Apple và Canon giữ vững vị trí về độ tin cậy lẫn chất lượng dịch vụ, còn HP tiếp tục bị chê là nhà sản xuất "ít tin tưởng được nhất" - kết quả khảo sát của PCWorld.

Mô tả ảnh.
Các hãng sản xuất HDTV có điểm số "tin cậy" cao nhất. Nguồn: CNET

Khi cần phải sắm một chiếc máy ảnh, máy tính, máy in hay TV mới, những yếu tố nảy lên đầu tiên trong đầu bạn bao giờ cũng chất chất lượng của sản phẩm và chất lượng dịch vụ hậu mãi. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng làm tốt những gì họ hứa hẹn hay thề thốt khi bán hàng cho bạn. Nhiều sản phẩm hỏng ngay sau khi thời hạn bảo hành miễn phí kết thúc. Không ít thượng đế thậm chí còn bị "bỏ rơi" khi gọi điện xin hỗ trợ kỹ thuật từ hãng.

PCWorld đã tiến hành thăm dò với 45.000 độc giả để tìm ra những hãng công nghệ nào có chỉ số tín nhiệm cao nhất, và ở thái cực ngược lại, những hãng công nghệ thuộc nhóm "họ Hứa" nhất.

Một lần nữa, Apple và Canon lại bỏ xa các thương hiệu quen thuộc khác trong "bảng tổng sắp". Hai hãng này đạt điểm rất cao cả về độ tin cậy lẫn chất lượng dịch vụ. Apple giành vị trí quán quân ở hai hạng mục notebook và máy tính để bàn, trong khi Canon thống trị lĩnh vực máy in và máy ảnh số. Nên biết rằng cũng chính Apple và Canon đã đứng đầu cuộc thăm dò do PCWorld tiến hành hồi năm ngoái.

Tuy vị trí đứng đầu không thay đổi song một số hãng khác cũng đã có những tiến bộ đầy ấn tượng. Điểm số được cải thiện đáng kể so với năm ngoái có Toshiba trong khối sản xuất laptop, Sony trong hạng mục desktop, Brother trong "máy in", Pioneer trong nhóm "hãng sản xuất HDTV" và Nikon với "máy ảnh số".

 
Chẳng bận tâm

Mặc dù vậy, những gương mặt thất hứa của năm ngoái lại tỏ vẻ dửng dưng với danh hiệu bất đắc dĩ này. Bằng chứng là thứ hạng và điểm số của họ trong bảng xếp hạng năm nay hầu như không khác mấy so với năm ngoái.
 
Ở tất cả các hạng mục mà sự hiện diện của HP được đánh giá là đáng kể, hãng này luôn bị chê là nhà sản xuất "ít tin tưởng được nhất". Đối thủ chính của HP - hãng máy tính Dell cũng khiến người dùng thất vọng ở cả hai hạng mục laptop và desktop. Sony chìm nghỉm trong hạng mục TV còn Fujifilm đại diện cho khối máy ảnh số.

Câu hỏi đặt ra là vì sao một hãng máy tính cá nhân có thị phần lớn nhất thế giới như HP lại có thể để cho tình trạng này tái diễn suốt năm này qua năm khác? Phó chủ tịch Hỗ trợ khách hàng tại Mỹ của HP, Jodi Schilling cho biết HP đã "biết về vụ việc và áp dụng một số biện pháp cải thiện tình hình trong năm 2009". Song có vẻ như những nỗ lực nhỏ bé đó chưa thành công.

Schilling còn nói thêm rằng HP sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính: thiết kế ban đầu của sản phẩm, hiệu quả hoạt động và độ tin cậy của sản phẩm và cuối cùng là cách hãng hỗ trợ các sản phẩm bán ra. HP sẽ cải tổ lại mục Hỏi - đáp trực tuyến, mở rộng đáng kể việc hỗ trợ khách hàng thông qua diễn đàn, giới thiệu các video clip hướng dẫn và thậm chí còn xây dựng hẳn một chương trình có tên Đại sứ HP với khoảng 50 chuyên gia, trực tiếp làm việc với các blogger có tiếng để giúp tháo gỡ vấn đề.

Nghe những dự định đó có vẻ rất hấp dẫn chăng? Nhưng trên thực tế, HP lại không công bố kế hoạch tăng nhân viên hỗ trợ công nghệ. Vậy thì họ sẽ lấy nhân lực ở đâu để làm tất cả những công việc trên đây?
 
Những chuyện bi hài

Người thắng - kẻ bại:

1. Hạng mục Laptop:

- Thắng: Apple, Toshiba.

- Thất bại: HP, Dell.

2. Hạng mục Desktop PC

- Thắng: Apple, Sony.

- Thất bại: CyberPower, Gateway, HP.

3. Hạng mục HDTV:

- Thắng: Panasonic, Pioneer, Sharp.

- Thất bại: Mitsubishi.

4. Hạng mục camera:

- Thắng: Canon

- Thất bại: Kodak, Samsung.

5. Hạng mục máy in

- Thắng: Canon, Brother

- Thất bại: HP.

Quay trở lại với bảng xếp hạng tín nhiệm. Một sự so sánh chéo ngành cho thấy các hãng sản xuất HDTV có điểm số cao nhất về độ tin cậy, trong khi khối smartphone đứng thấp nhất. Trong cuộc thăm dò năm ngoái, vẫn còn 10,2% người dùng cho biết TV của họ mắc lỗi nặng. Nhưng năm nay, tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 8,8%.

"Suy thoái kinh tế đã buộc các hãng công nghệ phải cắt giảm biên chế, thắt chặt hầu bao, nhưng đồng thời, họ cũng phải tăng hiệu quả trong khâu sản xuất và hỗ trợ công nghệ để hạn chế tình trạng người dùng trả lại hàng lỗi, cũng như việc phải đầu tư nhiều cho khâu hậu mãi", chuyên gia Rob Enderle nhận định. Tuy nhiên, với việc những sản phẩm giá rẻ và có độ bền không cao lắm như netbook trở nên phổ biến, thứ hạng của các hãng không bị tụt giảm vẫn là một điều đáng ngạc nhiên.

Mark Mahnkey, một chuyên gia tài chính tại Washington đã "điên đầu" khi cố gắng cài đĩa Vista lên chiếc laptop Toshiba mới mua hồi đầu năm 2009. Gọi đến tổng đài hỗ trợ thì Mahnkey bị "chỉ đi vòng quanh", kể cả khi ông sẵn lòng trả tiền mua đĩa mới. Một nhân viên hỗ trợ nói với Mark rằng giá của đĩa cài Vista lên tới 250 USD, Mark suýt chút nữa té ngửa và yêu cầu được nói chuyện với người phụ trách.

"Toshiba đòi tôi phải viết một lá thư, với dấu bưu điện đàng hoàng, rồi gửi đến cho họ. Vài tuần sau, họ phúc đáp nhưng không phải bằng thư tín hay email mà là một tin nhắn thoại, với câu trả lời y hệt như trước. Đó là cái cách mà họ đối xử với khách hàng của mình ư?", Mark nhớ lại. Mark không nhận được bất cứ chiếc đĩa nào từ Toshiba, nhưng ông đã rút ra được một bài học xương máu: "Sẽ không bao giờ tôi mua một sản phẩm nào khác của Toshiba nữa".

Rất may mắn cho Toshiba là trường hợp như của Mark không nhiều. Hãng này vẫn nhận được điểm số cao thứ hai trong nhóm thương hiệu sản xuất laptop. Một nữ khách hàng của HP thậm chí còn được hướng dẫn cầm tuốc-vít để mở tung thân máy và tháo ổ cứng ra. Như mọi năm, laptop vẫn là hạng mục gặp nhiều rắc rối nhất trong thế giới hi-tech, khi có tới 30.9% số người được hỏi đã gặp ít nhất là một sự cố đáng kể với máy tính của họ.

                                                                             Theo Vnn


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục