(HBĐT) - Ngày 6/7, UBND tỉnh ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về việc ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ.


Theo đó, thực hiện Công điện số 20/CĐ-QG hồi 08h30’ ngày 6/7/2022 của Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai (PCTT). Trong những ngày vừa qua, tại khu vực miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa lớn cục bộ, gây lũ trên một số sông suối nhỏ và đã có thiệt hại nghiêm trọng về người tại công trình thuỷ điện đang thi công, bãi khai thác khoáng sản ven sông, suối tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng chiều ngày 5/7/2022 và tại Thuỷ điện Phi Lĩnh, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên ngày 3/7/2022.

Trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn diện rộng tại các địa phương, lượng mưa từ 17h00’ - 19h00’ ngày 5/7/2022 lớn nhất đạt 52,6mm (tại trạm đo mưa tự động Kim Tiến, huyện Kim Bôi).

Để ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ngành; Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc Đài PT&TH tỉnh; Tổng biên tập Báo Hoà Bình; Giám đốc Công ty Thuỷ điện Hoà Bình; Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý, bảo trì đường thủy nội địa số 9; Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi Hoà Bình và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện một số nội dung sau:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân trên địa bàn quản lý nắm bắt thông tin để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

- Kiểm tra, rà soát các hoạt động sản xuất ven sông, suối, hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, người dân trên các lều, chòi canh nương rẫy, ven sông suối; di dời người dân tại các khu vực có nguy cơ để đảm bảo an toàn.

- Kiểm tra, rà soát các công trình đang thi công, có phương án chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản khi có mưa lũ; tạm dừng thi công các công trình trong trường hợp cần thiết.

- UBND các huyện, thành phố: Phối hợp với Sở Giao thông vận tải rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Đặc biệt chú trọng đến phương án đảm bảo giao thông phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại các điểm thi. Phối hợp với Sở GD&ĐT rà soát phương án đảm bảo an toàn xử lý các tình huống thiên tai bất thường có thể xảy ra trong thời gian tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong các ngày từ 6 - 8/7/2022; chuẩn bị địa điểm, khu vực để hỗ trợ cho người nhà và các em học sinh lưu trú khi có thiên tai xảy ra bất thường; phối hợp với các lực lượng chức năng nhanh chóng khắc phục hậu quả, tạo mọi điều kiện để kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch và an toàn. Tuyên truyền, vận động các tổ chức cá nhân tham gia hỗ trợ kỳ thi. Phối hợp với Sở Công Thương, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi Hoà Bình và các chủ hồ thuỷ điện, thuỷ lợi thực hiện kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu xả lũ; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống. 

- Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

- Các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh được phân công phụ trách địa bàn các huyện, thành phố thường xuyên nắm bắt tình hình, chỉ đạo địa phương trong công tác phòng, chống, ứng phó với mưa lớn, thực hiện báo cáo theo quy định.

- Đài PT&TH tỉnh; Báo Hòa Bình tăng cường phát và đưa tin, tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó với thiên tai, nhất là lũ, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

- Các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

- Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp tình hình, báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh qua Văn phòng thường trực (ĐT: 02189852309 hoặc 02183897650; email: thuyloihb@gmail.com), để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT.

P.V (TH)

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục