Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Xã Xuất Hóa: Đảm bảo an toàn cháy, nổ đối với khu dân cư và hộ gia đình

Thứ ba, 29/3/2022 | 9:17:38 Sáng

(HBĐT) - Sau khi được tham gia lớp tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng về công tác phòng, chống cháy nổ (PCCN) do Công an huyện Lạc Sơn phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức, anh Nguyễn Văn Khuyến, hộ kinh doanh dịch vụ tạp hóa tại xóm Ngã Ba, xã Xuất Hóa chủ động mua bình chữa cháy về để trang bị cho cửa hàng và đảm bảo an toàn phòng cháy cho gia đình. Anh Khuyến chia sẻ: Bình thường vấn đề cháy, nổ trong cuộc sống hàng ngày chúng tôi luôn rất lưu tâm. Qua quá trình tập huấn, được lực lượng Cảnh sát PCCC& CNCH chuyên nghiệp giảng giải, trang bị thêm kiến thức về nguy cơ, kỹ năng PCCN, là hộ sử dụng nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ tạp hóa, tôi thấy việc trang bị các thiết bị PCCC chuyên dụng là rất cần thiết.


Chủ cơ sở kinh doanh có nguy cơ cao về cháy, nổ ở xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) tham gia tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy.

Như gia đình anh Khuyến, gia đình anh Nguyễn Xuân Trường ở xóm Ninh Sơn có xưởng sửa chữa xe ô tô. Sau khi tham gia lớp tập huấn về PCCN, anh Trường đã trang bị bình chữa cháy, lắp đặt bảng, biển tiêu lệnh chữa cháy tại những nơi dễ nhìn, dễ thấy, dễ lấy. Cùng với đó, anh sắp xếp lại không gian làm việc một cách khoa học, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; kiểm tra toàn bộ đường dây dẫn điện, thu gom, sắp xếp các chất dễ cháy vào đúng nơi quy định nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ.

Thượng úy Quách Xuân Trường, Phó trưởng Công an xã Xuất Hóa cho biết: Xã hiện có 1.906 hộ dân. Toàn xã có 88 hộ sử dụng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cao về cháy nổ thuộc quản lý của địa phương. Trong đó, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm nguy cơ xảy ra cháy cao như buôn bán đồ gỗ, hàng hóa, đồ dùng gia dụng... Ngoài ra, trên địa bàn xã có 2 cây xăng, 3 điểm kinh doanh khí đốt hóa lỏng, gas nguy cơ rất cao về cháy, nổ thuộc quản lý của cấp huyện. Thời gian qua, để đảm bảo an toàn PCCN, lực lượng Công an xã đã phối hợp các ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC đến từng khu dân cư, hộ gia đình. Trong đó, đặc biệt chú ý việc kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn về PCCC đối với hộ sử dụng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Để nâng cao ý thức tự giác, đề phòng, khắc phục các nguy cơ có khả năng dẫn đến cháy nổ, Công an xã thành lập tổ công tác đến từng khu dân cư và hộ gia đình để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCCC cũng như kiểm tra, hướng dẫn người dân lưu ý trong quá trình sử dụng nguồn nhiệt, khắc phục những nguy cơ dễ dẫn đến hỏa hoạn, cháy nổ từ các vật dụng sinh hoạt, nâng cấp hệ thống đường điện sinh hoạt. Đối với hộ nhà xây từ 2 tầng trở lên có chuồng cọp bảo vệ, đề nghị tạo lối thoát hiểm thứ 2 để đề phòng nguy cơ mất an toàn khi không may xảy ra cháy, nổ.

Thiếu tá Bùi Văn Hanh, Trưởng Công an xã cho biết: Triển khai các quy định về bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất, Công an xã đã thành lập các tổ công tác đến từng hộ gia đình, khu dân cư để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nghiêm chỉnh thực hiện. Đồng thời, tổ chức cho 100% hộ trong toàn xã ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về PCCC. Sau khi tuyên truyền, vận động, 88/88 hộ gia đình sử dụng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của địa phương đã tự đầu tư, mua sắm trang thiết bị chữa cháy. Đồng thời, 100% chủ cơ sở kinh doanh có nguy cơ cao về cháy, nổ của xã tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH do lực lượng Cảnh sát PCCC&CHCN chuyên nghiệp phối hợp Công an huyện tổ chức. Nhờ vậy, đến nay người dân nâng cao nhận thức, ý thức, tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng ngừa cháy, nổ.


Mạnh Hùng