Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong: Lan tỏa những cộng đồng học tập 

Thứ tư, 17/8/2022 | 11:02:17 Sáng

(HBĐT) - Hưởng ứng phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” do Hội Khuyến học (HKH) các cấp triển khai từ nhiều năm nay, hầu như năm nào xóm Đồi xã Tây Phong (Cao Phong) cũng tổ chức " Ngày mổ lợn nhựa” để chuẩn bị cho cho các con bước vào năm học mới.



Cán bộ khuyến học huyện Cao Phong và xóm Đồi (xã Tây Phong) trao đổi, nắm bắt thông tin về xây dựng cộng đồng học tập.

Xóm Đồi là địa bàn thuộc vùng sâu của huyện Cao Phong. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng tinh thần hiếu học của người dân vẫn bền bỉ truyền từ đời này qua đời khác. Chính tinh thần hiếu học đã tạo nên những giá trị ngời sáng, giúp xóm Đồi trở thành một cộng đồng học tập cấp thôn tiêu biểu của toàn huyện.

Đồng chí Bùi Văn Thanh, Bí thư chi bộ xóm Đồi cho biết: Người dân xóm Đồi đều là dân tộc Mường, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Từ cuối năm 2014, chi hội khuyến học xóm Đồi được thành lập. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, chi hội khuyến học đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và trình độ dân trí cho người dân, chi hội trở thành hạt nhân thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, giúp cả xóm xây dựng và giữ vững danh hiệu "Cộng đồng học tập”. Hàng năm, xóm có trên 90% gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”, "Gia đình học tập”; 100% trẻ từ 3 - 5 tuổi đến trường mầm non; 100% trẻ từ 6 - 14 tuổi đến trường TH&THCS; cả xóm không có cháu nào bị lưu ban hay bỏ học; số lượng học sinh tốt nghiệp THPT và theo học cao đẳng, đại học ngày càng cao… Cùng với đó, việc học của người lớn cũng có nhiều khởi sắc, tạo nên bức tranh tươi sáng của xóm Đồi, xứng đáng với danh hiệu "Cộng đồng học tập” tiêu biểu của huyện Cao Phong, đồng thời là xóm nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong hành trình xây dựng NTM nâng cao của xã Tây Phong.

Còn tại xã Hợp Phong - mặc dù là đơn vị hành chính mới được thành lập gần 2 năm trên cơ sở sáp nhập 3 xã Tân Phong, Đông Phong và Xuân Phong, nhưng điều đáng ghi nhận là các cộng đồng học tập tiêu biểu vẫn tích cực thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài (KH, KT).

Trên phạm vi toàn huyện, các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đã và đang tích cực đẩy mạnh phong trào KH, KT, xây dựng xã hội học tập (XHHT). Đến cuối năm 2021, toàn huyện đạt 96% gia đình học tập, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 17%... Những kết quả này tạo đà thuận lợi để huyện tiếp tục hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH, kiến tạo nên những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng, đưa huyện Cao Phong vững vàng vươn lên đến năm 2025 trở thành huyện NTM.  

Đồng chí Phạm Hùng, Chủ tịch HKH huyện nhấn mạnh: Có được những kết quả đó là nhờ cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đều đồng thuận, quyết tâm xây dựng XHHT gắn với hành trình xây dựng NTM. Phong trào KH, KT, xây dựng XHHT đã phát triển sâu rộng, giúp lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng, thể hiện sâu sắc khát vọng vươn lên mạnh mẽ của mảnh đất và con người Cao Phong. Đến nay, từ huyện đến các xã, thị trấn đều đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng XHHT và phổ cập giáo dục. Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể hàng năm ban hành các văn bản, đồng bộ triển khai nhiều chương trình phối hợp và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác KH, KT, xây dựng XHHT. Sau nhiều nỗ lực, chúng tôi tự hào là khuyến học Cao Phong luôn đứng trong tốp đầu thực hiện tốt các phong trào thi đua của khuyến học toàn tỉnh, được các cấp, ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen… Đặc biệt, năm 2017 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; năm 2021 được T.Ư HKH Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 2016 - 2021; HKH tỉnh trao "Bảng vàng khuyến học”… Đó là những ghi nhận tiếp thêm động lực để toàn huyện tiếp tục đẩy mạnh các phong trào KH, KT, xây dựng XHHT trong các giai đoạn tiếp theo.

Thu Trang