Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong: Nâng cao chất lượng cuộc sống nhờ vốn vay ưu đãi

Thứ tư, 7/9/2022 | 9:07:39 Sáng

(HBĐT) - Những năm qua, từ nguồn vốn cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), hàng chục nghìn gia đình trên địa bàn huyện Cao Phong đã có điều kiện xây mới, sửa chữa công trình nước sạch và vệ sinh. Các công trình được nâng cấp, đảm bảo tiêu chuẩn đã góp phần cải thiện môi trường, hoàn thiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các địa bàn, quan trọng nhất là góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nhờ nguồn vốn chính sách, gia đình bà Bùi Thị Hiên, xóm Nam Thái, xã Nam Phong (Cao Phong) xây dựng được hệ thống công trình nước sạch và vệ sinh phục vụ sinh hoạt.

Bà Bùi Thị Hiên, xóm Nam Thái, xã Nam Phong cho biết: Là một trong những hộ cận nghèo của xã, cuộc sống khá khó khăn. Trước đây, gia đình sử dụng nguồn nước giếng đào, song do ở vị trí thấp nên nước không đảm bảo vệ sinh. Được NHCSXH huyện hỗ trợ cho vay vốn 20 triệu đồng với lãi suất ưu đãi từ chương trình NS&VSMTNT, gia đình đã xây mới bể chứa nước, sử dụng nguồn nước sạch do Nhà nước cung cấp, xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm khép kín. Nhờ đó, mọi sinh hoạt trở nên thuận tiện hơn. 

Gia đình bà Hiên chỉ là một trong nhiều hộ dân ở xã Nam Phong nói riêng và huyện Cao Phong nói chung được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để xây mới, nâng cấp các công trình nước sạch trong những năm qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Nam Phong Bùi Giang Thanh cho biết: Thực tế, nguồn vốn tín dụng chính sách cho vay NS&VSMTNT đã góp phần tăng nhanh tỷ lệ hộ dân trên địa bàn được sử dụng nước sạch và có công trình vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn. Từ đó hạn chế lây nhiễm bệnh tật trong dân cư, nhất là các bệnh liên quan đến nước và vệ sinh. Hơn nữa còn góp phần hình thành nếp sống văn hóa, văn minh. Đến nay, tổng dư nợ của NHCSXH huyện trên địa bàn xã đạt trên 25 tỷ đồng, trong đó, chương trình cho vay NS&VSMTNT 7,4 tỷ đồng.

Những năm qua, cùng với công tác cho vay bảo đảm giải ngân nhanh, kịp thời, đúng quy trình nghiệp vụ, NHCSXH huyện Cao Phong đã phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn, điểm giao dịch tại xã... để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Việc cho vay không phải thế chấp tài sản, đối tượng được vay rộng, lãi suất cho vay phù hợp, giúp người vay mạnh dạn tiếp cận với nguồn vốn để xây dựng công trình.

Sau 20 năm triển khai thực hiện, tổng dư nợ cho vay của chương trình đạt 57.120 triệu đồng. Nhờ có vốn vay từ NHCSXH làm "đòn bẩy”, cùng với nguồn vốn của gia đình đã giúp xây mới, sửa chữa và cải tạo 12.424 công trình nước sạch và vệ sinh. 

Đồng chí Cấn Văn Hùng, Giám đốc NHCSXH huyện Cao Phong cho biết: Tín dụng thực hiện Chiến lược quốc gia về NS&VSMTNT có nhiều ưu đãi, do vậy được Nhân dân đồng tình, phấn khởi đón nhận. Có thể khẳng định, chương trình tín dụng NS&VSMTNT đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực nông thôn; trở thành động lực quan trọng để huy động nguồn vốn trong dân cư tham gia xây dựng các công trình nước sạch và công trình vệ sinh của gia đình, thúc đẩy xã hội hóa Chương trình MTQG về NS&VSMTNT, giúp Cao Phong thực hiện tốt Chiến lược quốc gia về cấp NS&VSMTNT, cũng như đẩy nhanh và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện còn 3 xã thuộc vùng khó khăn, 7 xã không thuộc vùng khó khăn, nhiều hộ chưa có công trình vệ sinh, nước sạch đảm bảo nên nhu cầu vay vốn chương trình NS&VSMTNT cao. Do đó, trong thời gian tới, Phòng giao dịch huyện tích cực rà soát, cho vay kịp thời, nhất là tập trung vào những xã đang phấn đấu về đích nông thôn mới.

 Thu Hằng