Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử

Thứ hai, 3/4/2023 | 8:25:21 Sáng

(HBĐT) - Được sự hỗ trợ của Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ), bà Võ Thị Phượng, thôn Liên Sơn, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) không mấy khó khăn trong việc hoàn thiện các thủ tục chứng thực hợp đồng giao dịch vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế gia đình qua Cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).


Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Lạc Thủy được người dân đánh giá cao về chỉ số hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đồng chí Bùi Trung Dũng, cán bộ văn phòng, tổ trưởng Tổ CNSCĐ xã Khoan Dụ, bà Võ Thị Phượng chỉ là một trong nhiều trường hợp người dân được Tổ CNSCĐ xã hướng dẫn, giúp đỡ, thực hiện thành công giao dịch hành chính mức độ 3 trên cổng dịch vụ công. Thống kê từ đầu năm đến tháng 3, xã đã thực hiện thành công trên 200 giao dịch hành chính trên cổng dịch vụ công khi có yêu cầu, đạt 100%.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin, Phó trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số (CĐS) huyện Lạc Thủy cho biết: Không chỉ ở Khoan Dụ mà hiện nay, 100% xã, thị trấn trong toàn huyện đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CĐS, xây dựng chính quyền điện tử phục vụ Nhân dân. Để đưa công tác CĐS đi vào cuộc sống, làm thay đổi nhận thức, phương thức tiếp cận từ giao dịch hành chính trực tiếp, truyền thống như trước sang phương thức giao dịch hành chính mới trên môi trường điện tử, trực tuyến, huyện đã chỉ đạo thành lập 113 tổ CNSCĐ, gồm 1 tổ cấp huyện và 112 tổ cấp xã. Các tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để thực hiện các giao dịch hành chính trên môi trường điện tử khi có nhu cầu. Nhờ vậy, bước đầu mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là trong việc chuyển đổi tư duy tiếp cận, sử dụng DVCTT của người dân.

Cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, huyện tập trung nguồn lực đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng thông tin cơ bản đáp ứng nhu cầu ứng dụng, sử dụng CNTT của các cơ quan, đơn vị. 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã được trang bị máy tính; 100% máy tính được kết nối, sử dụng mạng nội bộ (LAN) và internet trong giải quyết công việc; 100% cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND xã, thị trấn sử dụng chữ ký số. Phòng họp trực tuyến từ cấp huyện, cấp xã được đầu tư đủ điều kiện phục vụ các cuộc họp trực tuyến với UBND tỉnh và T.Ư; 10/10 xã, thị trấn có trang thông tin điện tử tổng hợp; 100% xã, thị trấn được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ). Hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh, huyện được đầu tư, đưa vào triển khai thực hiện mang lại nhiều hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Đồng chí Nguyễn Thanh Thỏa, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực CĐS, xây dựng chính quyền điện tử, thời gian qua, UBND huyện đã ban hành 5 quyết định, 7 kế hoạch về ứng dụng phát triển CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng. Đồng thời, để đảm bảo các tiêu chí xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, CĐS, UBND huyện đã triển khai việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) còn hiệu lực; triển khai hệ thống phần mềm giám sát phản ánh, kiến nghị của người dân; hệ thống phòng họp không giấy... 

Cùng với đó, căn cứ Quyết định số 851/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc công bố danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận/không tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; Bộ phận TN&TKQ cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 888/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phê duyệt danh mục DVCTT mức độ 3, 4 thực hiện trên địa bàn tỉnh, toàn huyện đạt 74,66% tiêu chí TTHC đáp ứng được yêu cầu triển khai DVCTT mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công của tỉnh với 277 TTHC (185 thủ tục cấp huyện, 92 thủ tục cấp xã). Trong năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, toàn huyện tiếp nhận, xử lý 10.388/ 11.297 hồ sơ trên Cổng DVCTT mức độ 3, 4, đạt 91,95%. Trong đó, Bộ phận TN&TKQ huyện tiếp nhận và giải quyết 1.288/1.597 hồ sơ, đạt 80,65%; Bộ phận TN&TKQ xã, thị trấn tiếp nhận, giải quyết 9.100/9.700 hồ sơ, đạt 93,81%. "Kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc cải cách hành chính, CĐS, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân trên địa bàn huyện thời gian qua. Qua đánh giá chỉ số hài lòng thông qua phần mềm giám sát phản ánh, kiến nghị của người dân khi thực hiện giao dịch đạt trên 98%” - đồng chí Nguyễn Thanh Thỏa, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết thêm.

 Mạnh Hùng