Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Ngành Giáo dục huyện Cao Phong - bước chuyển trong chất lượng chuyên môn

Thứ năm, 4/4/2024 | 8:48:12 Sáng

Cùng với sự lãnh đạo thường xuyên của Sở GD&ĐT, sự chỉ đạo toàn diện của Huyện ủy và UBND huyện, sự phối hợp ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học, công tác GD&ĐT của huyện Cao Phong dần tháo gỡ khó khăn và đạt được những kết quả nổi bật, phát triển toàn diện cả về quy mô, chất lượng.


Cô, trò Trường mầm non Đông Phong, xã Hợp Phong (Cao Phong) học tập trong không gian trường học xanh - an toàn - hiệu quả.

Đồng chí Bùi Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường mầm non Đông Phong, xã Hợp Phong cho biết: Triển khai thực hiện "Xây dựng môi trường xanh - an toàn - hiệu quả”, trong năm học 2023 - 2024, nhà trường đã rà soát theo các tiêu chí của chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm để đánh giá thực trạng, kết quả cụ thể làm cơ sở để thống nhất, thay đổi, cải tạo không gian chơi ngoài trời cho trẻ. Từ đó một không gian ấn tượng, đa dạng được hình thành như: khám phá âm thanh; nhà sàn "Không gian văn hoá Mường”; khu phát triển vận động; khu chơi an toàn giao thông; khu thí nghiệm khoa học; khu hoạt động STEM bé trải nghiệm với nguyên liệu thiên nhiên; khu chợ quê; khu bé khám phá thiên nhiên… Ngoài ra, tại các không gian bố trí cây cảnh, hoa; trên tường vẽ tranh trang trí. Nhà trường huy động nguồn xã hội hóa mua bổ sung đồ dùng, đồ chơi cho các lớp học. Bên cạnh đó, giáo viên thường xuyên làm thêm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ từ các nguyên vật liệu, phế liệu sẵn có ở địa phương như: tre, gỗ, chai lọ nhựa, giấy báo cũ, bìa cát tông… Mô hình được phụ huynh học sinh đồng tình, hưởng ứng, tích cực đóng góp ngày công lao động và những vật liệu có sẵn như tre, gỗ, cây, hoa… Xây dựng môi trường xanh - an toàn - hiệu quả, nhà trường đã tạo được không khí giao tiếp tích cực, thân thiện giữa cô với trẻ, giáo viên với phụ huynh, trẻ với trẻ...; trẻ được tạo điều kiện khẳng định bản thân và được khuyến khích tham gia các hoạt động.

Đồng chí Lại Anh Long, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cao Phong cho biết: Trong năm học 2022 - 2023, chất lượng chuyên môn chuyển biến rõ nét so với những năm trước. Việc đánh giá thi tuyển sinh vào lớp 10 trong 3 năm liên tục Cao Phong đứng ở top trên (thứ 4, 5) của tỉnh. Chất lượng giáo dục mũi nhọn trong năm học vừa qua cũng được coi là điểm nhấn trong đánh giá kết quả chuyên môn giáo dục của huyện. Trong số 70 em dự thi học sinh giỏi đạt 40 giải, có 3 giải nhất, 9 giải nhì, còn lại là giải ba và khuyến khích.

Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đã trở thành phong trào sâu rộng với sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền các cấp và toàn xã hội, tạo nên diện mạo mới cho các trường học về cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm, chất lượng giáo dục. Tính đến tháng 3/2024, huyện có 26/28 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt 92,9%. Đối với các cuộc thi giáo viên giỏi đều đứng ở tốp đầu của tỉnh. Năm học 2022 - 2023 là năm thứ 3 liên tiếp Phòng GD&ĐT huyện xếp thứ nhất khối thi đua của huyện và 3 năm liên tục được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh. Đặc biệt, năm học 2022 - 2023, lần đầu tiên ngành giáo dục huyện xếp thứ nhất trong 10 huyện, thành phố.

Đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết thêm: Năm học 2023 - 2024, toàn huyện có 28 trường công lập, 1 nhóm trẻ tư thục với tổng số 405 nhóm, lớp, 10.460 học sinh. Toàn ngành có 917 cán bộ, công chức, viên chức. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường có trình độ đạt chuẩn đạt 57,5%; giáo viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị đạt 9,6%. 100% cán bộ quản lý đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục.

Để tạo chuyển biến hơn nữa về chất lượng giáo dục, huyện đề ra những giải pháp cụ thể như: Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực GD&ĐT của huyện; phối kết hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục toàn diện học sinh. Mở rộng quy mô, mạng lưới trường lớp theo hướng chuẩn quốc gia; huy động sự tham gia đóng góp của xã hội; nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển sự nghiệp GD&ĐT của huyện. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho GD&ĐT.

Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý về GD&ĐT. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy. Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng; tập trung nguồn lực trong công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Có chính sách thu hút, tuyển dụng giáo viên giỏi; thực hiện tốt công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển cán bộ quản lý trong các trường học. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền; tăng cường phối hợp của ngành giáo dục với các ban, ngành liên quan, MTTQ và các đoàn thể để phát triển sự nghiệp GD&ĐT.


Hồng Duyên