(HBĐT) - Trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tội phạm triệt để lợi dụng không gian mạng (KGM) để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Đây là loại tội phạm mới, thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt. Để triệt phá thành công các đường dây đánh bạc qua mạng là quá trình đấu trí căng thẳng của các trinh sát hình sự. Đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên của tổ chức Đảng, vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp uỷ, thủ trưởng đơn vị trong đấu tranh với loại tội phạm "trên trời” này.




Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) triển khai kế hoạch đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng. 

Diễn biến phức tạp

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Trần Mạnh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an tỉnh cho biết, tội phạm hoạt động trên KGM diễn ra vô cùng phức tạp, phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt. Để thực hiện hành vi phạm tội, tội phạm thường sử dụng tên giả, sim rác điện thoại di động, tài khoản ảo... để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, che dấu hành vi phạm tội. Theo đánh giá của Phòng CSHS, có nhiều nguyên nhân gia tăng các vụ việc vi phạm, song chủ yếu do công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này có nhiều sơ hở, chưa theo kịp với thực tiễn xã hội. Bên cạnh đó, các giao dịch, hoạt động trên các trang mạng xã hội (MXH) có tính ẩn danh nên công tác xác minh, đấu tranh để chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội rất khó khăn, đòi hỏi nhiều biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu, dẫn đến thời gian giải quyết kéo dài. Trước tình hình trên, Đảng uỷ, lãnh đạo Phòng CSHS thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao mọi diễn biến tình hình, chủ động đề ra các phương án, kế hoạch đấu tranh, triệt phá. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm chủ động phát hiện, chấn chỉnh sai phạm, định hướng nhiệm vụ cần tập trung chỉ đạo.

Do cuộc sống khó khăn, anh Hà Văn Quỳnh, trú tại xóm Lầu, xã Mai Hạ (Mai Châu) có nhu cầu vay vốn để làm làm ăn. Thông qua MXH, anh được một người tên Bách mời vay vốn ngân hàng Sacombank với lãi suất thấp. Sau khi nghe lời đường mật của đối tượng, anh Quỳnh tin tưởng chuyển trước cho đối tượng 3 lần với tổng số tiền 8,7 triệu đồng để được giải ngân vốn. Sau khi chuyển tiền, anh Quỳnh liên lạc với đối tượng song không thành công. Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Đảng uỷ, lãnh đạo Phòng CSHS chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc và các đội nghiệp vụ tiến hành xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, việc xác minh gặp nhiều khó khăn bởi đối tượng sử dụng tài khoản ảo, địa chỉ ảo. Sau khi lừa đảo thành công, đối tượng lập tức cắt liên lạc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát công nghệ cao (CNC) đã tiến hành phân tính, đánh giá phương thức, thủ đoạn của đối tượng. Phối hợp rà soát các tài khoản ngân hàng, kết hợp với thông tin tố giác của bị hại, ngày 30/6/2021, các trinh sát đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1989), trú tại xã Vạn Thái, huyện Ứng Hoà (TP Hà Nội). Đối tượng thừa nhận, với thủ đoạn tương tự, hắn đã chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Phát huy vai trò người đứng đầu

Theo đại tá Trần Mạnh Hải, mặc dù lực lượng chức năng tỉnh đã trấn áp mạnh, nhiều đối tượng đánh bạc bị bắt giữ, song tình hình đánh bạc sử dụng CNC dưới hình thức mua bán số lô, số đề diễn biến phức tạp. Để làm rõ hành vi phạm tội cần có sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của cấp uỷ Đảng, nhất là vai trò của người đứng đầu. Như trong quá trình đấu tranh với đường dây đánh bạc trên KGM do đối tượng Phạm Hùng Dũng (sinh năm 1986), trú tại tổ 2A, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cầm đầu. Với nhiều giải pháp đồng bộ, 19h ngày 30/5/2019, các lực lượng đã phá thành công chuyên án, bắt khẩn cấp Phạm Hùng Dũng và 7 đối tượng, làm rõ đường dây đánh bạc với số tiền trên 13 tỷ đồng/ngày... Trong đấu tranh với tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng CNC trong giai đoạn hiện nay, vai trò người đứng đầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Theo đó, suốt quá trình trinh sát, người đứng đầu sẽ trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ chuyên án, từ quá trình theo dõi, nắm tình hình, xác định các phương án, kế hoạch đấu tranh đến quá trình phá án. Bởi đường dây đánh bạc sử dụng CNC có mạng lưới rộng khắp, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Đối tượng thiết lập rất nhiều đầu mối thư ký chân rết hoạt động đánh bạc rồi tổng hợp lại, chuyển cho các đầu mối ở địa phương trong và ngoài tỉnh. Lãnh đạo đơn vị trực tiếp kiểm tra, đôn đốc thực hiện đảm bảo, chỉ đạo phương án đột phá nhằm bóc gỡ toàn bộ đường dây. Người đứng đầu nêu gương truyền cảm hứng về trách nhiệm, nhiệt huyết, tận tuỵ với công việc để cán bộ noi theo.

Theo thống kê, trong 3 năm qua, lực lượng CSHS toàn tỉnh đã phát hiện 594 vụ, 2.616 đối tượng đánh bạc sử dụng CNC, khởi tố 150 vụ, 939 bị can, xử lý hành chính 444 vụ, 1.677 đối tượng có liên quan. Qua đấu tranh làm rõ tổng số tiền các đường dây đánh bạc bằng CNC lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi ngày.

Đại tá Trần Mạnh Hải đánh giá, thời gian tới, tình hình tội phạm trên KGM còn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn. Vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng là đặc biệt quan trọng, quyết định thành công của quá trình điều tra, phá án. Trong đó, người đứng đầu cấp uỷ Đảng, thủ trưởng đơn vị phải nêu gương, đi đầu trong mọi việc, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, thông thạo các biện pháp nghiệp vụ, am hiểu khoa học, công nghệ. Từ đó vận dụng sáng tạo vào thực tiễn công tác. Có như vậy, an ninh, an toàn trên KGM mới đảm bảo, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào lực lượng Công an.


Như Hùng 
(Công an tỉnh)
 

Các tin khác


Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Chăm lo đời sống nhân dân - những thành quả không thể phủ nhận

Cần khẳng định những nỗ lực và thành tựu trong thực hiện chính sách xã hội của Việt Nam thời gian qua là minh chứng xác đáng, thuyết phục nhất giúp củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân, và cũng là căn cứ để phản bác những luận điệu xuyên tạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục