi việc chống dịch như chống giặc!”. Đồng thời khẳng định rõ, tỉnh sẽ đặt sự ưu tiên cao nhất cho "cuộc chiến diệt giặc SARS-CoV-2". Theo đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.



Tuổi trẻ huyện Tân Lạc ra quân hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh để phát hiện sớm nguy cơ mắc Covid-19. 

Trên cơ sở đó, ngành Y tế đã đề nghị tỉnh bố trí kinh phí mua sắm hoàn thiện hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR, và các điều kiện khác phục vụ cho nhu cầu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại tỉnh, để kịp thời sàng lọc, tổ chức cách ly, điều trị kịp thời nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn. Cấp kinh phí mua vật tư, hóa chất xét nghiệm cho việc sử dụng hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR và kinh phí xây dựng phòng áp lực âm phục vụ công tác xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Một mặt, ngành Y tế tích cực phối hợp các ngành chức năng, các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khẩn trương rà soát tất cả các trường hợp đi về từ các quốc gia, khu vực, vùng và các tỉnh có trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng, điều tra lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần cần cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn cách ly tại nhà, nơi lưu trú và thường xuyên theo dõi sức khỏe, giám sát chặt chẽ theo quy định. Trong đó, tập trung ưu tiên rà soát triệt để các trường hợp đi về từ các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và các tỉnh, thành phố có ca bệnh nghi ngờ khác. Đẩy mạnh truyền thông giáo dục, nâng cao ý thức cộng đồng để người dân hiểu đúng về phòng, chống dịch Covid-19.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể đã được huy động vào cuộc để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế và khai báo y tế điện tử trên ứng dụng NCOVI, cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện sớm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc phân luồng khám, cách ly, điều trị bệnh nhân, thực hiện nghiêm túc các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm với cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh nhân và các bệnh nhân khác tại các cơ sở điều trị. Tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát công tác phòng, chống dịch theo cấp độ 2, 3 trên địa bàn toàn tỉnh. Báo cáo công tác phòng, chống dịch hàng ngày cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các thành viên BCĐ nCoV tỉnh.

Cần lắm ý thức của mỗi người dân

Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ nCoV tỉnh chia sẻ: Xác định rõ mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, trong thời gian qua, ngành Y tế nói riêng, BCĐ nCoV tỉnh nói chung đã nỗ lực ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn rất cao như nhận định của BCĐ T.Ư: "Nguy cơ dịch bệnh là thường trực ở tất cả địa phương. Hôm nay, dịch Covid-19 có thể bùng phát ở tỉnh này, ngày mai có thể xuất hiện ở địa phương khác. Có thể từ giờ trở đi, chúng ta sẽ không còn những khoảng thời gian yên bình như trước nữa. Chúng ta chỉ có thể chiến thắng được dịch Covid-19 khi nào có thuốc đặc trị hoặc có vắc xin đặc hiệu...”. Như vậy, cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài và để chiến thắng được dịch bệnh, cần lắm ý thức phòng bệnh từ mỗi người dân. BCĐ nCoV tỉnh kêu gọi mọi người dân nêu cao ý thức giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện sớm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Chủ động khai báo y tế và khai báo y tế điện tử trên ứng dụng NCOVI để cùng chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19.  

Thúy Hằng

Khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).
2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.
3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.
4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý, xây dựng lối sống lành mạnh.
5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.
6. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.
8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn, hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.
9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn.

Chủ động ứng phó với đại dịch

Xác định rõ nguy cơ trong làn sóng Covid-19 thứ 2, ngay từ khi tiếp nhận thông tin có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đảm bảo nguồn lực sẵn sàng đáp ứng các tình huống mới của dịch bệnh. Trước hết, tập trung rà soát các trường hợp đi về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, vận động khai báo y tế, tổ chức xét nghiệm, hướng dẫn cách ly phù hợp. Một mặt, huyện tạm dừng việc tổ chức các lễ kỷ niệm, hội nghị tập trung đông người. Chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát lại tất cả trang thiết bị y tế phòng dịch như: khẩu trang, máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, thuốc khử trùng… đảm bảo sử dụng ngay và dự phòng khi có dịch bùng phát. Kiểm tra, rà soát lại điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị 3 khu cách ly tập trung huyện đã chuẩn bị từ tháng 2/2020 với sức chứa 675 người. 

Thực hiện chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa lo phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh, huyện vẫn duy trì đón tiếp khách du lịch. Tuy nhiên, UBND huyện đã chỉ đạo ngành Y tế phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền khách du lịch thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế. Tổ chức cách ly, xét nghiệm nếu du khách đi, đến, ở các vùng có dịch, hoặc có các triệu chứng sốt, ho, khó thở...  

Đặng Mai Sơn
Chủ tịch UBND huyện Mai Châu

Kịp thời điều tra, cách ly theo dõi sức khỏe đối với người đi về từ vùng có dịch

Với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc Sở Y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngay khi có thông tin dịch bệnh bùng phát trở lại ở Việt Nam, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chủ động xây dựng các kế hoạch, kịch bản để ứng phó, bao gồm cả giai đoạn chưa có ca lây nhiễm và khi đã có ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Kích hoạt lại toàn bộ hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở trong công tác phòng, chống dịch. Đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện kịp thời, nghiêm túc việc điều tra, truy vết các ca bệnh nghi ngờ, hoặc các trường hợp có yếu tố dịch tễ đi, đến, ở từ vùng có dịch để cách ly, theo dõi, chỉ định lấy mẫu xét nghiệm… nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng. 

Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục triển khai các hoạt động truy vết điều tra, giám sát, quản lý đối tượng, thực hiện áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp và lấy mẫu theo quy định. Duy trì hoạt động xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại trung tâm. Báo cáo tình hình, diễn biến dịch bệnh và các hoạt động phòng, chống dịch cho Sở Y tế, Ban chỉ đạo nCoV tỉnh. Để phòng, chống dịch hiệu quả, rất mong người dân chủ động khai báo thông tin, khai báo y tế khi đi về từ vùng có dịch, hoặc các phương tiện giao thông có trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 được Bộ Y tế công bố. Khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở… cần chủ động đến các cơ sở y tế để được kiểm tra sức khỏe, hướng dẫn và chỉ định xét nghiệm nếu cần thiết.  
Trần Thị Ái Hương
Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh   



Các tin khác


Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

(HBĐT) - Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em là vấn nạn không mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ khi vụ việc vẫn thường xảy ra. Các hành vi XHTD trẻ em đều gây tổn thương, hậu quả nặng nề, lâu dài về cả thể chất, tâm lý và sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD là vấn đề cần quan tâm, trách nhiệm của toàn xã hội.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả bộ máy chính quyền

(HBĐT) - Với sự tập trung chỉ đạo các nội dung cải cách hành chính (CCHC), tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, hiệu quả bộ máy chính quyền được cải thiện, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy dịch vụ công, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành, quản lý thực thi công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành phục vụ doanh nghiệp và người dân. 

“Phòng hỏa hơn cứu hỏa” trong cao điểm nắng nóng

(HBĐT) - Mùa nắng nóng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng ngừa.

Tìm giải pháp cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

(HBĐT) - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ theo dõi thực thi chính sách, phản ánh của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp; là kênh tham khảo của các địa phương trong quản lý nhà nước, thực hiện chính sách, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Năm 2022, chỉ số PAPI của tỉnh xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 24 bậc so với năm 2021, nằm trong nhóm trung bình thấp. Tỉnh đang tập trung các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI năm 2023 và những năm tiếp theo.

Để hạn chế tình trạng cưỡng chế thi hành án dân sự

(HBĐT) - Thực hiện công tác thi hành án dân sự (THADS), mỗi năm toàn tỉnh thụ lý giải quyết từ 4.600 - 4.800 vụ việc. Số án năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng và giá trị, nguyên nhân do số lượng vụ việc tranh chấp tăng. Những năm qua, xác định công tác THADS là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần ổn định xã hội, Cục THADS tỉnh đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản trong công tác này. Tuy nhiên, vẫn còn không ít bản án, quyết định có hiệu lực thi hành nhưng không được tự nguyện thi hành và phải cưỡng chế THADS.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

(HBĐT) - Giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH). Quyền này được quy định trong Hiến pháp, Luật MTTQ Việt Nam và được cụ thể hoá bằng các quyết định, chỉ thị, quy định của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chỉ thị, kết luận về công tác này. Việc thực hiện góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Tuy nhiên, GS,PBXH của MTTQ và các tổ chức CT-XH còn những hạn chế, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nhằm đáp ứng kỳ vọng của Đảng và mong đợi của Nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục