Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong: Nhiều giải pháp thi hành án dân sự hiệu quả

Thứ ba, 7/6/2022 | 8:17:02 Sáng

(HBĐT) - Động viên, thuyết phục để đương sự tự nguyện thi hành án (THA) được coi là "một mũi tên trúng nhiều đích” được cán bộ, chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Cao Phong vận dụng sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Việc làm này giúp đơn vị giải quyết nhanh chóng nhiều vụ việc, hạn chế phải tiến hành cưỡng chế làm ảnh hưởng đến phát triển KT-XH, tình hình an ninh trật tự tại địa phương.


Cán bộ Chi cục THADS huyện Cao Phong trao đổi nghiệp vụ với cán bộ Viện KSND huyện.

Tháng 4/2022, qua thuyết phục, Chi cục THADS huyện đã thi hành xong vụ việc ông Hà Đức T và bà Đỗ Thị H, trú tại xóm Bảm, xã Tây Phong tất toán món nợ trên 584 triệu đồng cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng. Đây chỉ là một trong hàng trăm vụ việc được thi hành xong qua thuyết phục, động viên đương sự tự nguyện THA. Bình quân hàng năm, Chi cục tiếp nhận, xử lý khoảng 200 - 300 vụ việc. Số lượng việc không nhiều nhưng do phần lớn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên công tác THADS của địa phương gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua, bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân về THADS, Chi cục tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức nơi đương sự sinh sống, làm việc để xác minh điều kiện THA. Đối với trường hợp đương sự có điều kiện THA mà cố tình chây ỳ, chống đối thì khi hết thời gian tự nguyện kiên quyết áp dụng các biện pháp kê biên, cưỡng chế, đảm bảo sự nghiêm minh của bản án, quyết định của tòa án, giải quyết dứt điểm vụ việc phức tạp, kéo dài.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Chi cục quan tâm thực hiện công tác cải cách tư pháp. Chi cục thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại cơ quan; đăng tải kịp thời, đầy đủ danh sách người phải THA chưa có điều kiện thi hành trên trang thông tin điện tử của huyện, Cục THADS tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân. Nổi bật, bên cạnh việc đưa bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả vào hoạt động nền nếp, ổn định, Chi cục sớm triển khai phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức THA và báo cáo thống kê THADS. Đến nay, đơn vị đã đưa 100% văn bản, báo cáo, hồ sơ THADS vào giải quyết trên môi trường mạng.

Hàng năm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Chi cục chủ động xây dựng kế hoạch công tác, báo cáo xin ý kiến UBND huyện và trình Cục THADS tỉnh phê duyệt để làm căn cứ, mục tiêu phấn đấu. Đồng thời ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS cho từng cán bộ, chấp hành viên; chỉ đạo cán bộ, chấp hành viên xây dựng kế hoạch công tác hàng tháng, hàng tuần, báo cáo kết quả với thủ trưởng đơn vị để theo dõi nắm sát tình hình, kết quả THA của từng cá nhân. Qua đó kịp thời chỉ đạo giải quyết những vụ việc khó khăn, vướng mắc, từng bước nâng cao hiệu quả THA.

Với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác THADS của huyện Cao Phong đạt nhiều kết quả tích cực, hạn chế thấp nhất tình trạng án tồn đọng. Trong 6 tháng đầu năm nay, Chi cục thụ lý 120 vụ việc, tổng số phải thi hành 115 việc, số có điều kiện thi hành 94 việc, số chưa có điều kiện thi hành 21 việc; đã thi hành xong 49 việc; số việc chưa có điều kiện thi hành án chuyển sang sổ theo dõi riêng 21 việc; chuyển kỳ sau 66 việc. Về tiền, tổng số giải quyết trên 12,9 tỷ đồng, trong đó, số cũ chuyển sang trên 92 tỷ đồng, số thụ lý mới trên 3,6 tỷ đồng. Số có điều kiện thi hành trên 4,6 tỷ đồng, đã thi hành xong trên 1,2 tỷ đồng; số tiền chưa có điều kiện thi hành án chuyển sang sổ theo dõi riêng trên 8,2 tỷ đồng.

Đồng chí Hà Thị Tâm, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện cho biết: Chi cục luôn đảm bảo tính chính xác, đúng pháp luật trong việc xác minh, phân loại việc có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành; danh sách việc chưa có điều kiện thi hành được đăng tải đầy đủ trên trang thông tin điện tử đúng thời hạn; công tác theo dõi, xác minh định kỳ các vụ việc chưa có điều kiện thi hành được chỉ đạo thực hiện thường xuyên, nền nếp. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về THADS đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời gian quy định. Đẩy nhanh việc giải quyết những vụ việc có điều kiện thi hành, việc trọng điểm, kéo dài, có giá trị tiền, tài sản để tổ chức thi hành dứt điểm. Tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động THADS.

Đinh Thắng