Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Thứ tư, 24/4/2024 | 9:13:59 Sáng

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.



Từ huy động nguồn lực trong dân, công trình nhà văn hoá đảm bảo các thiết chế văn hoá cùng khu thể thao, sân chơi được cứng hoá ở Khu 1, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) đã phát huy hiệu quả trong sinh hoạt cộng đồng.

Chúng tôi đã đến nhiều nơi nhưng hiếm thấy nơi nào có điểm sinh hoạt cộng đồng KDC quy mô như ở Khu 1. Bí thư chi bộ kiêm Trưởng khu Phạm Thị Xuân cho biết: Một thời gian dài trước khi chưa xây dựng được NVH, KDC phải mượn nhà của nông trường để triển khai các hoạt động trong điều kiện chật hẹp và nhiều bất tiện do ngay bên cạnh trục đường 6. Hiện tại, khu sinh hoạt cộng đồng có diện tích sử dụng khoảng 1.700 m2 nằm ở vị trí trung tâm KDC nên đảm bảo thuận lợi, an toàn.

Cách đây 5 năm, xuất phát từ khó khăn chưa có điểm sinh hoạt cộng đồng, Ban chi uỷ Khu 1 đã nghiên cứu, bàn bạc, lên kế hoạch, lập đề án và tổ chức họp dân về nội dung xây dựng NVH của khu trên phần đất công bỏ không nhiều năm mà người dân quen gọi là bãi trâu đằm. Qua vận động, thuyết phục, đề án được bà con ủng hộ, nhất trí cao, làm cơ sở để KDC quyết tâm thực hiện. Với sự đồng lòng, các hộ bảo nhau mỗi người một tay đổ đất, sỏi để tôn cao, san phẳng bãi trâu đằm. Mỗi nhân khẩu góp 800 nghìn đồng vào nguồn kinh phí xây dựng NVH. Với gần 523 triệu đồng huy động nội lực trong dân, khu đã khởi công và hoàn thiện công trình NVH với diện tích 225 m2, chưa kể hành lang, khuôn viên.

NVH đã có nhưng không gian sinh hoạt văn hoá, thể thao cho mọi người cần thiết được mở rộng. Cùng với một phần đóng góp tự nguyện trong dân, Ban vận động khu đã viết thư ngỏ gửi con em đi làm ăn, công tác xa quê chung tay góp nguồn kinh phí. Mặt khác, tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài địa bàn nhằm cứng hoá sân bãi, đảm bảo cho tổ chức các hoạt động, sự kiện của KDC.

Đến năm 2021, cơ sở vật chất điểm sinh hoạt cộng đồng của khu đã hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Bên cạnh NVH rộng rãi, được trang bị đầy đủ nội thất: sân khấu, phông rèm, quạt trần, điện, bàn, ghế, micro, loa đài tăng âm, khu có mặt bằng bê tông rộng 800m2 đảm bảo tổ chức hoạt động vui chơi, thể thao của bà con với 2 sân cầu lông, 1 sân bóng chuyền, đèn chiếu, ghế đá; 1 sân chơi dành riêng cho trẻ với diện tích khoảng 450 m2, có trang bị xích đu, cầu trượt, chơi bóng rổ, tập xà đơn…

Từ khi có điểm sinh hoạt cộng đồng, các phong trào, hoạt động của KDC đi vào nền nếp và được đẩy mạnh. Các hội nghị, cuộc họp khu, sinh hoạt các hội, đoàn thể, CLB triển khai thuận lợi, tập hợp được đông đủ thành viên, hội viên. Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì, thu hút sự tham gia của bà con. Mỗi ngày, các thành viên trong CLB người cao tuổi đến đây giao lưu, thể dục dưỡng sinh; các cô, bác phụ nữ, nông dân, đoàn viên thanh niên hăng say tập văn nghệ, giao lưu thể thao; trẻ nhỏ có sân chơi riêng để chạy nhảy, tập một số môn thể thao phù hợp. Không chỉ tác động đến đời sống văn hoá, tinh thần, điểm sinh hoạt cộng đồng còn là nơi tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước KDC, triển khai các chuyên đề chuyển giao KHKT, tập hợp thành viên các CLB cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống tệ nạn xã hội…

Đồng chí Bí thư chi bộ kiêm Trưởng khu cho biết: Từ chỗ đạt được ít danh hiệu do thiếu nhiều tiêu chí, Khu 1 đã được công nhận KDC xuất sắc, được thị trấn khen thưởng KDC văn hoá tiêu biểu 5 năm liên tục (2019 - 2023). Quá trình phấn đấu, đời sống vật chất, tinh thần của 232 hộ trong KDC ngày càng được nâng lên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định. Đến năm 2023, khu đạt thu nhập bình quân đầu người 67 triệu đồng, hộ nghèo và cận nghèo giảm còn 3 hộ.


Bùi Minh