Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Thứ bảy, 4/5/2024 | 3:37:35 Chiều

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 


Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công đường liên kết vùng. 

Theo báo cáo của UBND huyện Kim Bôi, đến nay, thực hiện công tác GPMB, UBND huyện đã ban hành 27 quyết định thu hồi đất với tổng diện tích thu hồi 27,39 ha, diện tích còn lại hơn 54 ha chưa thu hồi, đang được huyện niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ… Tổng chiều dài các đoạn tuyến đã chi trả xong tiền bồi thường, hỗ trợ khoảng 8,36 km/16,31 km. UBND huyện đã phê duyệt 21 phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng kinh phí 79,36 tỷ đồng, đã giải ngân 56,96 tỷ đồng.

Tại huyện Lương Sơn, công tác GPMB dự án tiếp tục được huyện gấp rút chỉ đạo. UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp chủ đầu tư và UBND xã Cao Sơn kê khai, kiểm kê được 32,7 ha/41,21 ha của khoảng 226/253 hộ. Trong đó có 5,13 ha của 34 hộ tại vị trí cầu và cống chui dân sinh. Đến nay, diện tích đã có quyết định thu hồi đất là 8,82 ha của 117 hộ gia đình, cá nhân, số tiền phê duyệt 26.253.702.478 đồng. Đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 114 hộ với số tiền 25.311.349.730 đồng, diện tích 8,46 ha...

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND 2 huyện Kim Bôi, Lương Sơn cho biết: Khó khăn hiện nay là việc xác định nguồn gốc sử dụng đất đối với một số trường hợp còn thiếu căn cứ pháp lý phải chỉnh sửa nhiều lần. Chưa có hướng dẫn cụ thể việc tái định cư tại chỗ đối với các trường hợp còn lại đất ở sau thu hồi... Ngoài ra, khó khăn lớn nhất trong công tác thi công là thiếu các mỏ đất đắp để triển khai dự án.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện đẩy nhanh tiến độ GPMB và thi công dự án đường liên kết vùng. Các sở, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các huyện khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên cơ sở các quy định của pháp luật, nhất là những thủ tục liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất rừng nằm trong phạm vi thu hồi thực hiện dự án và vấn đề mỏ đất đắp phục vụ thi công dự án...



Đ.H