Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thủy đẩy mạnh cải cách hành chính vì Nhân dân phục vụ

Thứ năm, 11/5/2023 | 9:43:31 Sáng

(HBĐT) - Sau khi được hướng dẫn, anh Nguyễn Thành Trung ở xã Phú Nghĩa nhanh chóng thực hiện các thủ tục hoàn thiện hồ sơ xin cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo quy định.


Danh mục thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy), tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu, thực hiện.

Theo giấy hẹn, sau 7 ngày làm việc gia đình anh đã được nhận GCNQSDĐ mới. Cũng như anh Trung, được sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của cán bộ xã, bà Võ Thị Phượng ở thôn Liên Sơn, xã Khoan Dụ không mấy khó khăn trong việc hoàn thiện các thủ tục chứng thực hợp đồng giao dịch vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế gia đình. Cùng với bà Phượng, nhiều trường hợp người dân được cán bộ xã hướng dẫn, giúp đỡ, thực hiện thành công giao dịch hành chính nhanh chóng, thuận tiện. Theo thống kê, từ đầu năm đến hết tháng 3, xã Khoan Dụ đã thực hiện thành công trên 200 giao dịch hành chính khi có yêu cầu, kết quả giải quyết đạt 100%, không có hồ sơ bị chậm.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Thỏa, Trưởng phòng Nội vụ huyện Lạc Thủy, không chỉ ở Khoan Dụ mà hiện nay, 100% xã, thị trấn trong toàn huyện đã tập trung đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân.

Để thực hiện tốt, có hiệu quả nhiệm vụ công tác này, thời gian qua, huyện Lạc Thủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiệm vụ CCHC trên cả 6 lĩnh vực. Trọng tâm là tiếp tục sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua cổng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số...

Đồng chí Nguyễn Thanh Thỏa, Trưởng phòng Nội vụ huyện Lạc Thủy cho biết: Để triển khai thực hiện đảm bảo các mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch công tác; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kịp thời thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhất là trong thực hiện CCHC đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ. Trong đó, tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; cập nhật, niêm yết TTHC công khai trên trang thông tin điện tử và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu, thực hiện TTHC, đồng thời cũng là cơ sở để giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của mỗi cán bộ, công chức.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì tại Bộ phận TN&TKQ cấp huyện, xã, góp phần tích cực vào việc CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính các cấp trong huyện. Theo thống kê, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đúng hạn tại Bộ phận TN&TKQ cấp huyện, xã trên toàn huyện luôn đạt trên 90%. Cùng với đó, việc công khai danh mục TTHC thực hiện/không thực hiện tiếp nhận tại Bộ phận TN&TKQ các cấp (gồm 253 TTHC cấp huyện, 118 TTHC cấp xã) phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của cá nhân, tổ chức. Từ năm 2022 đến hết quý I/2023, toàn huyện đã tiếp nhận 11.298 hồ sơ TTHC. Trong đó, cấp huyện tiếp nhận 1.597 hồ sơ, đã giải quyết 1.521 hồ sơ (số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn chiếm 98,7%); cấp xã tiếp nhận, giải quyết 9.700 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn chiếm 99,6%. Số hồ sơ tiếp nhận qua cổng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 là 9.100 hồ sơ, đạt 93,8%.

Với những kết quả đạt được đã đưa huyện Lạc Thủy nằm trong top các địa phương dẫn đầu của tỉnh về chỉ số cải cách hành chính.


Mạnh Hùng