Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Tập huấn nghiệp vụ điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Thứ sáu, 15/3/2024 | 1:46:38 Chiều

Trong 2 ngày 15 - 16/3, tại Cục Thống kê tỉnh, Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tỉnh Hòa Bình tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ điều tra; hướng dẫn sử dụng thiết bị và phần mềm điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.


Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có 60 đại biểu là thành viên Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra cấp tỉnh, giám sát viên cấp tỉnh, cán bộ phụ trách thanh tra Cục, lãnh đạo Chi cục Thống kê các huyện, thành phố, khu vực, giám sát viên và giảng viên cấp huyện.

Các đại biểu được phổ biến, triển khai phương án điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, tập trung vào những nội dung: Thông tin về nhân khẩu học của các thành viên hộ; thông tin về di cư, giáo dục, hôn nhân, lịch sử sinh của nữ từ 10 - 49 tuổi; thông tin về người chết của hộ, nhà ở và điều kiện sống của hộ; giới thiệu phiếu điều tra; một số lưu ý trong quá trình thu thập thông tin, xử lý và sử dụng số liệu điều tra; hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm CAPI; hướng dẫn sử dụng phần mềm...

Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ là cuộc điều tra được thực hiện theo chu kỳ, giữa hai cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở. Ngoài các mục đích thu thập thông tin biên soạn những chỉ tiêu thống kê thuộc lĩnh vực dân số, điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 còn được thực hiện với mục đích thu thập thông tin nhằm tổng hợp quy mô dân số đến cấp huyện 5 năm sau Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, làm cơ sở rà soát, hiệu chỉnh số liệu dân số hàng năm giai đoạn 2020 - 2024, thu thập các chỉ tiêu liên quan đến nhà ở.
Cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 là cuộc điều tra chọn mẫu, được thực hiện tại 10 huyện, thành phố trong tỉnh. Thời gian thu thập thông tin bắt đầu từ ngày 1 - 30/4/2024, áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp. Theo đó, điều tra viên đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử được thiết kế trên thiết bị di động thông minh (CAPI)...

Thông qua tập huấn góp phần giúp các đại biểu nắm bắt đầy đủ thông tin, trang bị kiến thức cơ bản, trao đổi những khó khăn, vướng mắc, cách khắc phục trong quá trình thực hiện để đạt hiệu quả, đúng quy định.


L.N