(HBĐT) - Ngay sau khi tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng già làng, trưởng họ tộc, cá nhân tiêu biểu, người có uy tín (NCUT) trong cộng đồng dân cư năm 2020 do Hội đồng giáo dục QP-AN huyện tổ chức đầu năm 2021, già Sùng A Vờ, NCUT ở xóm Pà Cò con, xã Pà Cò (Mai Châu) đã tổ chức cuộc họp con cháu trong họ tộc, các hộ trong tổ liên gia phổ biến những thông tin, kiến thức mới được thu nhận để cùng nhau đoàn kết, xây dựng bản làng ấm no, yên bình.


Người có uy tín tại xã Hang Kia (Mai Châu) trao đổi với lực lượng Công an nhằm thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đi vào chiều sâu.

Cũng giống như già Sùng A Vờ, già làng Vàng A Tình ở xã Hang Kia cũng là NCUT có tiếng nói quan trọng ở địa phương luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con dân bản không phá rừng làm nương rẫy, tham gia trồng và bảo vệ rừng; bảo vệ nước đầu nguồn; vận động Nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; không tái trồng cây thuốc phiện... được người dân tin tưởng, làm theo.

Theo đồng chí Hà Thị Dược, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện, thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò của NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện đã tăng cường chỉ đạo công tác này, nhằm đảm bảo thực hiện đúng chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đáng kể, đã tổ chức được các hội nghị sơ kết dòng họ tự quản; tập trung bàn bạc, cam kết củng cố giữ vững tình đoàn kết giữa các dòng họ; kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc truyền đạo trái phép; tích cực vận động, tuyên truyền người dân không tái trồng cây thuốc phiện, không tin, không nghe theo các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của đối tượng xấu, không tham gia mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy...  

Nhận thức rõ vai trò của NCUT trong công tác đảm bảo ANCT - TTATXH, Công an huyện đã tranh thủ hiệu quả NCUT tham gia giữ vững ANTT ngay từ cơ sở. Thượng tá Hà Văn Vân, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Công an huyện đã tranh thủ, phát huy vai trò, vận động nhiều NCUT giúp đỡ lực lượng Công an; trực tiếp tham gia giải quyết những vấn đề phức tạp tại cơ sở, như NCUT ở xã Hang Kia vận động thành công một số hộ dân xóm Thung Mặn có biểu hiện theo đạo "Vàng Chứ” trở về nhà lập lại bàn thờ tổ tiên, hay NCUT ở xã Tân Thành vận động người dân xóm Chiêng bắt giữ bò của người dân bản Coong, xã Quang Minh, huyện Vân Hồ (Sơn La) chấp hành theo hương ước, trả lại bò...

Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện nay có hơn 130 già làng, trưởng bản được công nhận là NCUT trong đồng bào DTTS ở các lĩnh vực. Trong đó, 55 NCUT được tranh thủ phục vụ thực hiện công tác đảm bảo ANTT (33 người dân tộc Mông, 16 người dân tộc Thái, 3 người dân tộc Dao, 2 người dân tộc Mường, 1 người dân tộc Tày). Về phạm vi ảnh hưởng, trong 1 xóm, 1 dòng họ 24 người; trong nhiều dòng họ, nhiều xóm đến 1 xã 28 người; trong 1 xã đến 1 huyện 3 người. 

Không chỉ là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân, bằng uy tín của mình, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, NCUT ở Mai Châu đã gương mẫu thực hiện và vận động, tuyên truyền Nhân dân tích cực đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tai tệ nạn xã hội, phát triển kinh tế. Đánh giá về vai trò của NCUT, đồng chí Hà Thị Dược khẳng định: Những năm qua, NCUT trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã thực sự là một "kênh” đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật đi vào đời sống, đẩy nhanh việc phát triển sản xuất, vận động người dân thực hiện tốt trách nhiệm công dân và trân trọng những cơ hội phát triển mà Đảng, Nhà nước mang lại. Họ đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, uy tín của mình, trở thành "hạt nhân đoàn kết” tại các cộng đồng dân cư...


Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục