Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Lạc Thủy - khi ý Đảng hợp lòng dân: Bài 2 - Nông thôn mới khởi sắc

Thứ sáu, 7/4/2023 | 8:41:55 Sáng

(HBĐT) - Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Lạc Thuỷ đã tạo được bước đột phá trong phát triển KT-XH, làm thay đổi khá toàn diện bộ mặt nông thôn. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; vai trò, vị trí chủ thể được phát huy. Nông nghiệp từng bước được cơ cấu hợp lý, khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển toàn diện, nâng cao năng suất, chất lượng.


>>  Bài 1 - Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

>> Bài 3 - Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới




Sản phẩm chè Sông Bôi được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh.

Khi lòng dân đồng thuận

Là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn của huyện, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, Hưng Thi là 1 trong 2 xã cuối cùng của huyện về đích NTM năm 2020. Chính quyền và Nhân dân trong xã luôn xác định XDNTM là một quá trình lâu dài theo phương châm "làm đến đâu, chắc đến đó”, "dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”.

Cây cầu bắc qua sông Bôi nối thôn Cui với trung tâm xã Hưng Thi là một trong những minh chứng cho chủ trương đúng đắn này. Từ khi cầu xây dựng, cuộc sống của người dân nơi đây đã thay đổi. Năm 2022, xã tập trung thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm. Xã chỉ đạo thôn Tám thực hiện các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu; tổ chức các hoạt động trồng, chăm sóc hàng cây, đường hoa NTM; lắp đặt thêm 2,5 km đèn đường theo chương trình ánh sáng đường quê.

Bí thư Đảng uỷ xã Hưng Thi Bùi Minh Thẩm cho biết: Thực hiện chương trình, bên cạnh hấp thụ tối đa các chính sách của cấp trên, xã đặc biệt ưu tiên nguồn lực, quan tâm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, từ đó khích lệ được các phong trào thi đua, huy động sức mạnh toàn dân. Điển hình như thôn Niếng khó khăn nhất nhưng lại có đóng góp đáng kể trong XDNTM. Thôn có 22 hộ hiến hơn 4.600 m2 đất làm đường giao thông. Người hiến nhiều đất nhất là ông Quách Văn In được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen, góp phần giúp thôn cứng hóa đường giao thông đạt trên 95%. Kết cấu hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ. Đến nay, xã có 2/10 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, số tiêu chí NTM nâng cao đạt 15/19tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người đạt 51,1 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 18,13%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 87,6%.

Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

Trong XDNTM, huyện Lạc Thuỷ xác định phát triển kinh tế là trọng tâm. Huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng tích tụ, tập trung đất đai, cơ giới hóa trong sản xuất, phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao, xây dựng và hình thành vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Huyện đã xây dựng, ban hành các cơ chế đặc thù, phát triển KT-XH gắn với XDNTM như các đề án: Phát triển cây ăn quả huyện Lạc Thủy đến năm 2020; phát triển khai thác và nuôi trồng thủy sản huyện Lạc Thủy giai đoạn 2015 - 2020; tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững huyện Lạc Thủy giai đoạn 2016 - 2020…

Với nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi, trồng cây ăn quả, phát triển doanh nghiệp, đến nay, các mô hình sản xuất theo nhóm sản phẩm hàng hoá nông nghiệp có giá trị gia tăng cao được nhân rộng như: trồng cây ăn quả có múi, trồng na tập trung ở xã Đồng Tâm 103 ha; chè 254 ha, tập trung ở xã Phú Nghĩa, Phú Thành; vùng rau an toàn 150 ha, tập trung ở xã Đồng Tâm, Phú Nghĩa, thị trấn Chi Nê. Toàn huyện dồn điền, đổi thửa được 560,2 ha. Có 5 sản phẩm nông nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, gồm: Nhãn hiệu tập thể cam Lạc Thủy, nhãn hiệu chứng nhận gà Lạc Thủy, na Lạc Thủy, dê Lạc Thủy, chè Sông Bôi. Toàn huyện có 17 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh xếp hạng, trong đó, 4 sản phẩm được công nhận 4 sao, 13 sản phẩm 3 sao. Trong lộ trình XDNTM, nhiều địa phương đã lựa chọn phát triển chuỗi sản phẩm chủ lực để nâng cao hiệu quả kinh tế. Năm 2022, tốc độ gia tăng giá trị sản xuất đạt 14,5%. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 7.585,672 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 72,43 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 10%.

Với những cách làm hay, sáng tạo trong XDNTM, hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư khá đồng bộ, từng bước hiện đại, đảm bảo phục vụ tốt hoạt động phát triển KT-XH và đời sống dân sinh. Cơ sở vật chất trường học, y tế được chú trọng. Nhà văn hoá xã, thôn, khu thể thao được đầu tư xây dựng mới và chỉnh trang. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá gắn với phát triển NTM, đô thị văn minh được duy trì. Huyện có 106/112 thôn, khu dân cư đạt văn hóa, 16.064/17.734 gia đình văn hóa. Đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, ngày càng vững mạnh, ANTT, an toàn xã hội được giữ vững, Nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Phạm Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Lạc Thuỷ cho biết: Với quan điểm XDNTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Chủ thể XDNTM là cộng đồng dân cư và dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư. Vì vậy, mọi việc phải để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng và phải có trách nhiệm bảo vệ thành quả xây dựng được. Trong thời gian tới, huyện tập trung lãnh đạo các xã tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí huyện NTM, xã NTM. Tập trung nguồn lực đẩy mạnh thực hiện XDNTM, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Sau khi đạt chuẩn phải tiến hành ngay việc XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, phát triển toàn diện, bền vững, đi vào chiều sâu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống của người dân. Với truyền thống đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân, Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(Còn nữa)

Đinh Thắng