(HBĐT) - Đảng ta luôn khẳng định: Chi bộ vừa là tế bào, hạt nhân lãnh đạo chính trị, vừa là đơn vị chiến đấu của Đảng ở cơ sở. Để xây dựng được chi bộ trong sạch, vững mạnh thì phải có đảng viên tiên phong, gương mẫu, bởi chi bộ là nơi gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ của mọi đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng chính là một trong những giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy hiệu quả công tác chuyên môn của cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiệm vụ chính trị là lãnh đạo thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lao động, người có công và xã hội trên địa bàn tỉnh. Tham mưu xây dựng, trình, ban hành các kế hoạch dài hạn, ngắn hạn về công tác thuộc lĩnh vực của ngành như: Lao động - việc làm - dạy nghề; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm thất nghiệp; an toàn - vệ sinh lao động; thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng; phòng, chống tệ nạn xã hội; bảo trợ xã hội và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới.

Tổ chức đảng của Đảng bộ Sở bao gồm 8 chi bộ và 2 đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng bộ cơ sở với tổng số 224 đảng viên. Xác định tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng có tác động tích cực, trực tiếp đến nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn. Trong năm 2022, Đảng ủy Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã thực hiện kiểm tra 4 cuộc, giám sát 8 cuộc đối với tổ chức đảng và đảng viên, đảm bảo thực hiện 100% kế hoạch đề ra. Các cuộc kiểm tra, giám sát được xây dựng kế hoạch cụ thể, đề cương báo cáo rõ ràng, thành lập các đoàn kiểm tra giám sát thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát theo quy định. Các nội dung chủ yếu tập trung vào chức trách, nhiệm vụ của cấp ủy, bí thư, phó bí thư các chi bộ. Sau các cuộc kiểm tra, giám sát đều có báo cáo và thông báo kết luận, trong đó nêu rõ những hạn chế, thiếu sót của chủ thể được kiểm tra, giám sát và yêu cầu khắc phục những hạn chế, thiếu sót đó. Căn cứ các thông báo kết luận, cấp ủy các chi bộ có trách nhiệm thể chế, cụ thể hóa các giải pháp để khắc phục và có trách nhiệm báo cáo kết quả khắc phục hạn chế tới Đảng ủy Sở và Ủy ban kiểm tra.

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung của dịch bệnh Covid- 19, khó khăn về thị trường lao động, về tình hình kinh tế - xã hội, áp lực về tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát sinh trong chương trình phục hồi kinh tế được Bộ LĐ-TB&XH và tỉnh giao cho ngành, nhưng nhờ có sự đồng lòng, hợp sức, tinh thần quyết tâm của đội ngũ lãnh đạo, công chức, viên chức toàn ngành và tác động tích cực từ việc tăng cường kiểm tra, giám sát của Đảng nên nhiệm vụ chính trị của ngành LĐ-TB&XH năm 2022 đã hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu quan trọng, như:

Kết quả  giải quyết việc làm ước đạt 16.400 lao động được tạo việc làm (đạt 100,6% kế hoạch năm), trong đó có hơn 300 lao động được tuyển đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài (vượt kế hoạch năm), hỗ trợ người lao động tạo việc làm từ vay vốn Qũy quốc gia việc làm cho 3.547 lao động (bằng 295% kế hoạch năm). Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,17% (đạt 126,89% - kế hoạch tỉnh giao năm 2022 giảm 2,5%). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 59,2%, trong đó có bằng cấp chứng chỉ là 23,8%, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Có thể khẳng định công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng các tổ chức Đảng, duy trì kỷ luật, kỷ cương, tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ cơ quan, đơn vị, tạo sức mạnh tổng hợp để thúc đẩy hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan, đơn vị./.

                                                                             
Thế Mạnh (CTV)

Các tin khác


Đảng bộ huyện Tân Lạc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Lạc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ), thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Khai trừ khỏi Đảng nguyên công chức địa chính - xây dựng xã An Bình, huyện Lạc Thủy 

Ngày 11/3/2024, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Lạc Thuỷ đã họp kỳ thứ 31. Tại kỳ họp này, UBKT Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã xem xét, kết luận những nội dung sau:

Chuyển biến trong công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

"Những năm gần đây, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), hoàn thành kế hoạch, số lượng, chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên rõ rệt, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ)", đồng chí Nguyễn Đức Cường, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh khẳng định.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Đảng viên A là lãnh đạo cơ quan cấp tỉnh, đang trong thời gian chấp hành hình thức kỷ luật khiển trách thì đến thời gian bổ nhiệm lại, vậy đảng viên A có được bổ nhiệm lại không?

Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Toàn văn Quyết định số 139-QĐ/TW ngày 4/1/2024 của Bộ Chính trị ban hành Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Đồng chí A bị Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Không đồng ý với quyết định kỷ luật, đồng chí khiếu nại lên Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy. Sau khi xem xét, giải quyết, BTV Huyện uỷ quyết định thay đổi hình thức kỷ luật từ cảnh cáo lên cách chức. BTV Huyện uỷ có phải ban hành riêng quyết định kỷ luật cách chức đối với đồng chí A không?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục