(HBĐT) - Những năm gần đây, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh (KCB), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã nỗ lực ứng dụng, triển khai nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến, hiện đại vào chẩn đoán và điều trị. Nhờ đó giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, xử lý kịp thời nhiều trường hợp nguy kịch, mang lại cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân.


Các y, bác sỹ Khoa Hồi sức tích cực - chống độc tiến hành nội soi phế quản ống mềm cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Vừa qua, ông Nguyễn Viết Th., trú tại phường Trung Minh (TP Hoà Bình) nhập viện trong tình trạng khó thở, ho ra máu nhiều. Sau khi nhập viện, qua thăm khám ban đầu cho thấy ông Th. bị tràn dịch màng phổi, hiện tượng ho ra máu chưa rõ nguyên nhân. Bình thường với những trường hợp như ông Th., BVĐK tỉnh buộc phải chuyển tuyến trên vì không thể chẩn đoán một cách chính xác nguyên nhân gây xuất huyết. Tuy nhiên, với việc áp dụng kỹ thuật "nội soi phế quản ống mềm”, chỉ 15 phút sau khi nội soi toàn bộ phế quản, các y, bác sỹ đã "bắt” được bệnh và lên phác đồ điều trị. Qua 2 ngày điều trị tích cực, sức khoẻ của ông Th. dần ổn định, ông có thể ăn cơm, giao tiếp được bình thường, không còn khó thở nhiều như trước. Ông Th. chia sẻ: Dù chưa từng làm nội soi nhưng nghe đến nội soi cũng sợ đau và khó chịu. Quá trình mổ các bác sỹ gây mê, tôi chỉ ngủ một giấc, khi tỉnh dậy đã làm nội soi xong, không cảm giác đau đớn khó chịu gì. 

"Nội soi phế quản ống mềm” đã được BVĐK tỉnh chính thức áp dụng từ tháng 4/2022 và cũng là một trong những bệnh viện tuyến tỉnh triển khai sớm phương pháp này. Đây là phương pháp mới, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán ung thư và các bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp. Để triển khai được phương pháp này, ngoài phương tiện máy móc, kỹ thuật còn đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sỹ. Theo bác sỹ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (BVĐK tỉnh): Nội soi phế quản ống mềm có ý nghĩa rất lớn trong chẩn đoán ung thư, các bệnh lý nhiễm trùng và dị vật đường hô hấp. Tuy nhiên, đây cũng là một kỹ thuật khó, rất ít được triển khai ở các bệnh viện tuyến tỉnh do những đòi hỏi rất chặt chẽ, khắt khe về kỹ thuật. Kỹ thuật này can thiệp trực tiếp vào đường thở nên có các nguy cơ suy hô hấp, ngừng thở đường tim, đòi hỏi thầy thuốc phải có trình độ chuyên môn, khả năng cấp cứu các tình huống biến chứng xảy ra trong quá trình nội soi. Khi triển khai kỹ thuật này, BVĐK tỉnh đã cử y, bác sỹ về bệnh viện tuyến T.Ư để đào tạo về chuyên môn bác sỹ, chuyên môn điều dưỡng tham gia vào kíp nội soi. Đây không chỉ là những nỗ lực trong thực hiện kỹ thuật nội soi mà còn là bước tiến trong lĩnh vực gây mê. 

Nội soi phế quản bằng ống mềm là một trong nhiều kỹ thuật y học tiên tiến mà BVĐK tỉnh đã, đang triển khai nhằm chăm sóc sức khoẻ người bệnh. Với sự quyết tâm, nỗ lực của Ban giám đốc, đội ngũ y, bác sỹ, BVĐK tỉnh đã mạnh dạn nghiên cứu và ứng dụng nhiều kỹ thuật y học tiên tiến, hiện đại vào chẩn đoán và điều trị bệnh. Bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Xác định việc ứng dụng kỹ thuật mới có vai trò quan trọng trong điều trị, KCB, BVĐK tỉnh đã nỗ lực đưa vào nhiều ứng dụng mới. Hiện tại đã nghiên cứu và áp dụng rộng rãi các kỹ thuật mới như phẫu thuật loại bỏ u tuỷ sống, điều trị các bệnh về thần kinh xương tuỷ. Bệnh viện cũng đã cấp cứu thành công nhiều ca bệnh khó, nguy kịch như ca nhồi máu cơ tim, vỡ tử cung, điều trị hoại tử do rắn độc cắn...

Song song với việc đẩy mạnh ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, BVĐK tỉnh triển khai mạnh mẽ các dịch vụ y tế theo hình thức trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB. Hiện nay, đến bệnh viện, người bệnh có thể truy cập wifi miễn phí mọi lúc mọi nơi, đăng ký KCB qua app tiếp cận thông tin dịch vụ y tế ngay trên chiếc điện thoại thông minh của mình. Bệnh viện cũng áp dụng triệt để chữ kỹ số, bệnh án điện tử để đẩy nhanh quá trình giải quyết thủ tục hành chính trong KCB, hạn chế thời gian chờ đợi của người bệnh. 

Nâng cao chất lượng dịch vụ chuyên môn, triển khai nhiều kỹ thuật mới, tỷ lệ bệnh nhân tại bệnh viện phải chuyển tuyến trên giảm qua từng năm. Cùng với đó, BVĐK tỉnh chú trọng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, kết hợp với đẩy mạnh xây dựng môi trường bệnh viện ngày càng xanh, sạch, đẹp, tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân.

Đinh Hòa


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục