Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Xã Khoan Dụ: Xây dựng làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Thứ tư, 5/4/2023 | 7:37:59 Sáng

(HBĐT) - Với mong muốn xây dựng làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em (PN&TE), Hội LHPN xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) đã phối hợp với Công an xã xây dựng mô hình "Làng quê an toàn cho PN&TE” tại thôn Hoàng Đồng từ năm 2020. Sau 3 năm, mô hình được đánh giá phù hợp, có hiệu quả nên đã lan tỏa đến 100% thôn trong toàn xã.


Với việc xây dựng các mô hình đảm bảo môi trường sống an toàn, trẻ em xã Khoan Dụ (Lạc Thuỷ) được quan tâm bảo vệ để phát triển toàn diện về thể lực và trí lực.

Toàn xã có 6 thôn, 1.016 hộ với 3.761 nhân khẩu, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Theo đồng chí Đinh Công Tiến, Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ, thời gian qua, trên địa bàn xã tuy không xảy ra vụ xâm hại phụ nữ, trẻ em nghiêm trọng, nhưng vẫn còn tình trạng bạo lực gia đình. Cùng với đó, do là địa bàn nằm ven sông Bôi, tình trạng trẻ em tắm sông khá phổ biến, dẫn đến nguy cơ cao xảy ra đuối nước ở trẻ em... 

Xuất phát từ thực tế đó, với mong muốn xây dựng một làng quê an toàn cho PN&TE, Hội LHPN xã đã phối hợp Công an xã xây dựng mô hình "Làng quê an toàn cho PN&TE” tại thôn Hoàng Đồng. Thấy được hiệu quả thực tế, mô hình đã thu hút đông đảo Nhân dân tích cực, tự nguyện tham gia.

Theo đồng chí Bùi Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Khoan Dụ, từ khi triển khai mô hình, công tác chăm sóc, bảo vệ PN&TE được quan tâm hơn. Nhận thức của người dân trong việc tạo môi trường sống lành mạnh, an toàn cho PN&TE được chú trọng... Đặc biệt, từ mô hình này, đến nay, trên địa bàn xã đã có nhiều mô hình mới theo hướng bảo vệ PN&TE được thành lập ở các thôn như: "3 an toàn: an toàn không gian mạng, an toàn cho phụ nữ và trẻ, an toàn vệ sinh thực phẩm” tại thôn Rộc Trụ 1; "Gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và mắc  tai, tệ nạn xã hội (TNXH)”.

Trong năm 2022, Công an xã đã phối hợp các ngành, đoàn thể và các thôn xây dựng, đưa vào hoạt động mô hình "Môi trường sống an toàn cho trẻ em” ở 6/6 thôn. Theo Đại úy Vũ Tiến Hải, Trưởng Công an xã Khoan Dụ, qua khảo sát, lực lượng Công an xã xác định ngoài các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý đối tượng, phòng ngừa tội phạm... thì ở xã vẫn nổi lên vấn đề bảo vệ an toàn sức khỏe cho PN&TE; việc hướng dẫn PN&TE có các biện pháp phòng ngừa cho bản thân trước tai, TNXH có nơi, có lúc chưa được quan tâm sâu sát; có trường hợp trẻ em bị dụ dỗ sử dụng trái phép chất ma túy, mắc vào TNXH... Từ đó, việc xây dựng mô hình "Làng quê an toàn cho PN&TE” được xem là mô hình phù hợp, hiệu quả tại địa phương. 

Với mục đích hỗ trợ các gia đình, người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục PN&TE, phòng chống TNXH, ma túy học đường, xây dựng gia đình hạnh phúc, thời gian qua, các ngành, đoàn thể xã Khoan Dụ đã phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật với nhiều nội dung phong phú. Trong đó, chú trọng các nội dung tuyên truyền về giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm xâm hại PN&TE; tuyên truyền phòng, chống đuối nước, phòng chống tác hại của ma túy, bạo lực học đường... Nhờ vậy đã đem lại hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động trong công tác quản lý, giáo dục con em tại các gia đình.

Cũng theo Đại úy Vũ Tiến Hải, từ ý thức pháp luật được nâng lên đã góp phần giữ vững, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn xã. Theo đó, trong năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 1 vụ việc vi phạm được Công an xã giải quyết (xử lý hành chính) theo thẩm quyền; không có công dân vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự. 6/6 thôn, 1 cơ sở giáo dục được công nhận đạt chuẩn "an toàn về an ninh trật tự”. Kết quả đó góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa tội phạm, bài trừ và từng bước đẩy lùi TNXH, xây dựng địa bàn xã trong sạch, không có tội phạm và TNXH. 
   
Mạnh Hùng