(HBĐT) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh ta đã thành công tốt đẹp. Kết thúc thời gian bỏ phiếu, toàn tỉnh có số cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,05%, là một trong những địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao trong cả nước. Có được kết quả đó, chính là nhờ công tác chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như công tác chuẩn bị, điều hành của Uỷ ban Bầu cử (UBBC) tỉnh. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đặng Mai Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký UBBC tỉnh về những kết quả bước đầu cuộc bầu cử cũng như những nhiệm vụ trong thời gian tới.


Tổ bầu cử số 1, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) tiến hành kiểm phiếu theo đúng quy định.

P.V: Xin đồng chí tóm lược khái quát diễn biến, kết quả bước đầu cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 vừa diễn ra ngày 23/5/2021?

Đồng chí Đặng Mai Sơn: Đến nay, bước đầu có thể khẳng định cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp. Ngày 23/5/2021, sau gần nửa năm chuẩn bị, cuộc bầu cử đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân. Mặc dù trong điều kiện giãn cách vì dịch Covid -19, nhưng đến 9h sáng, tỷ lệ cử tri đi bầu trong toàn tỉnh đã đạt 51,27%. Đặc biệt, trong đó, tại các khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%, hoàn thành bầu cử từ lúc 9h. Đến 11h, tỷ lệ cử tri đi bầu toàn tỉnh đạt 93,38%. Đến 17h ngày 23/5, đã có 3 huyện hoàn thành việc bỏ phiếu với 100% cử tri đi bầu là huyện Mai Châu, Lương Sơn và Yên Thủy. Kết thúc thời gian bỏ phiếu 19h, có 5 huyện đạt 100% cử tri đi bầu và 4 huyện đạt tỷ lệ trên 99%, có duy nhất 1 huyện là tỷ lệ cử tri đạt trên 94%. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều cử tri đi làm ăn xa đã không kịp về địa phương bỏ phiếu cũng như lấy giấy giới thiệu để đi bầu tại nơi làm việc. Qua báo cáo số liệu bầu cử cho thấy, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đi bầu cử với niềm tin và trách nhiệm rất lớn.

Cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi, đúng quy định, giao thông, thông tin liên lạc thông suốt, tình hình ANCT – TTATXH đảm bảo. Không có vấn đề phát sinh.

P.V: Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt khi tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, xin đồng chí cho biết, tỉnh ta đã có những phương án như thế nào trong phòng, chống dịch và tổ chức bầu cử tại các khu vực cách ly, các điểm phong tỏa?

Đồng chí Đặng Mai Sơn: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm 2021 – 2026 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tại thời điểm bầu cử, trên địa bàn tỉnh đang có 7 ca dương tính với SARS-CoV-2, toàn tỉnh có hàng trăm người thực hiện cách ly tập trung, nhiều khu vực bị phong tỏa, nhiều hộ gia đình phải thực hiện cách ly tại nhà. Đặc biệt, dịch bệnh nghiêm trọng tại một số tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh khiến không ít cử tri tỉnh ta là công nhân đang đi làm tại hai tỉnh này cũng không thể trở về địa phương thực hiện quyền bầu cử. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBBC tỉnh ngay lập tức đã chỉ đạo các huyện, thành phố kích hoạt phương án phòng, chống dịch trong bầu cử. Trong đó, chỉ đạo nghiêm việc thực hiện các quy định theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tỉnh cũng đã chỉ đạo thành phố tổ chức diễn tập hướng dẫn việc bỏ phiếu trong điều kiện dịch bệnh theo 5 tình huống là bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu cố định khi có dịch bệnh, bỏ phiếu tại nơi cách ly tập trung, tại khu vực phong tỏa, tại hộ gia đình và tại cơ sở y tế để hướng dẫn cho các huyện, thành phố áp dụng vào thực tế địa bàn. Chính nhờ việc diễn tập, tại ngày bầu cử, UBBC huyện Kim Bôi đã khẩn trương xử lý cách ly kịp thời 2 trường hợp cử tri có biểu hiện ho, sốt trong quá trình bầu cử, đề phòng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Và tất cả cử tri bị cách ly ngay buổi sáng 23/5, đã hoàn thành việc bầu cử theo đúng quy định, đảm bảo an toàn.

P.V: Thưa đồng chí, đạt được thành công của cuộc bầu cử trong điều kiện nhiều khó khăn, tỉnh ta đã rút ra được những bài học kinh nghiệm gì trong công tác chỉ đạo, điều hành?

Đồng chí Đặng Mai Sơn: Từ thực tiễn chỉ đạo và những kết quả đã đạt được trong ngày bầu cử, có thể thấy rằng, để tổ chức thành công cuộc bầu cử, cần rất nhiều yếu tố:

Một là: Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia (HĐBCQG), các bộ, ban, ngành Trung ương. Đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối của cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị trong công tác bầu cử.

Hai là: Luôn luôn phải chủ động nắm chắc tình hình, đặc biệt là nắm chắc dư luận Nhân dân, di biến động của cử tri, làm tốt công tác tuyên truyền vận động. Trong bối cảnh dịch bệnh, yếu tố linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành công tác bầu cử cũng là tiền để để tổ chức thành công cuộc bầu cử, linh hoạt trong việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, trong công tác tuyên truyền vận động.

Ba là: Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tuyên truyền làm cho Nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, đồng thời hiểu được quyền, nghĩa vụ của người cử tri. Cử tri chính là những người sẽ lựa chọn để tìm ra người đức, người tài đại diện cho Nhân dân trước Quốc hội và HĐND các cấp.

Bốn là: Trong suốt quá trình bầu cử, cấp ủy Đảng, chính quyền phải thường xuyên, liên tục kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các bước của cuộc bầu cử đến tận cơ sở. Phải xác định cuộc bầu cử thành hay bại chính là ở các tổ bầu cử. Đồng thời phải thực hiện nghiêm dân chủ, minh bạch, đúng pháp luật công tác bầu cử, từ khâu hiệp thương giới thiệu người ứng cử, đến khâu tổ chức bầu cử cũng như quá trình kiểm phiếu.

P.V: Cuộc bầu cử bước đầu đã thành công tốt đẹp, xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm tới đây của UBBC tỉnh trong việc kiểm phiếu và công bố danh sách những người trúng cử?

Đồng chí Đặng Mai Sơn: Hiện nay, 1.279 tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh đã tiến hành việc kiểm phiếu và ghi kết quả phiếu bầu đối với bầu cử ĐBQHvà bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Các bước nghiệp vụ công tác kiểm phiếu đã được UBBC tỉnh tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ đến từng tổ bầu cử. Trong quá trình kiểm phiếu, thành viên UBBC tỉnh và các huyện, thành phố phụ trách địa bàn cũng đã thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

Sau khi có kết quả kiểm phiếu, UBBC tỉnh sẽ báo cáo HĐBCQG về kết quả bầu cử đối với ĐBQH và UBBC tỉnh sẽ ban hành Nghị quyết về việc công bố danh sách những người ứng cử đối với đại biểu HĐND tỉnh. Việc công bố danh sách người ứng cử sẽ được thực hiện theo đúng Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND. Hiện nay, UBBC tỉnh đang chỉ đạo sát sao nhiệm vụ này và sẽ tiến hành thông báo kết quả bầu cử đảm bảo trong thời gian quy định của pháp luật. 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí. 


Đ.H (thực hiện)

Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục