Sông băng Siachen chảy ngang khu vực dãy Himalaya, chia cắt Ấn Độ và Pakistan.

Sông băng Siachen chảy ngang khu vực dãy Himalaya, chia cắt Ấn Độ và Pakistan.

Những số liệu mới nhất cho thấy các sông băng trên thế giới đang tan chảy với tốc độ báo động và có nguy cơ biến mất hoàn toàn trong vài thập kỷ tới.

Cơ quan theo dõi và nghiên cứu sông băng thế giới (WGMS) vừa cảnh báo tốc độ tan chảy đáng lo ngại của các sông băng trên thế giới và đưa ra dự báo về sự biến mất của hàng loạt sông băng vào giữa thế kỷ này.

Công bố của WGMS dựa trên kết quả theo dõi hàng năm từ chín dãy núi của bốn lục địa có sông băng, kết quả cho thấy những cảnh báo của các nhà khoa học trước đó về “cái chết” của các sông băng trong tương lai gần là điều có thể xảy ra. Sự tan chảy của sông băng cũng là dấu hiệu rõ nét và tiêu biểu nhất cho sự nóng lên của Trái đất.

Giáo sư Wilfried Haeberli, giám đốc WGMS cho biết kết quả nghiên cứu mới nhất trên toàn cầu cho thấy hầu hết sông băng đang tan chảy với tốc độ cao nhất từ trước đến nay. Giáo sư Haeberli cũng nhấn mạnh nhiều sông băng có thể sẽ biến mất hoàn toàn trong vài thập kỷ tới khi nhiệt độ toàn cầu vẫn ngày một gia tăng.

Các sông băng có nguy cơ biến mất cao nhất là những sông băng ở độ cao thấp như dãy Alps (châu Âu) và Pyrenees (châu Phi), các phần của dãy núi Andes ở Nam và Trung Mỹ, dãy Rocky (Bắc Mỹ).

Theo giáo sư Wilfried Haeberli, thế giới đang đối mặt với một kịch bản tồi tệ nhất: sẽ có khoảng 70% các sông băng ở dãy Alps tan hết vào giữa thế kỷ này, và băng dãy Pyrenees sẽ biến mất hoàn toàn. Các sông băng ở tầm cao hơn như ở dãy Himalaya và Alaska có nhiệt độ lạnh hơn, băng dày hơn nhưng cũng có khả năng bị đe dọa và ảnh hưởng nghiêm trọng vào cuối thế kỷ.

WGMS ghi lại các số liệu từ 100 khu vực trên thế giới với khoảng 160.000 sông băng, bao gồm cả những số liệu từ năm 1980. Các nhà khoa học cũng sử dụng các phương pháp địa chất và các dữ liệu địa phương để hình ảnh hóa và ước lượng lại sự thay đổi kích thước của các dòng sông băng trong lịch sử. Các số liệu trong hai năm 2007-2008 cho thấy độ giảm trung bình khi khảo sát 96 sông băng là gần nửa mét, và từ năm 1980-2008 lượng băng đã mỏng đi khoảng 13m.

Các sông băng khi tan chảy sẽ giải phóng một lượng khí metal - tác nhân gây hiệu ứng nhà kính, hậu quả là Trái đất sẽ nóng lên, kéo theo đó là hàng loạt thay đổi về khí hậu và môi trường sinh thái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống trên hành tinh.

                                                                           Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục