(HBĐT) - Ngày 18/4/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 526/UBND-NVK về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid – 19.

Cùng với cả nước, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay. Cùng với đó, các dịch bệnh truyền nhiễm khác như tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm.... cũng gia tăng số mắc dẫn đến nguy cơ dịch chồng dịch.

Để tiếp tục chủ động các biện pháp PCD, kiểm soát tình hình dịch, không để dịch bùng phát trở lại, góp phần tạo điều kiện cho việc phát triển KT-XH, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Sở Y tế theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh; thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 xây dựng các kịch bản đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra. Làm đầu mối tổng hợp, đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/1/2022 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ".

Đầu mối phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể tổng hợp báo cáo tình hình PCD Covid-19 báo cáo Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh hàng tuần. Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị.

Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại nơi đông người, giám sát các khu công nghiệp, giám sát trường học...; kiểm soát tốt các ổ dịch, nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt ổ dịch không để các ca bệnh lây lan rộng ra cộng đồng. Thực hiện công tác tiêm chủng Covid-19 khi nhận được vắc xin, đảm bảo đạt mục tiêu đề ra của Bộ Y tế.

2. Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tích cực vệ sinh môi trường trường học; quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

3. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong việc bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu PCD như: đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ trong thời gian tới. Tập trung thông tin về lợi ích, tác dụng của vắc xin, bám sát xu hướng tâm lý của người dân, xã hội, nâng cao sự tin tưởng của cộng đồng và vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

4. UBND các huyện, thành phố tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tiếp tục tăng cường công tác PCD Covid - 19. Tổ chức các đoàn kiểm tra, thường xuyên giám sát đánh giá, đôn đốc chỉ đạo các xã, phường, thị trấn triển khai hoạt động PCD. Rà soát các đối tượng chưa được tiêm đủ mũi vắc xin theo quy định, có các biện pháp đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ vắc xin tại địa phương. Dự trù vắc xin phù hợp với thực tế địa phương để sử dụng hiệu quả, tránh thừa, thiếu. Vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin Covid-19, nhất là các đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ cao…

P.V (TH)

Các tin khác


Cả nước có 1.892 ca Covid-19 mới

Ngày 29/4, Việt Nam ghi nhận 1.892 ca mắc Covid-19 mới, giảm hơn 1.000 ca so với ngày trước đó. Tuy nhiên, hôm nay số ca bệnh phải thở oxy tăng gấp đôi hôm qua, lên 122 ca.

TP Hồ Chí Minh: Tỷ lệ mắc COVID-19 có xu hướng tăng ở tất cả nhóm tuổi

Trong những ngày gần đây, số ca mắc mới và nhập viện do COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh liên tục tăng. Đáng lưu ý, tỷ lệ mắc COVID-19 có xu hướng gia tăng ở tất cả các nhóm tuổi và xuất hiện biến thể phụ của virus SARS-CoV-2. Nhiều người tỏ ra lo ngại nguy cơ xuất hiện một đợt dịch COVID-19 mới sau kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp tới.

Ngày 21/4: Cả nước ghi nhận thêm 2.474 ca mắc COVID-19 mới

Theo Bản tin Bộ Y tế về tình hình chống dịch COVID-19, ngày 21/4, ghi nhận 2.474 ca mắc COVID-19 mới; có 206 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Sẵn sàng phương án điều trị khi ca mắc mới COVID-19 và ca nặng tăng nhanh

Trước tình hình số ca mắc mới COVID-19 tăng nhanh, các phương án điều trị ca bệnh đã được các bệnh viện tăng cường để đáp ứng kịp thời các tình huống dịch.

Hà Nội lấy mẫu giải trình tự gen tìm biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Hà Nội vừa lấy 10 mẫu bệnh phẩm của người bệnh để làm giải trình tự gen tìm biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục