Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn huy động nguồn lực phát triển đô thị

Thứ ba, 19/4/2022 | 9:14:07 Sáng

(HBĐT) - Lạc Sơn là huyện rộng, diện tích 587 km2, dân số khoảng khoảng 14,6 vạn người, 90% sống ở vùng nông thôn, tỷ lệ đô thị hóa đạt 8,65%, thấp nhất tỉnh. Huyện đang tập trung chỉ đạo các giải pháp phát triển đô thị, phấn đấu năm 2025 tỷ lệ đô thị hóa toàn huyện đạt 15%, đến năm 2030 đạt 25%, phát triển các đô thị thị trấn Vụ Bản, Mường Vó và Mường Khói theo các cấp đô thị.


Nhà máy may Hồ Gươm đi vào hoạt động tại thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Thị trấn Vụ Bản là đô thị duy nhất của huyện Lạc Sơn là đô thị loại Vl; sau sáp nhập với xã Liên Vũ (cũ), thị trấn có dân số khoảng 9.600 người (dân số quy đổi là 12.110 người), nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao, sản xuất công nghiệp, dịch vụ chưa phát triển. Hạ tầng cũng chưa phát triển, ngoài tuyến QL 12B qua địa bàn là trục chính, các đường nhánh nội thị đều nhỏ hẹp; hạ tầng thương mại, dịch vụ, y tế, giáo dục còn hạn chế. 

Ngoài thị trấn Vụ Bản, trên địa bàn huyện có nhiều khu dân cư nông thôn thường gọi là các phố, khu chợ như: Chợ Ốc, (xã Thượng Cốc); chợ Re (xã Ân Nghĩa), ngã Ba Xưa (xã Xuất Hóa), phố Lâm Hóa (xã Vũ Bình), chợ Chiềng (xã Tân Lập) là đầu mối giao thông, giao thương hàng hóa được xem là tiền đô thị. Với diện tích rộng, dân số đông, thu nhập, đời sống của người dân được cải thiện là cơ hội lớn để huyện Lạc Sơn phát triển không gian đô thị. Bên cạnh đó, huyện có khoảng 2 vạn người đi làm ăn, học tập tại ngoài tỉnh là lực lượng lớn để phát triển công nghiệp, dịch vụ khi thực hiện chủ trương thu hút đầu tư vào địa bàn những năm gần đây. 

Đồng chí Bùi Văn Lịnh, Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Bán sát định hướng phát triển đô thị của tỉnh, ngay sau Đai hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, huyện đã ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển đô thị, UBND huyện đã phê duyệt kế hoạch, đề án để lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp cụ thể phát triển đô thị theo lộ trình. Hiện nay, huyện đang tổ chức quy hoạch vùng huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết bảo đảm chất lượng, có tầm nhìn dài hạn trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Từ đó, huy động tốt các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, năng lực, quyết tâm triển khai dự án vào những lĩnh vực thế mạnh. Huyện triển khai điều chỉnh mở rộng quy hoạch chung xây dựng tỷ 1/2000 thị trấn Vụ Bản trình cấp thẩm quyền phê duyệt;  triển khai quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 thị trấn Mường Vó, dự kiến đến năm 2035; quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 thị trấn Ân Nghĩa,  dự kiến đến năm 2035, cùng nhiều đồ án quy hoạch để thu hút các nguồn lực đầu tư và quản lý quy hoạch. 

Cùng với nâng cao năng lực QLNN về quy hoạch xây dựng đô thị, huyện Lạc Sơn đẩy mạnh các giải pháp huy động nguồn lực tập trung phát triển thị trấn Vụ Bản; xây dựng và phát triển các trung tâm xã, các thị tứ  trên QL 12B, đường Hồ Chí Minh, tuyến C, dần hình thành mạng lưới đô thị của huyện nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, giao thương hàng hóa và phục vụ nhu cầu của người dân. Phát triển đô thị trên cơ sở kết hợp giữa cải tạo các đô thị cũ và xây dựng các đô thị mới phù hợp với đặc thù phát triển của huyện và là hạt nhân có sức lan toả thúc đẩy vùng nông thôn phát triển. 

Đảng bộ huyện Lạc Sơn cũng đã ban hành một số nghị quyết chuyên đề quan trọng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện như: Nghị quyết về thu hút đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển du lịch, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng… Trong quá trình triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Thường trực, BTV Huyện ủy, các ngành, địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo. Thời gian qua, huyện được ghi nhận là địa phương có nhiều cách làm sáng tạo trong quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các dự án đầu tư triển khai. 

Mấy năm nay đã có một số dự án sản xuất công nghiệp trên địa bàn thị trấn Vụ Bản như Nhà máy may Hồ Gươm, nhà máy sản xuất điện tử Lạc Sơn… triển khai nhanh và hiệu quả đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động với thu nhập khoảng 6-7 triệu đồng/người/ tháng. Diện mạo hạ tầng, hoạt động thương mại dịch vụ được đầu tư, nâng cấp, cải tạo, đời sống Nhân dân thay đổi rõ rệt. Huyện đang tranh thủ các nguồn lực để triển khai một số dự án trọng điểm như: Đường từ thị trấn    

Vụ Bản vào khu vực Đồi Thung, xã Quý Hòa; đường kết nối đường Hồ Chí Minh với các khu vực dành cho phát triển công nghiệp, hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững. 

Lê Chung