Luật Tín ngưỡng, tôn giáo (TN, TG) được Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ hai thông qua ngày 18/11/2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018. So với Pháp lệnh TN, TG và Nghị định số 92/2012/NĐ-CP, ngày 8/11/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh TN, TG, Luật đã có những thay đổi, bổ sung nhiều nội dung, quy định mới, thể hiện ngày càng đầy đủ hơn quyền, nghĩa vụ của mọi người trong lĩnh vực TN, TG.

Bổ sung 1 chương về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo

Chương 2 của Luật TN, TG đã làm rõ quyền tự do tín ngưỡng của mọi người,  phản ánh rõ hơn phạm vi điều chỉnh của Luật cũng như thể hiện một cách cơ bản nhất chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam trong việc công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền tự do TN, TG theo Hiến pháp và pháp luật.

Chương này gồm 4 điều quy định về quyền tự do TN, TG của mọi người; quyền của tổ chức tôn giáo trực thuộc; quyền tự do TN, TG của người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong thực hiện quyền tự do TN, TG.

Đồng thời, Luật bổ sung nhiều thuật ngữ mới để phản ánh đầy đủ hơn các thiết chế tôn giáo, nội dung hoạt động của TN, TG để vừa bảo đảm tốt hơn quyền sinh hoạt của người có TN, TG, vừa quản lý Nhà nước tốt hơn với các hoạt động này. Đó là các thuật ngữ: Tín ngưỡng, lễ hội TN, TG, chức việc, sinh hoạt tôn giáo, địa điểm hợp pháp, người đại diện và đặc biệt là cách hiểu về tổ chức tôn giáo trực thuộc.
Luật đã loại bỏ một số thuật ngữ đã được sử dụng tại Pháp lệnh TN, TG: hội đoàn, dòng tu (mang tính chuyên biệt của một tôn giáo), tổ chức tôn giáo cơ sở. Bởi trong Luật, tổ chức tôn giáo trực thuộc được hiểu bao hàm cả tổ chức tôn giáo cơ sở, hội đoàn, dòng tu, các ban, ngành, viện từ T.Ư đến cơ sở của tổ chức tôn giáo. Các tổ chức này khi thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 28, Điều 29 của Luật.

Phân cấp rõ, cụ thể hơn công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ở các cơ quan cấp Trung ương

Theo quy định của Pháp lệnh TN, TG, một số nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, nay Luật TN, TG phân cấp cho cơ quan quản lý Nhà nước về TN, TG ở T.Ư: Công nhận tổ chức tôn giáo có địa bàn hoạt động ở nhiều tỉnh; thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất tổ chức tôn giáo trực thuộc có địa bàn hoạt động ở nhiều tỉnh; thành lập cơ sở đào tạo tôn giáo; giải thể cơ sở đào tạo tôn giáo.

Việc thay đổi này sẽ góp phần giảm tải công việc cho Thủ tướng Chính phủ, tăng thẩm quyền, trách nhiệm cho cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc tham mưu quản lý nhà nước về TN, TG, giải quyết nhanh gọn, kịp thời, hiệu quả nhu cầu về TN, TG của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
(Còn nữa)

Minh Phượng (TH)
(Sở Tư pháp)




Các tin khác


Quy trình tiến hành hòa giải theo Luật hòa giải ở cơ sở

(HBĐT) - Theo Luật Hòa giải ở cơ sở, một cuộc hòa giải thông thường trải qua 2 giai đoạn (chuẩn bị hòa giải, tiến hành hòa giải) với những bước cơ bản sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2018/NĐ-CP của Chính phủ

(HBĐT) - 8. Sửa đổi, bổ sung Điều 16 như sau: "Điều 16. Thẩm quyền cấp, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép cho các hoạt động quy định tại Điều 13 Nghị định này

Mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

(HBĐT) - Nghị định số 27/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2023 và thay thế Nghị định số 164/2016/NĐ-CP, ngày 24/12/2016 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.

Chính sách mới về tinh giản biên chế

(HBĐT) - Có hiệu lực từ ngày 20/7/2023, các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP (quy định về tinh giản biên chế) được áp dụng đến hết ngày 31/12/2030. Nghị định này thay thế Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, ngày 20/11/2014, Nghị định số 113/ 2018/NĐ-CP, ngày 31/8/2018, Nghị định số 143/2020/NĐ-CP, ngày 10/12/2020. Nghị định có nhiều điểm mới về chính sách tinh giản biên chế.

Triển khai giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%

(HBĐT) - Ngày 30/6/2023, Tổng cục Thuế ban hành Công điện số 05/CĐ-TCT chỉ đạo các đơn vị ngành Thuế khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định (NĐ) số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục