(HBĐT) - Huyện vùng cao Mai Châu tươi đẹp, mộng mơ quyến rũ, từ lâu đã được biết đến là vùng đất của những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái, dân tộc Mông. Những giá trị văn hóa đặc sắc này đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy trong những năm gần đây.


Giá trị văn hóa truyền thống người Mông Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) được bảo tồn và phát triển để thúc đẩy hoạt động du lịch.

Huyện có khoảng 60% dân số là người Thái, với những nét văn hóa đặc sắc trong sinh hoạt và cuộc sống của người dân như nếp nhà sàn, cách bày trí nhà cửa, nghề dệt, trang phục, giao tiếp... Huyện đã chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc gắn với phát triển du lịch và đạt được kết quả khả quan. Nhận thức của người dân về giữ gìn các giá trị văn hóa tốt đẹp được nâng lên rõ rệt. 85% hộ gia đình người Thái còn giữ được nếp nhà sàn. Nghề dệt truyền thống của người Thái được chú trọng khôi phục, đã thành lập các nhóm dệt, HTX nghề dệt thổ cẩm. Bên cạnh nghề thủ công và nhà sàn, người Thái Mai Châu sở hữu một kho tàng văn hóa, văn nghệ đặc sắc những điệu xòe uyển chuyển, mềm mại; những lễ hội truyền thống như lễ hội Chá Chiêng phản ánh những giá trị văn hóa đặc sắc, tình cảm, ân nghĩa uống nước nhớ nguồn, khả năng sáng tạo trong sản xuất, hoạt động nghệ thuật. Người Thái duy trì việc mặc trang phục truyền thống vào các ngày lễ, Tết của dân tộc. Học sinh được khuyến khích mặc trang phục dân tộc Thái đi học.

Huyện cũng làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng quy chế hoạt động trong hoạt động du lịch, yêu cầu các hộ làm du lịch thực hiện giữ gìn giá trị văn hóa dân tộc, thể hiện rõ nét nhất trong hoạt động của các xóm, bản du lịch như: bản Pom Coọng, bản Văn, bản Lác… Tại xã Hang Kia, Pà Cò có 99% dân số là người Mông, những giá trị văn hóa, nghề truyền thống độc đáo vẫn được bảo tồn, gìn giữ như: dệt thủ công, thêu thổ cẩm, nhuộm chàm, vẽ sáp ong, nghề rèn… Lễ hội Gầu Tào của người Mông là nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đã có từ lâu đời. Việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái, Mông đang tạo ra sức hút hấp dẫn khách du lịch trong, ngoài nước đến với Mai Châu.

Những năm qua, hoạt động du lịch của huyện có được kết quả đáng khích lệ, doanh thu từ hoạt động du lịch tăng lên, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách Nhà nước, thúc đẩy KT-XH của huyện ngày càng phát triển. Đến nay, trên địa bàn có 15 dự án du lịch, thương mại được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 1.178 tỷ đồng. Trong đó, một số dự án đã đưa vào khai thác hiệu quả, góp phần tạo sức hút mới cho du lịch như: Điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Ecolodge, điểm du lịch sinh thái Mặt Trời, điểm du lịch MaiChau Hideaway... Toàn huyện có 146 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, với 12 khách sạn, 28 nhà nghỉ, 106 nhà nghỉ cộng đồng. Lượng khách trung bình hàng năm tăng 3,23%, riêng lượt khách quốc tế đến thăm quan tại huyện tăng 21,94%; doanh thu từ du lịch ước đạt bình quân 103 tỷ đồng/năm.

Đồng chí Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Huyện đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng huyện trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thân thiện, an toàn. Huyện đang đẩy mạnh cải cách hành chính, phối hợp tổ chức tốt công tác thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các dự án theo quy hoạch; chú trọng xây dựng điểm, khu du lịch có quy mô tại khu vực trọng điểm. Khuyến khích nhà đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, khu resort nghỉ dưỡng, trung tâm vui chơi giải trí cao cấp, nhà hàng đạt tiêu chuẩn mang lại giá trị gia tăng cao. Quan tâm phát triển sản phẩm du lịch văn hóa gắn với lễ hội, thăm quan và tìm hiểu văn hóa, lối sống địa phương; phát triển du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, tăng cường liên kết các công ty du lịch, công ty lữ hành để hình thành các tour, tuyến du lịch; khuyến khích sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư vào hoạt động du lịch. Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bền vững gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, gắn phát triển du lịch với xây dựng nông thôn mới, xây dựng hình ảnh du lịch Mai Châu thân thiện, hài lòng, mang lại tâm lý thoải mái cho du khách.

Lê Chung


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục