(HBĐT) - Từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, "cơn bão” dịch Covid-19 tràn về tỉnh ta với cường độ mạnh. Khi số F0 chạm mức 1.000 ca/ngày đã gây tâm lý hoang mang cho không ít người dân, nhưng khi số ca mắc Covid-19 lên đến trên 3.800 ca/ngày lại xuất hiện tâm lý "ai rồi cũng trở thành F0”, theo đó ít nhiều người dân có sự lơ là trong phòng dịch.


Các cán bộ y tế thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ, nhân viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Gia đình ông Trần Văn T. ở tổ 4, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) có 4 người trong độ tuổi thanh niên và trung niên, sức khỏe tốt, đều đã được tiêm đủ 3 mũi vắc xin phòng Covid-19, bởi thế khi mấy gia đình hàng xóm và một vài đồng nghiệp lần lượt ghi tên vào danh sách F0, ông T. vẫn nghĩ "chắc con vi rút sẽ chừa mình ra, hoặc có mắc thì cũng như bệnh cúm mùa thông thường vì sức đề kháng tốt". Nghĩ vậy nên ông phớt lờ quy định "5K", có đeo khẩu trang nhưng không thường xuyên vì bị chứng ngứa mũi; nhà có sẵn dung dịch khử khuẩn nhưng ông chưa bao giờ sử dụng; áo khoác mùa đông không tiện giặt nhiều nên nhiều khi cứ treo tạm trong phòng tắm hoặc phòng ngủ; biết mình là F1 nhưng không thực hiện nghiêm việc cách ly trong ăn uống, sinh hoạt tại gia đình… Đến một ngày cô con gái út 17 tuổi đã nghỉ học trực tiếp để học online ở nhà bỗng dưng nhức đầu, sốt nhẹ, húng hắng ho, test thử thấy vạch mờ, vạch tỏ. Lúc này, cả gia đình mới tá hỏa đến trạm y tế phường khai báo để được xét nghiệm và được hướng dẫn cách điều trị. Có sự hướng dẫn của cán bộ y tế, cả gia đình tạm thời cách ly tại nhà để theo dõi, nhưng dường như đã quá muộn khi trong vòng 5 ngày, 3 thành viên còn lại trong đó có ông T. đều lần lượt trở thành F0. 

Thực tế ở thời điểm hiện tại, số người có tư tưởng chủ quan, chưa tuân thủ nghiêm túc quy định "5K" trên địa bàn tỉnh không ít và đó là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ người mắc Covid-19 tăng theo cấp số nhân. Đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: "Để kiểm soát tốt và sớm đẩy lùi được dịch bệnh, ngành y tế đã, đang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, huyện, thành phố tích cực, chủ động triển khai quyết liệt nhiều giải pháp. Trong đó, tăng cường tuyên truyền sâu rộng tới người dân về công tác phòng, chống dịch (PCD) theo thông điệp chủ đạo là: "5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân". Trong đó đề cao ý thức, trách nhiệm cá nhân trong PCD. Đồng thời chủ động giám sát chặt chẽ, cập nhật thông tin, đánh giá, dự báo nguy cơ, tham mưu, đề xuất Ban chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh để có sự chỉ đạo kịp thời, PCD một cách quyết liệt, linh hoạt và hiệu quả. Cùng với đó, tiếp tục tổ chức chương trình tiêm chủng để tăng tối đa tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 cho người dân…”.

Theo thống kê, hiện số ca F0 điều trị tại nhà ở tỉnh chiếm trên 90%. Do vậy, các cơ sở y tế trong tỉnh tăng cường ở mức cao nhất việc thông tin, phổ biến kiến thức để người dân tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho mình và người thân. Hàng ngày, trên hệ thông loa phát thanh của phường, xã, khu dân cư phát những thông tin về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn cách PCD Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: Hướng dẫn chăm sóc F0 tại nhà; làm thế nào để giảm nguy cơ lây nhiễm khi sống cùng F0… Trong đó nêu rõ: Quá trình cách ly, điều trị tại nhà cần thực hiện nghiêm quy định "5K", không tiếp xúc với người nhà đang là F1, không hoang mang, lo sợ nhưng cũng không nên chủ quan. Vắc xin là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu, giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm tỷ lệ nhập viện điều trị và tỷ lệ tử vong do Covid-19. Tuy nhiên, vắc xin không bảo vệ tuyệt đối, người đã tiêm đủ liều vắc xin vẫn có khả năng mắc và lây bệnh cho người khác. Do đó, ngay cả khi đã được tiêm vắc xin đủ liều, người dân vẫn cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng bệnh, đặc biệt là thực hiện nghiêm quy định "5K" để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Như vậy, tuân thủ đúng chiến lược "vắc xin + 5K + ý thức", mỗi người dân đã tự bảo vệ mình và người thân an toàn trong "cơn bão” dịch Covid-19.


Thúy Hằng
 (Hội Nhà báo tỉnh)


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục