Quản lý, vận hành công trình an toàn và hiệu quả

 

                   

                                    Nguyễn Văn Minh

                 (Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình)

 

Thủy điện Hòa Bình là công trình có 8 tổ máy với công suất 1.920 MW được coi là công trình thế kỷ có quy mô lớn bậc nhất Đông Nam á thời điểm đó. Trong những tháng năm sôi động của công trường thanh niên cộng sản xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đã có hàng vạn cán bộ, kỹ sư, công nhân, viên chức và người lao động mà phần lớn là thế hệ trẻ cùng sự hợp tác của các chuyên gia Liên Xô đã cần cù, sáng tạo, lao động hết mình, vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ để hoàn thành công trình. Phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước đã tạo dựng truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động Công ty Thủy điện Hòa Bình tiếp tục thực hiện mục tiêu đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, vươn lên làm chủ khoa học - kỹ thuật, quản lý và vận hành công trình an toàn và hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất điện năng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa; chống lũ và giảm nhẹ thiên tai, bảo đảm an toàn cho vùng đồng bằng Bắc Bộ và Thủ đô; tăng cường nước, chống hạn vào mùa khô; cải thiện điều kiện vận tải thủy trên sông Đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội  vùng núi Tây Bắc.

 

 

Tự hào tham gia xây dựng công trình Thủy điện

 

                   

                                       Trần Văn Cường

                        (Nguyên Đoàn trưởng Đoàn 565)

 

Đối với những người lính Đoàn 565, công trình Thủy điện Hòa Bình như một mặt trận mới, đầy gian khó và thử thách. Khi nhận nhiệm vụ tham gia thi công công trình, hầu hết những người lính có ít hoặc chưa có kinh nghiệm thi công các công trình dân dụng, công nghiệp, công trình có tính chất đặc thù như đào hầm. Tuy nhiên, với phẩm chất người lính bộ đội Cụ Hồ, mỗi người lính Đoàn 565 luôn tự hào được hy sinh, cống hiến cho công trình trọng đại của Tổ quốc đã  khắc phục gian khó, thiếu thốn, cầu thị, học hỏi, hăng hái thi đua lao động sản xuất, nhanh chóng bắt nhịp với guồng quay căng thẳng và sôi sục của công trường Thanh niên Cộng sản, phấn đấu cho ngày phát điện. Đoàn 565 đã tổ chức tốt các đợt thi đua nước rút, hoàn tốt các hạng mục thi công đòi hỏi tiến độ đặc biệt nhanh, kỹ thuật cao như: đào kênh bờ phải, trạm nạp nhiên liệu cơ sở 500 xe, bãi rửa xe, kho xăng dầu, lập các kỷ lục, vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng về khoan, đào hầm, góp phần cùng các lực lượng khác thực hiện các chiến dịch ngăn sông đợt 1 và 2, đưa các tổ máy vào hoạt động bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, tiến độ đề ra.

 

 

Mong muốn được tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nguồn sinh kế bền vững

 

                   

                                      Đinh Văn Diện

               (Xóm Vôi, xã Thái Thịnh, thành phố Hòa Bình)

 

Cách đây 20 năm, gia đình tôi cùng với 32 hộ dân xóm Vôi sau khi được tuyên truyền, vận động đã chuyển đi, nhường đất cho xây dựng công trình Thủy điện Hòa Bình. Thời gian sau đó, nguyện vọng trở về xóm cũ ở theo phương thức chuyển vén của bà con được UBND thị xã Hòa Bình cho phép. Đến nay, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu dân sinh, nhân dân trong xóm đã khắc phục khó khăn, tích cực trồng rừng phòng hộ, đánh bắt thủy sản, nuôi cá lồng, trồng chè dự án... Kể từ năm 2000, xóm Vôi có điện lưới quốc gia, đường giao thông về xóm, giờ được bê tông hóa thuận tiện cho việc đi lại của bà con về trung tâm xã. Nước sạch, y tế, giáo dục được chăm lo đảm bảo. Hiện, xóm có 65 hộ cùng “an cư, lạc nghiệp”, tình hình an ninh được giữ vững, liên tục nhiều năm xóm đạt làng văn hóa cấp cơ sở.

Đời sống vật chất, tinh thần của bà con xóm Vôi được cải thiện hơn trước, thu nhập bình quân đạt trên 30 triệu đồng/năm, nhà ở chủ yếu đã kiên cố, lợp mái ngói hoặc prôximăng vững chắc. Chúng tôi mong muốn Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ về khoa học - kỹ thuật, giống, vốn sản xuất để người dân có nguồn sinh kế bền vững, nhất là đối với nghề đánh bắt, nuôi thủy sản vốn đang là lợi thế được bà con phát huy trong những năm gần đây.

 

 

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục