Những chương trình khuyến mại trả trước "bom tấn" năm 2009 đã dẫn đến cuộc "đào tẩu" của các thuê bao trả sau và những nghi vấn về chất lượng mạng viễn thông.

Khuyến mại "bom tấn"

0195.jpg
3 quý đầu năm 2009, khách hàng "ngộp" trong khuyến mãi của các nhà mạng. Ảnh H.M

Ấn tượng sâu đậm nhất của người tiêu dùng về dịch vụ viễn thông năm 2009 không phải là giá cước hay dịch vụ độc đáo mà là các chương trình khuyến mãi tặng tiền khi nạp thẻ trả trước.

Trong những năm trước, cách tháng hoặc vài ba tháng, các nhà mạng mới tung ra một chương trình khuyến mại thẻ nạp với % khuyến mại khác nhau thì đến 2009, người dùng được phen bội thực với các khuyến mại “khủng” liên tiếp nhau. Trung bình khoảng 20 ngày, các nhà mạng lại có một chương trình khuyến mại 100%. Khuyến mại của mạng này liền kề ngay với khuyến mại của mạng khác. Đỉnh điểm của cơn “cuồng” khuyến mại là vào quý II và quý III năm 2009 khi các chương trình khuyến mại 120-150% giá trị thẻ nạp liên tiếp được tung ra.

Người tiêu dùng bắt đầu quen với “món ăn” khuyến mại, chỉ đợi khuyến mại nạp tiền. Có những người đã nạp hàng triệu đến hàng chục triệu đồng vào tài khoản trả trước khi mà tỉ lệ % khuyến mại đạt mức cao nhất 150%.

Ban đầu, các chương trình khuyến mại của các nhà mạng được khách hàng ủng hộ nhiệt liệt. Họ coi khuyến mại là dịp giúp người tiêu dùng được sử dụng dịch vụ với giá rẻ hơn, tiết kiệm hơn.

Đến tháng 6/2009, chương trình khuyến mại “sốc” của mạng Viettel đã khiến hàng triệu thuê bao của mạng này chấn động và khiến dư luận đặc biệt chú ý quan tâm. Khuyến mại 150% giá trị thẻ nạp nhưng không rõ hạn sử dụng tài khoản trong tin nhắn quảng cáo đã khiến các thuê bao Viettel bỏ ra rất nhiều tiền nạp thẻ nhưng không đủ thời gian để sử dụng hết mức khuyến mại. Tức giận vì cảm giác bị lừa, hàng ngàn khách hàng mạng Viettel đã gửi thư về VietNamNet bày tỏ bức xúc cũng như tố cáo mưu kế “gom bạc lẻ thắng tiền tỉ” trong chương trình khuyến mại này.

ào tẩu"

mobifone.jpg
Thuê bao trả sau xin chuyển đổi sang trả trước. Ảnh H.M

Nhà mạng mải mê khuyến mại nạp thẻ, các thuê bao trả trước hả hê trong cơn say nạp tiền còn một bộ phận thuê bao trả sau thì hậm hực, thèm thuồng, ganh tị. Các thuê bao trả sau cho rằng: mình gắn bó với nhà mạng, đem lại một khoản doanh thu ổn định và lâu dài nhưng lại không có một chương trình chăm sóc nào sánh bằng các chương trình khuyến mại đối với thuê bao trả trước. Tính ra, họ đang phải trả mức cước cao hơn các thuê bao trả trước khi được khuyến mại và điều này là không công bằng.

Khi những chương trình khuyến mại nạp thẻ đã đạt tới đỉnh điểm thì cuộc “đào tẩu” của các thuê bao trả sau cũng âm thầm diễn ra. Không chỉ tới các điểm giao dịch làm chuyển đổi từ trả sau sang thuê bao trả trước, các thuê bao này còn lên tiếng kêu gọi những người khác làm giống như mình vì nhà mạng đang áp dụng chính sách thiên vị giữa trả trước và trả sau. Việc các thuê bao trả sau đồng loạt chuyển sang trả trước đi ngược với quy luật phát triển của thị trường viễn thông từ trước tới nay. Các “ông lớn” viễn thông đã tốn rất nhiều công sức phát triển thuê bao trả sau nhưng lại đánh mất chính những khách hàng này khi mà các chương trình khuyến mại “khủng” đã làm thị trường viễn thông méo mó.

Cục xúc tiến thương mại Bộ công thương đã phải vào cuộc xiết chặt lại quy định về mức trần khuyến mại không vượt quá 50% giá trị thẻ nạp. Trước động thái này và trước những phản ứng tiêu cực của khách hàng, cả ba “đại gia” viễn thông đã tăng cường các chương trình dành tặng phút gọi, tặng tin nhắn dành cho thuê bao trả sau trong quý cuối năm. Đồng thời, các chương trình khuyến mại thẻ nạp trả trước được điều chỉnh xuống 50% nhưng thay vào đó là các chương trình chăm sóc dài lâu: gọi 1 phút tính tiền 10 phút, dịch vụ talk24 hay careplus…Tuy nhiên, do áp lực doanh thu, đến cuối năm, cả 3 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone đều âm thầm xé rào tăng khuyến mại lên 120% trong 3 ngày.

Khách hàng chọn chất lượng hay khuyến mại?

vinaphone.jpg
Khách hàng có thể phản hồi dịch vụ viễn thông qua các kênh: cửa hàng giao dịch, tổng đài, báo chí... Ảnh H.M

Trong năm 2009, cũng có một số ý kiến cho rằng: khuyến mại lớn mà chất lượng không tăng, chỉ giảm thì phần thiệt vẫn thuộc về phía khách hàng. Ham mê khuyến mại, khách hàng cũng nạp thẻ nhiều hơn, tiêu dùng nhiều hơn và trúng “bẫy” tâm lý kích cầu mua sắm của các nhà mạng. Tuy nhiên, ý kiến này không thu hút được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng.

Bắt đầu từ tháng 10/2009, khi các nhà mạng thực hiện quy định khuyến mại trần, luồng ý kiến này lại được khơi lại để đối chọi với ý kiến cho rằng: xiết khuyến mại chỉ làm giảm quyền lợi của khách hàng. Bên cạnh đó, rất nhiều khách hàng than phiền rằng, tiền trong tài khoản bị trừ rất nhanh như có “ma làm”. Tuy nhiên, chưa có bất cứ người tiêu dùng nào đưa ra được bằng chứng để chứng minh nghi vấn này là sự thật.

Anh Sơn, đại lý của cả 3 nhà mạng lớn cho rằng: theo kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh, chính sách khách hàng của các mạng đều na ná như nhau, các chương trình khuyến mại của các mạng thì chạy theo nhau để cạnh tranh. Bởi vậy, hôm nay thấy mạng này khuyến mại 50%, cách hai, ba hôm lại thấy mạng khác cũng khuyến mại 50%. Trong bối cảnh như vậy, khách hàng không được lựa chọn chất lượng hay dịch vụ mà nhà mạng cho gì thì phải dùng cái nấy.

Các mạng vẫn tiếp nhận ý kiến phản hồi của người tiêu dùng thông qua kênh chăm sóc khách hàng cũng như kênh báo chí truyền thông. Nhưng từ tiếp nhận ý kiến đến biến thành hành động để đáp ứng ngay nhu cầu của khách hàng là cả một chặng đường dài. Chỉ khi dư luận đủ mạnh, tác động ngay và trực tiếp đến quyền lợi của nhà mạng thì dài hóa ngắn, lời nói có thể biến thành hành động ngay tức khắc.

                                                                                        Theo Vnn

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục