(HBĐT) - Báo Hòa Bình là cơ quan của Đảng bộ tỉnh Hòa Bình; tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hòa Bình; hoạt động báo chí theo chủ trương, đường lối, định hướng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sau 60 năm xây dựng và phát triển (2/9/1962 - 2/9/2022), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh; sự đồng hành của các cấp, ngành, địa phương, tổ chức chính trị trong tỉnh và sự ủng hộ, đón nhận của đông đảo bạn đọc, Báo Hòa Bình đã có sự trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, từng bước trở thành cơ quan báo chí chủ lực, đa phương tiện của tỉnh.


Phóng viên Báo Hòa Bình điện tử thực hiện ghi hình chương trình Tọa đàm về những vấn đề xã hội quan tâm.

Trong bối cảnh hiện nay, khi cả thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng 4.0), đất nước ta cũng đang đẩy mạnh sang thực hiện chính phủ điện tử, chính phủ số. Báo chí Việt Nam nói chung, báo chí tỉnh Hòa Bình nói riêng,cùng với mọi ngành nghề trong xã hội đều có những bước chuyển mình để phù hợp và phát triển. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã mở ra vô vàn thời cơ cũng như thách thức đối với báo chí.

Hòa nhịp với xu thế phát triển của báo chí hiện đại, năm 2000, Báo Hòa Bình đã sớm tìm cách thoát khỏi quy trình sản xuất sản phẩm báo chí truyền thống,bằng cách đầu tư một hệ thống trang thiết bị máy tính và thực hiện chế bản tại tòa soạn. Các quy trình biên tập, thiết kế makét, bình báo, duyệt nội dung... được thực hiện tại tòa soạn trước khi chuyển đi in.

Không dừng lại ở việc phát hành 1 sản phẩm báo chí (Báo in), tháng 12/2006, Báo Hòa Bình tiếp tục ra mắt sản phẩm báo chí hiện đại mới - Báo Hòa Bình điện tử. Thời điểm đó, Báo Hòa Bình điện tử là một trong số ít các cơ quan Báo Đảng phía Bắc xuất bản được Báo Điện tử. Cũng chính vì thế mà thời điểm đó, Báo Hòa Bình điện tử phải vừa làm, vừa tự hoàn thiện những tính năng ưu việt của loại hình truyền thông mới, hiện đại. Sau một năm phát hành, Báo Hòa Bình điện tử được xác định là kênh thông tin đối ngoại hàng đầu của tỉnh. Bạn đọc của trên 170 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã biết đến Hòa Bình, thường xuyên tìm hiểu, theo dõi thông tin về tình hình KT-XH của tỉnh Hòa Bình thông qua Báo Hòa Bình điện tử.

Đến nay, sau hơn 16 năm làm báo trên môi trường điện tử, Báo Hòa Bình điện tử đã mở rộng quy mô phát hành, với nhiều phiên bản, gồm: Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Mường, Truyền hình điện tử, Phát thanh internet,... Bình quân mỗi ngày có trên 10 vạn lượt bạn đọc trong tỉnh, trong nước, hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới truy cập, theo dõi Báo Hòa Bình điện tử và các trang mạng xã hội của Báo.

Từng bước tiếp cận với phương thức làm báo hiện đại, giữa môi trường truyền thông mở, giúp cho đội ngũ phóng viên Báo Hòa Bình được thỏa sức sáng tạo ra những sản phẩm truyền thông mới, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Những sản phẩm báo chí đa phương tiện dần dần được ứng dụng đã tạo nên những món ăn tinh thần mới mẻ, khác với những bài báo gồm chữ viết và ảnh minh họa đơn thuần. Đó là những tác phẩm báo chí bao gồm cả chữ viết, ảnh, video, ảnh động, file âm thanh, các yếu tố truyền thông đồ họa được thiết kế theo phương thức hoàn toàn mới.

Bước vào cuộc cách mạng mới của báo chí, những thay đổi lớn trong cách tiếp nhận thông tin của độc giả buộcđội ngũ những người làm báo trước thách thức không nhỏ trong việc trau dồi kỹ năng, cập nhật công nghệ và phải luôn tự làm mới những tác phẩm của mình. Sự cạnh tranh giữa các loại hình truyền thông, đặc biệt là các sản phầm truyền thông mới vừa "làm khó” nhưng cũng vừa là động lực để nhà báo bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại. Theo đó, từ giữa năm 2018 đến nay, Báo Hòa Bình đã tập trung nghiên cứu và triển khaimô hình "Tòa soạn điện tử tích hợp” và ứng dụng hiệu quả mô hình này trong công tác quản lý, xuất bản Báo in và Báo điện tử. Đồng thời, sử dụng phần mềm quản lý văn bản, mạng xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc trong cơ quan. Từ năm 2020 đến nay, nhiều cuộc họp đã được cắt giảm; Ban Biên tập, trưởng phòng chuyên môn điều hành, phân công nhiệm vụ, kiểm tra, giám sát mọi mặt công việc thông qua hệ thống quản lý điện tử tích hợp. 100% phóng viên viết tin, bài và tác nghiệp trên môi trường mạng và các công việc của cơ quan gần như không còn sử dụng bản giấy.

Cùng với đó, Báo Hòa Bình đã dần chuyển đổi và bắt kịp yêu cầu của thời đại bùng nổ thông tin. Hiện, Báo Hòa Bình điện tử phát hành với nhiều phiên bản, gồm: Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Mường, Truyền hình điện tử, Phát thanh internet, phiên bản mobile... Nhằm chủ động đưa thông tin đến gần hơn với ban đọc thông qua các nền tảng mạng xã hội, từ năm 2020 đến nay, Báo Hòa Bình đã mở thêm trang Fanpage trên mạng xã hội Fecebook, kênh Youtube, Tiktok, App new, Google new..., đưa thông tin của Báo Hòa Bình lên sạp báo 0.4. Từ sự phát triển đó của Báo, đội ngũ phóng viên cũng trưởng thành, chủ động trong việc khám phá và sáng tạo về khoa học công nghệ, tiếp cận và ứng dụng thành công nhiều phần mềm kỹ thuật số trong công tác chuyên môn.

Điểm nhấn trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ số trong chuyên môn của Báo Hòa Bình, đó là đã tổ chức thực hiện thành công một số chương trình truyền hình trực tiếp trên Báo Hòa Bình điện tử và các trang mạng xã hội của Báo các sự kiện quan trọng của tỉnh, như: Đại hội Thi đua yêu nước của tỉnh lần thứ V, phiên khai mạc và bế mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; Kỳ họp thứ HĐND tỉnh khóa XIV...; tiếp sóng trực tiếp nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; khai mạc các kỳ họp của Trung ương Đảng, Quốc hội; SEA Games 31... Hoạt động này của Báo đã được lãnh đạo tỉnh, Nhân dân, bạn đọc và đồng nghiệp đánh giá rất cao.

Thực tế cho thấy,trước xu thế phát triển nhanh của các loại hình báo chí trong nước cũng như trên thế giới; cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ với sự phát triển công nghệ truyền thông mới;đứng trước áp lực "phải thay đổi” để khẳng định mình, nhiều cơ quan báo chí, trong đó có Báo Hòa Bình đã sẵn sàng đón nhận thách thức của thời đại công nghệ số và thể hiện quyết tâm trở thành một tòa soạn đa phương tiện với nhiều đổi mới, sáng tạo, mang tính căn cơ, bền vững, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ nhận thức đó, cuối năm 2021, Ban Biên tập Báo Hòa Bình đã tham mưu để Tỉnh ủy cho phép Báo Hòa Bình xây dựng Đề án"Phát triển toàn diện Báo Hòa Bình đến năm 2030 là cơ quan truyền thông đa loại hình, đa phương tiện, đa nền tảng, tích hợp số, theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đảm bảo thông tin lành mạnh, kịp thời, phong phú, hấp dẫn trong giai đoạn mới". Mục tiêu đặt ra là phát triển Báo Hòa Bình đảm bảo đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự quản lý của chính quyền, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,pháp luật của Nhà nước, của tỉnh tới toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân, bạn đọc trong và ngoài tỉnh; trong khu vực và thế giới; là cầu nối, diễn đàn thời sự, chính thống, món ăn tinh thần đa dạng, phong phú, hấp dẫn, tin cậy hằng ngày của các tầng lớp cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.Tái cấu trúc mô hình hoạt động theo hướng số hóa lấy bạn đọc làm trung tâm. Đổi mới quy trình sản xuất thông tin theo phương thức tích hợp, tổ chức nội dung thống nhất nhưng cách thức thể hiện linh hoạt và phù hợp với từng nền tảng, từng nhóm đối tượng bạn đọc.Kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế theo hướng tinh gọn, linh hoạt, chất lượng, hiệu quả. Tập trung đầu tư, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trong thiết bị làm việc nhằm tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin theo hướng chuyên biệt;tích hợp các phương thức, ứng dụng kỹ năng làm báo chuyên nghiệp; làm chủ kỹ thuật và công nghệ mới để xây dựng và phát triển thành cơ quan báo chí hiện đại.

Từ sự chủ động và kinh nghiệm trong việc tiếp cận, ứng dụng các khoa học công nghệ hiện đại, bước vào giai đoạn phát triển mới, Báo Hòa Bình tự tin trên chặng đường xây dựng một cơ quan báo Đảng địa phương mang tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ sự nghiệp phát triển của tỉnh, góp phần đắc lực đưa kinh tế Hòa Bình đạt trình độ phát triển của cả nước. Đồng thời tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về vẻ đẹp thiên nhiên, con người, nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc,vùng đất, truyền thống và tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hòa Bình đến bạn bè trong nước và thế giới.

 

 

 


Đỗ Quyên

 


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục