(HBĐT) - Trước tình hình các ca mắc Covid-19 có xu hướng gia tăng trở lại, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy nhanh hơn nữa công tác tiêm chủng vắc xin; khắc phục tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; bảo đảm nhân lực y tế; tăng cường tuyên truyền, nâng cao hơn nữa ý thức PCD...




Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc trang bị máy sát khuẩn tự động phục vụ người dân đến khám bệnh nhằm phòng, chống dịch Covid-19. 

Ngày 16/9, trạm y tế phường Quỳnh Lâm (TP Hoà Bình) tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 11 tuổi. Thông báo lịch tiêm, phiếu đăng ký tiêm chủng được gửi trực tiếp đến các trường tiểu học trên địa bàn phường và thông báo đến hội phụ huynh học sinh từng lớp. Đây là lần thứ 2 từ khi bước vào năm học mới, BCĐ tiêm chủng vắc xin PCD Covid-19 TP Hoà Bình triển khai tiêm chủng theo hình thức lưu động đến từng trường học. Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế (TTYT) TP Hoà Bình, thời gian vừa qua, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi không đạt tiến độ kế hoạch đề ra, vì thời điểm tiêm nhiều trẻ mắc Covid-19, ngay sau đó các cháu bước vào kỳ nghỉ hè. Vì vậy, để đảm bảo công tác PCD và tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin, trước khi học sinh tựu trường, TTYT thành phố đã chỉ đạo các trạm y tế phối hợp các nhà trường rà soát, lập danh sách và tổ chức tiêm phòng vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, mở rộng đối tượng là phụ huynh học sinh có nhu cầu tiêm mũi 3, mũi 4. Tính đến nay, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi mũi 1 đạt 94%, mũi 2 đạt gần 70%. 

Xác định chiến lược tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đóng vai trò quan trọng trong công tác PCD, tại huyện Tân Lạc, BCĐ tiêm chủng vắc xin các xã, thị trấn đã chủ động bố trí nhân lực thực hiện "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để đảm bảo không bỏ sót đối tượng tiêm chủng và vận động người dân tham gia tiêm chủng đạt hiệu quả cao. Đồng chí Bùi Thanh Hải, Phó Giám đốc TTYT huyện Tân Lạc cho biết: BCĐ tiêm chủng vắc xin huyện yêu cầu các xã, thị trấn lập danh sách đối tượng cần tiêm chủng cho từng nhóm đối tượng báo cáo về TTYT huyện làm căn cứ dự trù vắc xin và triển khai tiêm ngay khi được phân bổ. Hiện nay, tỷ lệ tiêm mũi 3 trên địa bàn huyện đạt 66,6%, mũi 4 đạt 86%. 

Trong thời gian qua, nhằm đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng, UBND tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát, yêu cầu 100% địa phương huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, lấy kết quả thực hiện tiêm chủng là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và thi đua trong năm 2022. Nhờ đó, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin các đối tượng đã được đẩy nhanh. Hiện nay, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin đối với người từ 18 tuổi trở lên đạt 99,4%, mũi nhắc lại lần 1 đạt 75%; mũi nhắc lại lần 2 đạt 77,1%. Đối với người từ 12 - 17 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 99%, mũi 3 đạt 53%. Đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 69,4%. 

Theo cảnh báo của Bộ Y tế, thời gian gần đây, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc cộng đồng có xu hướng tăng, tỷ lệ ca chuyển biến nặng cũng tăng so với trước. Biến thể Omicron đang chiếm ưu thế so với các biến thể khác, đã ghi nhận các biến thể phụ như BA.4, BA.5, mới nhất là các biến thể dòng phụ thế hệ thứ hai của biến thể Omicron như BA.2.74, BA.2.75, BA.2.76, các biến thể phụ có khả năng lây lan nhanh hơn so với biến thể gốc và có thể làm gia tăng số ca mắc trở lại. Tại tỉnh ta đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74 trong cộng đồng, nhất là biến thể phụ BA.5 đang tiến tới chiếm ưu thế trong số các ca mắc.
Để tránh nguy cơ dịch Covid-19 có thể bùng phát trở lại, ngành Y tế khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp "2K" là khẩu trang và khử khuẩn. Trong đó, đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tiếp xúc đông người là một trong những yêu cầu bắt buộc. Các địa điểm, đối tượng bắt buộc đeo khẩu trang là: tại cơ sở y tế; nơi cách ly y tế; nơi lưu trú người đang cách ly y tế hoặc đang theo dõi, giám sát y tế, trừ người cách ly ở trong phòng đơn; người bị suy hô hấp, người bệnh đang phải thực hiện thủ thuật y tế theo chỉ định của bác sỹ, trẻ em dưới 5 tuổi; người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19... Quy định này cũng áp dụng cho hành khách đi phương tiện giao thông công cộng như máy bay, tàu hỏa, tàu điện, phà, xe khách, xe buýt, taxi..., tài xế, người làm việc tại nhà ga, bến tàu xe hay nơi có không gian kín. Người đi chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, xem phim, ăn uống... không phải đeo khẩu trang, tuy nhiên Bộ Y tế nhấn mạnh "khuyến khích sử dụng khẩu trang khi đến nơi công cộng".

Không chủ quan, lơ là trong công tác PCD, theo BCĐ PCD Covid-19 tỉnh, các địa phương, đơn vị cần khẩn trương rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn, sẵn sàng nhân lực, vật tư bảo đảm ứng phó kịp thời, tại chỗ, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. 


Đinh Hòa

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục