Ngày 29.1, đề tài khoa học “Tạo cây ghép giữa cà chua và khoai tây” – một trong ba đề tài khoa học ở phía nam – của nữ kỹ sư công nghệ sinh học Nguyễn Thị Trang Nhã (23 tuổi, hiện ở tại Đà Lạt, Lâm Đồng) sẽ được Ban tổ chức giải thưởng Sinh viên với doanh nghiệp chọn báo cáo tại Hà Nội và được hỗ trợ khoảng 80 triệu đồng để triển khai trong thực tế.

 

Tân kỹ sư Nguyễn Thị Trang Nhã cho biết, chị thực hiện cuộc hôn phối thú vị ghép cành cà chua trên gốc khoai tây này (ảnh) từ khi còn là sinh viên năm thứ hai (2008) của Đại học Nông - Lâm TPHCM.

“Vào năm thứ hai của đại học (2008), tôi đã trình bày ý tưởng về loại cây trồng “hai trong một” – gốc cho củ khoai tây và cành cho quả cà chua – với nhà trường. Nhưng rất tiếc là lúc ban đầu, không ít người cho rằng đó là một ý tưởng viển vông. Song không nản, vừa tiếp tục học, tôi vừa tự tiến hành trồng thử nghiệm ngay trong vườn nhà mình và đã thành công”.

Từ cơ sở thực tế của Nhã, nhà trường đã đồng ý cho triển khai đề tài khoa học “Tạo cây ghép giữa cà chua và khoai tây” trong vòng hai năm qua.

Ý tưởng táo bạo này hình thành một cách tình cờ trong một lần lướt web: “Lần đó, tôi đọc được một bài báo khoa học của tiến sĩ Dương Tấn Nhựt – Viện phó Viện Sinh học Tây Nguyên – đề cập đến việc các nhà khoa học trong tương lai sẽ phải nghiên cứu đến những loại cây lương thực vừa cho củ và vừa cho quả. Và, tôi đã nghĩ ngay đến hai loại cây trồng của tỉnh Lâm Đồng là khoai tây và cà chua” – Nhã nói.

Sau hai năm triển khai, đề tài khoa học “Tạo cây ghép giữa cà chua và khoai tây” của sinh viên Nguyễn Thị Trang Nhã đã nhận được giải nhì của giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 11. Loại cây trồng “hai trong một” – gốc cho củ khoai tây, cành cho quả cà chua – của Nguyễn Thị Trang Nhã được chọn ghép từ ngọn cây cà chua giống anna với gốc khoai tây utatlan để cho ra một loại cây trồng mới, vừa cho thu hoạch củ (khoai tây) và vừa cho quả (cà chua). Kết quả là năng suất của loại cây trồng mới này khá cao: 19 tấn khoai tây và 38 tấn cà chua/ha.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C đo được trong quả cà chua và quả khoai tây từ giống cây ghép cũng cao hơn so với cây trồng bình thường.

Mặt khác, hiệu quả của giống ghép này mang lại còn là: Lợi nhuận thu về tăng hơn từ 5,6 đến 17 triệu đồng/ha/tháng so với trồng cà chua và khoai tây theo cách thông thường; tiết kiệm đất trồng trọt bằng diện tích tương đương; tiết kiệm thời gian được 1,5 vụ cà chua (gần nửa năm) và 0,5 vụ khoai tây; tiết kiệm một nửa công lao động.

Sự thành công của đề tài khoa học này của thủ khoa Nguyễn Thị Trang Nhã (tốt nghiệp đại học năm 2009) đang mở ra một triển vọng mới về vấn đề an ninh lương thực: Tăng sản lượng nông sản trên cùng một diện tích đất; khai thác tối đa năng suất cây trồng; tăng chất lượng dinh dưỡng cho người tiêu dùng...

Theo LĐ

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục