Hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia sẽ được đảm bảo với độ tin cậy cao.

Hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia sẽ được đảm bảo với độ tin cậy cao.

Phát triển nguồn nhân lực, xây dựng các thiết chế và cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin số (ATTT) quốc gia là các mục tiêu chính trong “Quy hoạch phát triển ATTT quốc gia đến năm 2020” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

1000 chuyên gia ATTT chuẩn quốc tế

Về nguồn nhân lực, các tiêu chuẩn, kỹ năng cần thiết cho chuyên gia trong lĩnh vực ATTT sẽ được xây dựng. Trước mắt, sẽ đào tạo 1000 chuyên gia ATTT theo tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo an ninh thông tin cho hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia và toàn xã hội.

Nhân lực CNTT của Việt Nam cũng sẽ được đào tạo về ATTT với trình độ tương đương với các nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN. Đến năm 2020, 100% cán bộ quản trị hệ thống trong hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia được đào tạo và cấp chứng chỉ quốc gia về ATTT.

Cùng với đó, để nâng cao nhận thức xã hội, người sử dụng sẽ được trang bị hiểu biết cần thiết về khai thác các chức năng ATTT có sẵn trong hệ thống. Người sử dụng các phương tiện và dịch vụ thông tin sẽ thường xuyên được thông báo, cập nhật về những rủi ro mất ATTT mới phát sinh và có thể báo cáo các rủi ro này cho cơ quan có trách nhiệm.

Gần 770 tỷ đồng cho 6 dự án ưu tiên

Theo lộ trình từ nay đến 2020, ngân sách nhà nước dự kiến sẽ chi 765 tỷ đồng cho 6 dự án ưu tiên nhằm xây dựng các thiết chế và cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo ATTT quốc gia.

Theo đó, Bộ TT&TT chủ trì ba dự án với tổng kinh phí dự kiến 500 tỷ: Xây dựng Trung tâm hệ thống kỹ thuật an toàn mạng quốc gia; Xây dựng Hệ thống đánh giá, kiểm định ATTT quốc gia; Đào tạo chuyên gia ATTT cho cơ quan Chính phủ và hệ thống thống tin trọng yếu quốc gia.

Ba dự án còn lại do Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ và Bộ Công thương chủ trì, gồm: Xây dựng Hệ thống cảnh báo, phát hiện và phòng chống tội phạm trên mạng; Xây dựng Hệ thống xác thực, bảo mật cho các hệ thống thông tin Chính phủ; và dự án Xây dựng hệ thống đảm bảo ATTT số trong các hoạt động giao dịch thương mại điện tử phục vụ ngành Công thương.

Sẽ thành lập Cục An toàn thông tin

Trong kế hoạch tăng cường các thiết chế về ATTT, Cục ATTT quốc gia sẽ được thành lập để quản lý, điều phối và hướng dẫn cho các hoạt động đảm bảo ATTT trên phạm vi cả nước. Theo nguồn tin từ Bộ TT&TT, Đề án thành lập Cục ATTT sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý II/2010.

Ngoài ra, các Nhóm ứng cứu sự cố máy tính (CSIRT) cũng sẽ được thành lập tại các cơ quan đơn vị và liên kết các CSIRT thành một mạng lưới trên toàn quốc nhằm ứng phó kịp thời khi xảy ra các sự cố mất ATTT.

Môi trường pháp lý về ATTT sẽ được hoàn thiện theo hướng trở thành công cụ hữu hiệu để xử lý vi phạm các quy định về ATTT và trấn áp tội phạm xâm phạm ATTT. Luật tội phạm trên mạng máy tính sẽ được xây dựng với các khung hình phạt được tăng cường nhằm xử lý mạnh và kiên quyết khi có vi phạm về ATTT.

                                                                                          Theo Vnn

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục