(HBĐT) - Bên cạnh công tác khắc phục hậu quả thiên tai, thời gian qua, huyện Đà Bắc đã xây dựng kế hoạch, các phương án nhằm chủ động ứng phó với các hình thái thời tiết cực đoan trong năm 2023. Qua đó nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.


Vào mùa mưa, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Đà Bắc thường xuyên bị thiệt hại do sạt lở đất. 
(Ảnh chụp tuyến đường xã Cao Sơn đi xã Trung Thành).

Những năm qua, Đà Bắc là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề do các hình thái thời tiết cực đoan gây ra, nhất là trong mùa mưa bão. Trong đó, tình trạng sạt lở đất đã ảnh hưởng đến nhiều hộ dân cũng như cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông. Đồng chí Bùi Khắc Vinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc cho biết: Năm 2022, tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện ước hơn 9 tỷ đồng. Trong đó, tình trạng sạt lở đất tiếp tục diễn biến phức tạp, gây nhiều thiệt hại đối với một số tuyến đường giao thông liên xóm,  liên xã và công trình hạ tầng kỹ thuật, kênh mương. Thiên tai cũng gây thiệt hại đối với 33 nhà ở, trong đó 1 nhà ở xã Giáp Đắt buộc phải di dời khẩn cấp đến nơi ở mới. Cũng trong năm 2022, mưa lớn đã gây ngập úng, làm thiệt hại 105 ha lúa và hoa màu. Ngoài ra, đợt rét đậm, rét hại vào tháng 2/2022 khiến 76 con trâu, bò bị chết.

Thời gian qua, huyện Đà Bắc đã tập trung khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Như khắc phục tuyến đường từ xóm Nghê đi xóm Đăm, xóm Lài (xã Nánh Nghê) với tổng mức đầu tư 4 tỷ đồng. Thực hiện hỗ trợ xử lý các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt tại các tuyến đường liên xóm, liên xã trên địa bàn huyện. Đầu tư khắc phục hậu quả lũ, bão các công trình kè bảo vệ người và tài sản, gồm 2 điểm xã tại Vầy Nưa, Mường Chiềng và 1 công trình kè bảo vệ phía sau nhà tạm giam của Công an huyện, kinh phí 4,2 tỷ đồng. Ngoài ra, đang xây dựng kè chống sạt lở mái taluy dương phía sau khối nhà Đảng ủy và UBND xã Tân Minh, tổng mức đầu tư 6 tỷ đồng. 

Theo đồng chí Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc, trong mùa mưa bão năm 2023, trên địa bàn huyện vẫn tiềm ẩn nguy cơ lớn xảy ra tình trạng lũ ống, lũ quét, đặc biệt là sạt lở đất. Để giảm thiểu thiệt hại, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành các quyết định và phương án phòng, chống thiên tai; chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng phương án di dời người dân sinh sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở và sạt lở cao đến các địa điểm an toàn. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền tổ chức tuyên truyền về nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai cho cán bộ và nhân dân. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống thiên tai đến cộng đồng dưới nhiều hình thức, như: phát tin, bài, phóng sự, thông tin về diễn biến thời tiết, các kỹ năng cơ bản phòng, chống thiên tai.

Bên cạnh đó, huyện tăng cường giải pháp để đảm bảo an toàn hồ, đập trong mùa mưa, bão. Hiện nay, toàn huyện có 22 hồ chứa nước. Trong tháng 3/2023, Phòng NN& PTNT huyện và Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi - chi nhánh huyện   Đà Bắc đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa, lũ và đảm bảo an toàn vùng hạ du đập. Từ đó xây dựng các phương án xử lý sự cố đối với các tình huống mất an toàn, cũng như xác định phạm vi ngập lụt khi xảy ra vỡ đập. 


Viết Đào

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục