(HBĐT) - Đường về Đồn Công an Táu Nà, xóm Táu Nà, xã Cun Pheo (Mai Châu), theo Trung tá Hà Công Thiếm, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), Công an huyện Mai Châu thì: "Nay đã dễ đi hơn trước rất nhiều. Đường được đổ bê tông, xe ô tô 4 chỗ có thể vào được tận nơi”. Dù vậy, với cả trời hoa mua tím lẫn những cánh đào rừng thắm tươi trong gió, vẫn làm chúng tôi ngỡ như đang ở nơi cuối trời, biên cương xa xôi...



Cán bộ, chiến sỹ Đồn Công an Táu Nà, xã Cun Pheo (Mai Châu) được người dân tiếp đón như người thân trong gia đình.

Hơn 20 km đi từ trung tâm phố huyện Mai Châu mới đến được Cun Pheo. Tiếp thêm hơn 6 km xuyên rừng nữa mới tới được điểm "chốt”: Đồn Công an Táu Nà. Thiếu tá Lý Văn Thi, Phó trưởng Đồn Công an Táu Nà - một trong những người đầu tiên được điều động từ khi thành lập còn gắn bó với Đồn cho biết: Xa xôi, cách trở và vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Đó chính là nét nổi bật của vùng đất Táu Nà, cũng là điểm tương đồng mà cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Công an Táu Nà chia sẻ với người dân nơi đây. 

Tuy nhiên, những khó khăn về điều kiện địa lý, địa hình chia cắt, biệt lập đã trở thành điều kiện lý tưởng cho các đối tượng phạm tội, đặc biệt là các đối tượng phạm tội có lệnh truy nã lẩn trốn. Theo Thượng tá Hà Văn Vân, Phó trưởng Công an huyện Mai Châu, với vị trí cách không xa biên giới Việt -  Lào. Tính từ xã biên giới Tân Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) sang Táu Nà chỉ mất khoảng 3 km đường rừng. Hơn nữa, đây chính là nơi án ngữ cung đường "nóng” của các đối tượng vận chuyển ma túy từ Hang Kia sang Thanh Hóa, từ Hang Kia xuống Bao La; từ Vân Hồ (Sơn La) sang các xã Hang Kia và Cun Pheo. Trước đây, khi chưa thành lập Đồn Công an Táu Nà, toàn bộ khu vực này, hàng chục nghìn ha với phần lớn là diện tích rừng nguyên sinh luôn là khu vực "lõm”, hầu như không có sự quản lý của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng... 

Lợi dụng điều này, khu vực Táu Nà đã trở thành nơi ẩn náu của các đối tượng bị truy nã; đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ bên kia biên giới về. Thậm chí có những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, trong người lúc nào cũng có vũ khí "nóng” sẵn sàng chống trả khi bị vây bắt. 

Thực hiện nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm, CBCS Đồn Công an Táu Nà đã trực tiếp, phối hợp các đơn vị chức năng bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội về ma túy tại khu vực, địa bàn quản lý của Đồn. Theo Thiếu tá Lý Văn Thi, trong năm 2020, Đồn đã phối hợp các đơn vị chức năng phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng là Khà A Dếnh, Khà A Páo, trú tại xã Hang Kia vận chuyển trái phép 2 bánh heroin. Ngoài ra, phối hợp bắt giữ 3 vụ, 3 đối tượng, thu giữ 29 gói heroin, 157 viên ma túy tổng hợp...
Thượng tá Hà Văn Vân, Phó trưởng Công an huyện Mai Châu cho biết thêm: Với vị trí đặc biệt quan trọng, mặc dù địa bàn quản lý của Đồn hiện giảm còn 2 xã Cun Pheo và Bao La, nhưng Công an huyện vẫn đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động của Đồn Công an Táu Nà. Do vậy, đến nay, đây là Đồn Công an duy nhất thuộc sự quản lý của Công an huyện trên địa bàn tỉnh còn hoạt động, không bị giải thể.

"Mấy năm nay được đầu tư về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt, công tác của anh em trong Đồn được cải thiện, nâng lên nhiều. Hiện, Đồn còn có 6 CBCS. Do địa bàn quản lý thu hẹp, anh em tập trung nắm tình hình, nắm địa bàn, vừa đấu tranh phòng, chống tội phạm, vừa xây dựng, củng cố phong trào TDBVANTQ” - Thiếu tá Lý Văn Thi cho hay.

Xuất phát từ điều kiện thực tế, CBCS của Đồn thường xuyên bám địa bàn, nắm cơ sở, nắm người, nắm hộ, nắm tư tưởng người dân. "Đây là điều kiện để gần gũi với người dân, được nghe họ chia sẻ nhiều hơn” - Thượng úy Hà Văn Thức, cán bộ Đồn chia sẻ. Chính sự gần gũi đó mà đến đâu các anh cũng được người dân chào đón như người thân trong gia đình. Chỉ vào đứa cháu nội mới hơn 2 tuổi, ông Hà Văn Toàn xóm Táu Nà bày tỏ: Thằng bé này nó bện các bác, các chú bên Đồn lắm. Bình thường nó chẳng theo ai ngoài ông bà, nhưng mỗi khi có bác Thi, bác Thức, hay chú Hoàn đến nhà là nó lại nhao vào lòng các chú ấy đòi cưng nựng.

Địa bàn Đồn quản lý có 5 dân tộc Thái, Mường, Mông, Dao, Kinh cùng chung sống. Mỗi dân tộc có những nếp sống, đặc trưng văn hóa khác nhau. Để đến được với đồng bào, mỗi CBCS ngoài việc nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, cũng phải tự mình học hỏi những nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc để hòa nhập với người dân. Kể từ khi được điều động về công tác tại Đồn, hầu hết CBCS chẳng mấy khi được đón Tết với gia đình. Nhưng đổi lại: "Chúng tôi lại được đón Tết đầm ấm bên những người thân mà không phải ai cũng có được. Đó là tình cảm chân thành, đầm ấm của bà con nơi Đồn đứng chân và những địa phương chúng tôi  đến” - Thượng úy Hà Văn Hoàn chia sẻ.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục