Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Đưa hoạt động thanh niên tình nguyện đi vào thực chất

Thứ ba, 16/5/2023 | 9:13:56 Sáng

(HBĐT) - Thứ Bảy cuối tuần, ông Quách Văn Quân, thôn Cui, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) vẫn đến UBND xã làm thủ tục khai sinh cho cháu ngoại. Tại đây, ông được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhiệt tình hướng dẫn làm thủ tục. Rất nhanh chóng, hồ sơ của ông được hoàn thiện và nộp tại bộ phận "một cửa” của xã.


Đoàn viên thanh niên xã Hưng Thi (Lạc Thủy) hưởng ứng "Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính”. 

Từ năm 2018, "Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính” được Huyện Đoàn Lạc Thủy phát động và triển khai đến tất cả các cơ sở Đoàn trên địa bàn. Để hoạt động có chất lượng, thiết thực, hiệu quả, trước đó, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Hưng Thi cũng như các xã trong huyện đã hướng dẫn một số kiến thức chuyên môn, kỹ năng cơ bản cho ĐVTN trong việc tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính khi đến liên hệ công việc, từ đó giúp hoạt động "Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính" được triển khai hiệu quả, hỗ trợ người dân thực hiện nhanh gọn, chính xác các thủ tục hành chính. 

Thời gian qua, trước yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, Huyện Đoàn Lạc Thủy đã tiến hành khảo sát, nắm bắt tình hình, phân công cán bộ giúp đỡ cơ sở Đoàn khắc phục khó khăn, phát huy tính chủ động, tăng hiệu quả các phong trào. Cùng với đó, nhiều mô hình hoạt động mới được triển khai nhằm từng bước khắc phục tính hình thức, đưa hoạt động Đoàn đi vào thực chất. 

Một trong những đột phá của Huyện Đoàn Lạc Thủy nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn là đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thành lập mô hình các câu lạc bộ (CLB) thanh niên, nòng cốt là đội ngũ cán bộ Đoàn. Bí thư Huyện Đoàn Nguyễn Hữu Lâm cho biết: Mô hình các CLB được thành lập gắn với yêu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị. Như tại địa bàn cần đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM), Đoàn xã thành lập mô hình CLB phát triển kinh tế, hình thành các tuyến đường thanh niên tự quản; tại địa bàn nóng về an ninh trật tự thành lập mô hình CLB thanh niên xung kích đảm bảo an ninh trật tự... Qua đó huy động được sức trẻ tham gia giải quyết các vấn đề nóng, nổi cộm, phát sinh trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, Huyện Đoàn Lạc Thủy chỉ đạo cơ sở Đoàn thực hiện: Mỗi hoạt động tình nguyện được triển khai phải gắn với nhu cầu thực tiễn của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương. Điển hình như dịp Tết Nguyên đán 2023, Huyện Đoàn đã phối hợp trao 130 suất quà cho các hộ chính sách, khó khăn tại xã Khoan Dụ, An Bình, tổng trị giá 65 triệu đồng; các cơ sở Đoàn phối hợp trao 468 suất quà cho gia đình chính sách, học sinh vượt khó, hội viên Hội Cựu Thanh niên xung phong trị giá trên 140 triệu đồng. Hay trong ngày cao điểm chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh năm 2023, Huyện Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn huyện hưởng ứng, tham gia các hoạt động: xây dựng cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn, lắp đặt biển chống rác thải nhựa tại khu chợ dân sinh; trồng 4.000 cây xanh, tặng 10 suất quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn tại khu Lộng, thị trấn Ba Hàng Đồi, mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng; tổ chức đội trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng NTM…

Với cách làm đó, trong quý I/2023, các cấp bộ Đoàn toàn huyện đã trao trên 1.000 suất quà đảm bảo thiết thực, hiệu quả; đồng thời tổ chức các hoạt động tình nguyện phù hợp từng nhóm đối tượng, gắn với nhu cầu của địa phương, đơn vị, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 

"Phát huy kết quả đã đạt được, Huyện Đoàn Lạc Thủy tiếp tục yêu cầu các cơ sở Đoàn tăng cường khảo sát địa bàn, xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động xây dựng NTM, đô thị văn minh; tổ chức tốt chiến dịch hè tình nguyện với mục tiêu đưa hoạt động tình nguyện ngày càng đi vào thực chất, có chiều sâu hơn, qua đó góp phần bồi dưỡng, rèn luyện, giới thiệu thế hệ cán bộ kế cận cho Đảng" - đồng chí Bí thư Huyện Đoàn cho biết.

Minh Vũ