Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thủy đã cấy trên 78% diện tích lúa chiêm xuân

Thứ hai, 30/1/2023 | 2:42:27 Chiều

(HBĐT) - Ngày 30/1, đoàn công tác của Sở NN&PTNT đã kiểm tra tình hình sản xuất vụ chiêm xuân năm 2023 trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão tại huyện Lạc Thủy.


Đoàn công tác Sở NN&PTNT và huyện Lạc Thủy kiểm tra tình hình sản xuất cơ sở ấp gà giống tại huyện Lạc Thủy.

Theo báo cáo, đến ngày 29/1, huyện đã gieo xong 52,9 tấn mạ vụ chiêm xuân, đạt 100% lượng mạ theo diện tích lúa kế hoạch. Tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn huyện đến thời điểm này là 1.891 ha, đạt 20,2%. Trong đó diện tích lúa đã cấy 1.135/1.450 ha, đạt 78,3% kế hoạch, ngô trồng 325/848 ha, đạt 38,3% kế hoạch, lạc 56 ha, đạt 16% kế hoạch, các cây trồng khác đang làm đất và triển khai trồng. Huyện dự kiến cấy lúa xong trong tháng 2 và các cây màu khác xong trước ngày 15/3.

Để đảm bảo tiến độ trồng trọt năm 2023, huyện Lạc Thủy hướng dẫn nông dân thực hiện tốt biện pháp làm mạ, chăm sóc, phòng chống rét đậm, rét hại cho mạ, lúa đã cấy và các cây trồng khác đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật.

Thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2023, toàn huyện đã gieo ươm trên 2 triệu cây keo giống, trong đó keo tai tượng chiếm 50%. Các xã, thị trấn đã chuẩn hiện trường và trồng 80/830 ha rừng.

Về chăn nuôi, đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, không có dịch bệnh xảy ra. Huyện đã triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi, thủy sản ngay từ đầu vụ.

UBND huyện Lạc Thủy đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí nâng cấp các công trình thủy lợi đã xuống cấp để kịp thời phục vụ sản xuất; hỗ trợ xây dựng các sản phẩm OCOP và xây dựng cánh đồng VietGap, cấp mã số vùng trồng cho một số nông sản của huyện; hỗ trợ kinh phí xây dựng các chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực.

Đoàn kiểm tra đề nghị huyện theo dõi sát dự báo thời tiết để kịp thời hướng dẫn, nhắc nhở bà con triển khai các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, đồng thời đảm bảo cung ứng nước tưới phục vụ diện tích gieo trồng theo đúng khung thời vụ.


P.V