Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Xã Phú Thành: Nhiều diện tích chè thiệt hại do nắng nóng

Thứ hai, 8/5/2023 | 3:21:05 Chiều

(HBĐT) - Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao kỷ lục những ngày qua đã khiến nhiều diện tích chè tại địa bàn xã Phú Thành (Lạc Thủy) bị cháy búp, táp lá gây thiệt hại cho các hộ trồng.


Nông dân thôn Bột, xã Phú Thành (Lạc Thủy) xót xa vì chè cháy búp, táp lá hàng loạt.

Bà Phạm Thị Hà, thôn Tân Phú cho biết: Gia đình tôi trồng chè đã được 10 năm, tổng diện tích khoảng 4.000 m2. Mấy ngày cuối tuần vừa qua, thời tiết nắng nóng khoảng 40 - 42 độ C đã khiến cây chè bị cháy búp. Tính đến thời điểm này, 100% diện tích trồng chè của gia đình đều bị cháy búp. Vụ này coi như thất thu.

Còn tại thôn Bột, bà Bùi Thị Ngân cho biết: Với diện tích trồng chè gần 1.000 m2, dự kiến vụ này gia đình sẽ thu hoạch khoảng 15 kg chè khô thành phẩm. Song, trong 2 ngày 5 - 6/5, nắng nóng đỉnh điểm, toàn bộ diện tích chè đều cháy ngọn, táp lá, ước tính thiệt hại khoảng 3 triệu đồng. Hiện tại, gia đình đang gấp rút khắc phục hậu quả bằng cách sửa chữa, lắp đặt thêm hệ thống tưới nước trong vườn chè để giảm thiểu thiệt hại do nắng nóng. Ngoài ra, tiếp tục theo dõi, tăng cường các biện pháp chăm sóc để cây chè phục hồi tổn thương, đảm bảo khả năng sinh trưởng, nảy búp trong lứa sau.

Bà Bùi Thị Như Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Thành cho biết: Thông tin từ các hộ trồng chè trên địa bàn xã, những ngày qua, nắng nóng gay gắt khiến hàng loạt diện tích chè chưa thu hoạch bị cháy búp, cháy ngọn, táp lá. Trước thực trạng này, Hội Nông dân xã đã phối hợp với cán bộ chuyên môn tới nắm tình hình trực tiếp tại vườn trồng chè của các hộ trên địa bàn. Nhiều hộ thất thu do 100% diện tích chè bị cháy búp như: hộ bà Bùi Thị Ngân, thôn Bột thiệt hại khoảng 1.000 m2; hộ bà Bùi Thị Tâm, thôn Lũ bị thiệt hại 1.500 m2; hộ bà Bùi Thị Yến, thôn Lũ thiệt hại trên 2.500 m2... Do đó, sản lượng chè trên địa bàn toàn xã năm nay sẽ giảm. Trước mắt, diện tích chè bị cháy búp tiếp tục được thống kê để có biện pháp xử lý kịp thời. Xã cũng động viên bà con có diện tích chè bị cháy khô cố gắng khắc phục hậu quả; sửa chữa, lắp đặt thêm hệ thống tưới nước cho cây trong mùa hạn để giảm thiểu thiệt hại. Đối với những diện tích chè không bị ảnh hưởng, xã khuyến cáo nông dân cần tập trung chăm sóc và đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vào lúc thời tiết dịu mát hơn để đảm bảo năng suất, chất lượng;khi hết nắng nóng phải đẩy mạnh chăm sóc, bón thúc để chè nhanh chóng phục hồi.

Dự báo trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những đợt nắng nóng kéo dài. Nếu nhiều ngày nền nhiệt vẫn duy trì ở mức cao, nguy cơ chè "chết cháy” vẫn có thể tiếp tục xảy ra. Vì vậy, xã đề nghị các ngành, đơn vị liên quan, chính quyền các xóm, thôn tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo nông dân thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, từ đó chủ động các phương án ứng phó với nắng nóng, hạn hán; có giải pháp chăm sóc tốt không chỉ với cây chè mà tất cả các loại cây trồng vụ xuân; sử dụng nguồn nước phục vụ sản xuất hợp lý để đảm bảo cho phát triển của cây trồng. Ngoài ra, nhanh chóng thông tin, cập nhật tình hình tới chính quyền và cán bộ chuyên môn khi có diện tích cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng do nắng nóng gây ra để địa phương có chỉ đạo cũng như đưa ra biện pháp xử lý kịp thời nhằm bảo vệ sản xuất, hạn chế tổn thất về kinh tế cho nông dân. 


P.V