Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” ở huyện Lạc Thuỷ

Thứ sáu, 22/3/2024 | 6:34:49 Sáng

Nhằm tạo chuyển biến về lề lối làm việc của chính quyền các cấp từ quản lý hành chính sang phục vụ nhân dân, Ban chỉ đạo phong trào thi đua "Dân vận khéo” huyện Lạc Thuỷ đã ban hành Kế hoạch số 28, ngày 10/8/2019 về xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện, các xã, thị trấn. Sau khi triển khai, mô hình được cấp uỷ, chính quyền, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân đánh giá cao, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.


Lãnh đạo UBND xã An Bình, huyện Lạc Thuỷ trao giấy chứng nhận kết hôn cho công dân.

Để mô hình phát huy hiệu quả như đúng tên gọi, các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đã triển khai cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo "5 biết”, "3 không”, "4 thể hiện”. Tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân; thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân. Hàng tuần, hàng tháng, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền cấp xã xuống địa bàn khu dân cư để lắng nghe phản ánh, kiến nghị của nhân dân, trực tiếp giải quyết các vấn đề bất cập, bức xúc phát sinh.

Thực hiện Kế hoạch số 01, Hướng dẫn số 01 của Ban chỉ đạo phong trào thi đua "Dân vận khéo" tỉnh về triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh, năm 2023, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ đã phát hành 423 thư cảm ơn; 84 thư chúc mừng lĩnh vực đăng ký kết hôn; 253 thư chúc mừng gia đình có thành viên mới; 107 thư chia buồn cùng những gia đình có người từ trần; 2 thư xin lỗi. Xã An Bình, Đồng Tâm tổ chức trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Xã Hưng Thi, Phú Nghĩa, thị trấn Ba Hàng Đồi sau khi gửi thư đến công dân lưu lại 1 bản làm hồ sơ.

Với tinh thần gần dân, sát dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân, người đứng đầu chính quyền các xã, thị trấn thường xuyên duy trì công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân theo quy định. Thông qua đó lắng nghe, kịp thời giải quyết những điều dân cần, dân mong, không để xuất hiện đơn, thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài. Thông qua việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, có 71,2% phiếu rất hài lòng; 27% phiếu hài lòng; phiếu không hài lòng chỉ chiếm 1,84%. Huyện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến toàn phần và một phần tại các xã, thị trấn đạt trên 96%.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, nhận thức của cán bộ, công chức có chuyển biến rõ rệt. Thái độ, ý thức phục vụ của hệ thống chính quyền được nâng lên, nhất là xây dựng phong cách "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Chất lượng phục vụ hành chính công ngày càng tốt hơn. Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trước và đúng hạn ngày càng được nâng lên. Việc thực hiện tốt mô hình cũng như đặt sự hài lòng của người dân thành mục tiêu phấn đấu của chính quyền thân thiện là một trong những tiêu chí quan trọng, giúp cải thiện mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giúp địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, việc gửi thư chúc mừng, thư cảm ơn đến người dân với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, phù hợp với văn hoá địa phương. Người dân cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời của chính quyền khi gia đình có việc vui, buồn, được bà con đồng tình, tin tưởng và đánh giá cao. Qua đó tạo dựng, củng cố sự gắn kết chặt chẽ, tin cậy, đồng hành, chia sẻ giữa chính quyền và nhân dân.

Nguyễn Chung

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Lạc Thuỷ)